รีวิวเกม Yokai Watch Busters 2 บริษัทผีปราบผี บน 3DS

รีวิวเกม Yokai Watch Busters 2 บริษัทผีปราบผี บน 3DS

รีวิวเกม Yokai Watch Busters 2 บริษัทผีปราบผี บน 3DS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องปรกติไปแล้วที่เกมไหนประสบความสำเร็จมากๆมักจะออกเวอร์ชั่นพิเศษหรือภาคเสริม และสำหรับเกมซีรีส์ Yokai Watch ก็เช่นกันที่มีการออกภาคเสริมในชื่อ Yokai Watch Busters และได้ออกมาแล้ว 1 ภาคบน 3DS และประสบความสำเร็จไม่แพ้หลัก จนมีการสร้างภาคต่อออกมา (ในโซนญี่ปุ่น)

และด้วยการที่เกม Yokai Watch Busters 2 เป็นภาคเสริมทำให้กราฟิกในเกมอาจจะดูธรรมดาไปนิด แต่ก็ถือว่ามีความใกล้เคียงกับภาคหลักโดยรวมถือว่าพอใจ และเกมยังมีการลงทุนสร้างคัทซีนที่เป็นการ์ตูนงามๆมาให้ชม เสียงประกอบเกมก็มีการลงทุนใส่เสียงพากย์ทำให้มันแทบจะไม่ได้แตกต่างกับภาคหลัก แต่แฟนซีรีส์นี้ก็คงไม่ได้คาดหวังเรื่องกราฟิกกันอยู่แล้ว

เนื่องจากมันเป็นภาคเสริม ทำให้รูปแบบการเล่นไม่เหมือนกับภาคหลัก โดยมันจะเปลี่ยนจากเกมแนวเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งและใช้การเล่นมินิเกม เปลี่ยนมาเป็นเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่มีการใช้ท่าไม้ตายเพื่อต่อสู้กับศัตรูในดันเจี้ยน ที่เข้าใจง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ให้ไม่เคยเล่นมาก่อนก็เข้าใจได้ในทันที

เรื่องราวใน Yokai Watch Busters 2 จะแตกต่างจากภาคแรกเพราะเราจะได้ตะลุยไปหาสมบัติบนเกาะ โดยเริ่มต้นเราจะได้เลือกตัวละครหลักที่เป็นผีแล้วลงไปตะลุยในดันเจี้ยนที่เราจะบังคับตัวละครได้ครั้งละ 1 ตัวส่วนที่เหลือจะเป็นตัวละคร A.I. ที่ไม่ค่อยจะมีความฉลาดนัก ส่วนการบังคับก็เรียบง่ายเพราะฉากในเกมจะมีมุมกล้องด้านบนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้แต่ซูมไม่ได้ และเราจะใช้ท่าไม้ตายได้ผ่านปุ่มกด A,X,Y ที่เรียบง่าย แต่จะใช้ท่าไม้ตายแบบต่อเนื่องไม่ได้ ต้องรอให้คืนค่าพลัง มองดูแล้วคล้ายกับเกมแนว MOBA อยู่บ้าง แต่จะไม่ได้ลงในรายละเอียดเท่า

ส่วนฉากในเกมแม้จะดูเป็นแนวตะลุยดันเจี้ยนแต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร และยังมีแผนที่บอกทางทำให้ไม่หลงทาง ที่เป็นแบบนี้เพราะประเด็นหลักของเกมเน้นการต่อสู้มากกว่าสำรวจ โดยตัวละครหลักที่เป็นผีหลายประเภทจะมีความสามารถและท่าไม้ตายที่แตกต่างกัน คล้ายกับระบบอาชีพของเกม RPG ซึ่งผู้เล่นสามารถหาผีตัวใหม่ๆได้จากการต่อสู้ที่หากชนะได้เราจะได้เล่นมินิเกมกดปุ่มตามจังหวะซึ่งหากกดชนะก็จะมันได้มาเป็นพวก ส่วนระบบอัพเกรดตัวละครจะใช้หัวใจที่ได้จากการต่อสู้มาเลือกอัพเกรดเลเวล รวมทั้งยังใช้ซื้อไอเทมในเกมด้วย ทำให้เราต้องคิดดีๆก่อนที่จะซื้อหรือเพิ่มเลเวลเพราะมีจำกัดมาก โดยรวมแล้วระบบไม่มีอะไรแปลกใหม่แต่ก็เข้าใจง่าย

เกมมีระบบธาตุเป็นตัวกำหนดการแพ้ทางของศัตรูที่ผู้เล่นต้องทำความเข้าใจ และเลือกใช้ตัวละครและท่าไม้ตายที่เหมาะสมเพราะในช่วงท้ายๆเกมไม่ได้ง่ายนักมีผีตัวโหดๆอยู่เพียบ หากเราไม่ได้ใส่ใจในการปรับแต่งตัวละครก็ยากที่จะผ่านไปได้ ส่วนระบบอาวุธเครื่องป้องกันก็คล้ายกับเกม RPG ทั่วๆไปที่ปรับให้มีรายละเอียดน้อยกว่าเพราะมีแต่อาวุธกับเครื่องป้องกันเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะตัวละครในเกมมีเยอะมากหากปรับแต่งได้ละเอียดกว่านี้คงจะปวดหัวไม่น้อย

อีกข้อเสียของเกมที่เมื่อเล่นบน 3DS หรือ 2DS รุ่นเก่าจะพบเจอคือเมื่อเล่นเกมบนหน้าจอเล็กๆ ผู้เล่นจะมองเห็นตัวละครของเราได้ไม่ถนัด เหมือนกับเกมสร้างมาสำหรับเครื่องที่มีหน้าจอที่ใหญ่กว่าอย่าง 3DS XL โดยเฉพาะตอนเราต่อสู้กับศัตรูจำนวนมากจะเกิดอาการสับสนไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เพราะเกมมุมกล้องที่เน้นที่ด้านบนและปรับซูมไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหามากมายอะไรนัก

สรุปแล้วเกม Yokai Watch Busters 2 บน 3DS ถือว่าเป็นการปิดท้ายบนเครื่องพกพาหน้าจอ 3D ของนินเทนโด เพราะคาดว่าภาคต่อไปน่าจะไปออกบน Nintendo Switch หรือสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเล่นได้เพลินๆมีความเป็นเกม MOBA อยู่หน่อยๆใครเป็นแฟนซีรีส์ yokai watch ก็ไปซื้อมาเล่นได้แบบไม่เสียดายเงิน แต่หากคุณอยากเริ่มเรียนรู้ว่าทำไมเกมนาฬิกาผีถึงได้โด่งดังแนะนำให้ไปหาภาคหลักมาเล่นน่าจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook