อาหารแช่แข็ง ปิ๊ง!จากชาวบ้านขั้วโลกเหนือ

อาหารแช่แข็ง ปิ๊ง!จากชาวบ้านขั้วโลกเหนือ

อาหารแช่แข็ง ปิ๊ง!จากชาวบ้านขั้วโลกเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

นายคลาเรนซ์ เบิร์ดอาย (Clarence Birdseye) นักธรรมชาติวิทยา ทำงานกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและต้องปะจำอยู่พื้นที่แถบอาร์กติก(ขั้วโลกเหนือ)ซึ่งเป็นดินแดนหนาวเหน็บ เขาเห็นชาวบ้านจับปลามาได้เกินกินก็จะเอาปลาที่เหลือสดๆนั้นใส่ถัง นำไปแช่งแข็งในน้ำทะเลแข็งซึ่งมีความเย็นต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ปรากฎว่าเมื่อชาวบ้านนำปลาที่แช่แข็งมาปรุงอาหารก็ได้รสชาติดีเหมือนปลาสดๆ

(หมายเหตุ อาหารแช่แข็งต้องอยู่ในอุณหภูมิต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส และต้องทำให้อาหารเย็นทันทีอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้น้ำในเซลล์เนื้อสัตว์แข็งตัว ก่อนการเป็นผลึกน้ำซึ่งผลึกน้ำนั้นมีคม สามารถบาดเนื้อสัตว์ได้ น้ำทะเลแข็งกว้างใหญ่ จึงมีปริมาณความเย็นมากมาย ทำให้เนื้อสัตว์แข็งตัวได้อย่างรวดเร็วในทันที)

เบิร์ดอายนำหลักการจากธรรมชาติมาพัฒนา ด้วยการใช้อุปกรณ์พื้นๆคือ พัดลม น้ำเค็มเป็นถังๆและน้ำแข็งจำนวนมากมาบรรจุในถังตามกรรมวิธีแช่แข็ง ให้ได้เงื่อนไขและอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสถึง -20 องศาเซลเซียส เย็นจัดเช่นเดียวกับน้ำทะเลแข็ง

ในที่สุดเขาก็สามารถค้นพบวิธีเก็บอาหารแบบแช่แข็งได้สำเร็จ ให้อาหารคงสภาพ คงลักษณะ คงรูปร่าง สีสัน และรสชาติเหมือนของสดใหม่เมื่อนำมาละลายแล้วเขาได้รับการจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1930

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : yimwhan.com

ภาพประหกอบจาก : อินเทอร์เน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook