รีวิวเกม Nintendo Labo Part 1 คุ้มค่าหรือไม่กับของเล่นกล่องกระดาษราคาสูง

รีวิวเกม Nintendo Labo Part 1 คุ้มค่าหรือไม่กับของเล่นกล่องกระดาษราคาสูง

รีวิวเกม Nintendo Labo Part 1 คุ้มค่าหรือไม่กับของเล่นกล่องกระดาษราคาสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Nintendo LaboNintendo Labo

หากพูดถึงค่ายเกมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์แล้ว คงจะนึกถึงค่ายนินเทนโด ที่คิดค้นวิธีการเล่นเกมรูปแบบใหม่มาตลอด ที่นอกจากสนุกแล้วยังช่วยฝีกสมองด้วยในบางเกมเช่นเกม brain age บนเครื่อง ds ที่ดูไม่เหมือนเกมแต่ก็สนุกอย่างเหลือเชื่อ ล่าสุดถึงคิว Nintendo Labo ของเล่นกล่องกระดาษที่ใช้เล่นร่วมกับ Nintendo Switch โดยรุ่นที่ทางแบไต๋นำมารีวิวจะเป็นรุ่น Nintendo Labo variety kit ที่มีของเล่น 5 ชุด

Nintendo Labo คืออะไร ของเล่นหรือวีดีโอเกม ?

Nintendo Labo คือของเล่นผสมกับเกมเพราะเราจะได้สัมผัสตัวสิ่งของที่เหมือนเป็นของเล่นที่ทำจากกระดาษ แต่ก็ต้องใช้เครื่องเกม Nintendo Switch ร่วมกับการเล่นทุกเกมจึงเหมือนเครื่องเกมลูกผสมกับของเล่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องเกมที่เป็นหน้าจอระบบสัมผัส และพระเอกของเรา Joy-con ทั้งสองข้างที่เมื่อมันประกอบเข้าด้วยกันแล้วมันจะกลายเป็นของเล่นที่ปู่นินเรียกว่า Toy-con ที่ใช้งานได้หลากหลายมาก

และแน่นอนว่ามีแฟนเกมมีหลายคำถามว่า กล่องบ้าอะไรราคาแพงมหาโหด หลายคนอาจจะคิดว่าปู่นินขายของเกินราคาหรือเปล่าเพราะมีแต่กระดาษ แต่ความจริงในชุดไม่ได้มีแค่กระดาษเท่านั้นมีตลับเกม Nintendo Labo มาให้ในกล่องด้วย และยังมีทั้งเชือก , พลาสติกและหนังยาง ไว้ประกอบร่วมกับกระดาษ ส่วนราคาที่อาจมองว่าแพงเพราะในไทยต้องผ่านการขนส่งทำให้มีราคาแพงขึ้น เพราะมันมีขนาดกล่องที่ใหญ่มาก และมีน้ำหนักมากกว่าที่คาด เรียกว่าแม้จะเป็นลังกระดาษแต่มันก็เป็นของที่มีคุณภาพสูงมากเพราะมีการตีตรารับรองว่า Labo ทำในประเทศญี่ปุ่น ทำให้รับประกันคุณภาพได้แน่นอน

ประกอบยากหรือเปล่า

เชื่อได้เลยหากคุณดูแค่คลิปใน youtube หรือรีวิวต่างประเทศหลายคนอาจจะคิดว่ามันคงประกอบยากมาก เพราะมีชิ้นส่วนซับซ้อนมากมาย เอาแค่ต่อเบ็ดตกปลาก็มีชิ้นส่วนประกอบเป็นสิบชิ้นแล้ว แถมยังมีส่วนที่เป็นพลาสติกตรงข้อต่อ หรือหนังยางอีก แต่เชื่อหรือไม่หลังจากได้ลองเล่นจริงๆแล้วมันกลับประกอบได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะในซอฟต์แวร์ที่เป็นตลับเกมของ Nintendo Labo คือคู่มือชั้นเยี่ยมที่บอกวิธีการประกอบอย่างละเอียดมากๆ เพราะจะบอกตั้งแต่แกะออกมา นำมาพับและประกอบจนเสร็จ

แต่แค่นั้นคงจะยังไม่พอเพราะคู่มือดีแค่ไหนแค่หากกระดาษถูกสร้างมาห่วยๆ หรือทำออกมาไม่ดีการประกอบก็ยากเย็นแน่ แต่ด้วยการที่มันถูกออกแบบมาด้วยผู้สร้างมืออาชีพ และมาจากญี่ปุ่นแท้ๆ ทำให้ทุกจุดเชื่อมต่อทำได้สมบูรณ์แบบไม่มีจุดไหนที่ต่อไม่เข้าหากคุณทำตามคู่มือบอกแบบ 100% อย่างไรก็ตามในขณะที่แกะชิ้นส่วนกระดาษออกมาเพื่อรอประกอบแนะนำให้หากล่องใส่ไว้ก่อน เพราะหากมันปลิวหายไปก็จะไม่สามารถประกอบให้สมบูรณ์ได้ แม้ว่าบางชิ้นส่วนปู่นินจะทำสำรองไว้ให้แต่ก็ไม่ครบ ส่วนใหญ่หากทำหายแล้วต้องสั่งใหม่ อย่างไรก็ตามมันเป็นกระดาษทำให้เราสามารถนำกล่องกระดาษแข็งตัดแล้วประกอบเองได้ แต่ต้องหาความหนาของกระดาษให้พอดีกัน เพราะหากหนากว่าต้นฉบับแม้แต่นิดเดียวก็จะประกอบไม่เข้า เพราะ Nintendo Labo คือของเล่นที่เก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ

ของเล่นกระดาษจะทนทานแค่ไหน

อีกประเด็นคือความทนทาน เพราะมันเป็นกระดาษทำให้หลายคนกลัวว่ามันจะไม่ทน แต่ประเด็นหลักคือการที่มันทำมาให้เด็กๆเล่น แต่สัมผัสแรกมันอาจจะไม่ได้แข็งแรงดังที่คาดไว้เมื่อเราจับมันก็คือกระดาษแข็งธรรมดา แต่ความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นเมื่อคุณประกอบเสร็จอย่างถูกต้อง เพราะมันจะมีความแข็งแรงทนทานอย่างไม่น่าเชื่อ และไม่พังง่ายๆแน่หากเล่นในแบบปรกติ

ยกตัวอย่างของเล่นที่น่าจะพังได้ง่ายอย่างเบ็ดตกปลา เพราะมันเป็นแท่งยาวๆแต่กลับมาความแข็งแรงแม้ว่ามันจะมีจุดเชื่อมต่อเยอะเพราะสามารถยืดหดได้ด้วย แต่หากเอาไปตีหัวกันมันก็คงไม่รอด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคงจะไม่มีคนเอาของเล่นราคาแพงไปตีกัน และสำหรับเด็กเล็กๆมันก็ไม่เหมาะเพราะตามคู่มือ Nintendo Labo แนะนำให้เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป โดยรวมมันทนทานมากเมื่อมันประกอบเสร็จ แต่ก่อนประกอบก็ระมัดระวังกันหน่อย และแน่นอนว่าห้ามโดนน้ำ(เพราะมันเป็นกระดาษ)

คุ้มหรือไม่เมื่อเทียบกับราคา

ราคาขายในไทยของ Nintendo Labo variety kit ในไทยถือว่าสูงพอสมควรเพราะเป็นของนำเข้าและการที่มันมีขนาดและน้ำหนักที่มาก ทำให้ราคามันสูงเพราะเสียค่าขนส่งมากกว่าตลับเกมทั่วไปหลายเท่า โดยราคาในตอนนี้อยู่ประมาณ 3,800-4,000 บาท อย่างไรก็ตามหากคุณเคยซื้อของเล่นฝึกสมองที่นำเข้าจากต่างประเทศจะไม่รู้สึกว่า Labo แพงอะไรเพราะมันก็ประมาณนี้ และการที่ได้ของเล่นชิ้นใหญ่ที่เล่นได้จริงๆมากถึง 5 ชิ้นทำให้เมื่อลองหารออกมาถือว่าไม่ได้แพงมากมายอะไร และหากคิดว่าซื้อไปให้ลูกหลานได้เล่นเกมฝึกสมองแล้วมันไม่ได้แพงอะไรเลย เพราะอย่างน้อยมันก็ถูกกว่าค่าคอร์สเรียนฝึกสมองหลายเท่า

เกมที่ใส่มาสนุกแค่ไหน

Nintendo Labo variety kit จะมีมาให้เล่นทั้งหมด 5 เกมได้แก่ controlled cars , fishing rod , toy piano ,motorbike และ house แน่นอนว่าส่วนใหญ่มันเป็นเพียง มินิเกมสั้นๆเหมือนกับที่คุณหาเล่นได้บนสมาร์ทโฟน แต่มันก็มีความแตกต่างเพราะมันคือของเล่นที่มีส่วนให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับสิ่งของจริงๆและประสานกับการเล่นในจอภาพของ Nintendo Switch แต่ก็มีบางเกมสามารถเล่นได้ยาวนานและมีลูกเล่นมากกว่าที่คิด และสำหรับผู้ที่อยากรู้ว่ามันมีดีอะไรอดใจรอ Part 2 ที่จะลงลึกในรายละเอียดของตัวของเล่นที่มีมาให้เล่นมากถึง 5 ชิ้น

แต่สรุปสั้นๆให้ฟังก่อนว่าผู้ที่อยากเล่นสนุกไปกับของเล่นที่ตอนประกอบก็สนุกเล่นก็สนุกไม่ควรพลาด และใครมีลูกหลานวัยกำลังเรียนรู้( 6 ขวบขึ้นไป) ไม่ควรพลาดที่จะซื้อไปเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆที่รับประกันความสนุก และความคุ้มค่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook