เคยรู้กันไหม? ทำไม PlayStation จึงใช้ปุ่ม OX สี่เหลี่ยมสามเหลี่ยม

เคยรู้กันไหม? ทำไม PlayStation จึงใช้ปุ่ม OX สี่เหลี่ยมสามเหลี่ยม

เคยรู้กันไหม? ทำไม PlayStation จึงใช้ปุ่ม OX สี่เหลี่ยมสามเหลี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปุ่มกด อยู่คู่กับวงการเกมมาตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีการเล่นเกมแบบใหม่เพิ่มเข้ามามากมาย แต่ก็ยังขาดปุ่มกดไปไม่ได้ ซึ่งในอดีตนั้นปุ่มกดยังไม่มีสัญลักษณ์ที่แสดงความแตกต่างกันมากนัก เมื่อสมัยที่เรายังเล่นเกมตู้หรือเกมกดนาฬิกากันอยู่ เพราะปุ่มจะต่างกันไปตามตู้เกมหรือเกมกดที่เล่น จนกระทั่งมาถึงยุคเครื่อง Famicom ของปู่นินฯที่เริ่มจะมีสัญลักษณ์ปุ่มเป็นชิ้นเป็นอัน ซึ่งปู่นินฯเลือกใช้ปุ่ม AB เหมือนกับในเกมกด Donkey Kong แล้วปรับปุ่มทิศทางเพิ่มเป็น 4 ทิศ จากเดิม 2 ทิศ กับปุ่ม Select และ Start

ปู่นินฯเลือกใช้ตัวอักษร AB แทนปุ่มกดhttps://commons.wikimedia.org/wiki/File:Nintendo-Famicom-Controller-I-FL.jpgปู่นินฯเลือกใช้ตัวอักษร AB แทนปุ่มกด

จากนั้นเครื่องเกมยุคต่อๆมาก็ยึดตามหลักนี้มาเรื่อยๆ แล้วทำปุ่มเพิ่มไปแทน ซึ่งเครื่องเกมส่วนมากก็ยังใช้สัญลักษณ์บนปุ่มด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่ อย่าง Megadrive ก็ใช้ ABC มายุค SFC ก็เป็น ABYX เช่นเดียวกับ Xbox ก็ใช้ BAXY สลับกันนิดหน่อยแต่ก็ใช้ตัวเดียวกัน มีเพียง PlayStation ของโซนี่เจ้าเดียวที่ใช้ OX สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม เพื่อนๆเคยรู้กันไหมว่าเพราะอะไร?

http://www.replacement-game-cases.co.uk/product-category/replacement-game-cases/original-sega-cases/

ทั้ง SEGA และ MS ต่างก็ใช้ตัวอักษรอังกฤษแทนปุ่มhttps://www.xbox.com/en-US/xbox-one/accessories/controllers/xbox-black-wireless-controllerทั้ง SEGA และ MS ต่างก็ใช้ตัวอักษรอังกฤษแทนปุ่ม

มีความเชื่ออย่างหนึ่งกล่าวไว้ว่า สาเหตุที่โซนี่เลือกใช้ OX สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ก็เพราะความแค้นที่โซนี่โดนปู่นินเทนโดหักหลัง ตอนที่ร่วมมือกันทำเครื่องเกมที่ใช้ CD-Rom แต่ปู่นินฯกลับย้ายไปจับมือกับฟิลิปส์แทน ทางโซนี่จึงคิดทำเครื่องเกมขายเองเพื่อแก้แค้น และเลือกใช้ปุ่ม OX สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม จากรูปร่างของเวทมนตร์เจ้า Magikoopa หรือ Kamek ที่เป็นศัตรูจากเกม Super Mario World มาใช้เป็นลักษณ์ของปุ่ม แต่ความเชื่อนี้ก็ไม่ได้มีข้อพิสูจน์ว่าจริงแท้หรือไม่

Kamek ยิงเวทย์เป็นรูป OX สามเหลี่ยมสี่เหลี่ยมKamek ยิงเวทย์เป็นรูป OX สามเหลี่ยมสี่เหลี่ยม

เพื่อคลายข้อสงสัยในเรื่องนี้ ก็เคยมีการสอบถามไปยัง Teiyu Goto ผู้ออกแบบจอยคอนโทรลเลอร์ของ PlayStation เขากล่าวว่าเหตุผลที่เลือกปุ่มแบบนี้ไม่ใช่การสุ่มแต่เขาเจาะจงเลือกมาใช้เพราะเห็นว่าเครื่องเกมส่วนมากในสมัยนั้นใช้ปุ่มเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษกันหมด เขาจึงอยากได้อย่างอื่นที่เป็นเอกลักษณ์และจดจำง่าย เขาจึงเลือกที่จะใช้รูปทรงเลขาคณิตแบบต่างๆแทน เพราะแต่ละอันก็มีความหมายในตัวมันด้วย อย่างเช่น สามเหลี่ยม หมายถึงมุมมอง , สี่เหลี่ยมหมายถึงกระดาษ สื่อถึงปุ่มเปิดเมนูหรือข้อมูล , วงกลม ในญี่ปุ่นหมายถึง ถูกต้อง ใช้เป็นปุ่มตกลงหรือยืนยัน , และ X หมายถึงไม่ถูกต้อง จึงใช้เป็นปุ่มยกเลิกหรือปฏิเสธ นั่นเอง แล้วจึงเพิ่มสีให้แต่ละปุ่มให้แยกแยะได้ง่ายขึ้นด้วย จนมันกลายเป็นลักษณ์ของเครื่อง Playstation จนถึงทุกวันนี้

แต่ในฝั่งตะวันตกนั้น O กับ X มีความหมายตรงข้าม เพราะฝรั่งคิดว่า X หมายถึง Check Box กากบาทเลือกข้อที่ถูก (เหมือนตอนสอบ) จึงคิดว่า X ใช้กับการตอบตกลง แล้ว O ใช้ยกเลิกแทน ทำให้คนเล่นเกมบางคนสับสนเวลาเล่นเกมญี่ปุ่นกับเกมอังกฤษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook