คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ หัวใจสำคัญคว้าทุน BU CREATIVE

คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ หัวใจสำคัญคว้าทุน BU CREATIVE

คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ หัวใจสำคัญคว้าทุน BU CREATIVE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่าคนที่เก่งวิชาการเท่านั้นถึงจะมีโอกาสคว้าทุนการศึกษาได้มากกว่า ตอนนี้มีทุนการศึกษาสำหรับนักกิจกรรมตัวยงแล้วเช่นกัน ทุนที่ว่านั้นก็คือ "ทุน BU CREATIVE" ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ฉบับนี้คว้าตัวนักกิจกรรมคนเก่งที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นเยี่ยม "กุ๊กไก่" น.ส.สุชาดา บุญเกลี้ยง นักเรียนทุน BU CREATIVE มาเปิดเผยถึงเคล็ดลับในการพิชิตทุนนี้

 "กุ๊กไก่" น.ส.สุชาดา บุญเกลี้ยง นักศึกษาปี 2 คณะ Business English วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นักเรียนทุน "BU CREATIVE" เล่าถึงเคล็ดลับพิชิตทุนว่า ไก่รู้จักทุนนี้จากการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลังจากนั้นได้ยื่นใบสมัครและเอกสารต่างๆในการสมัครทุน พร้อมกับเลือกคณะที่สนใจจะเรียนต่อ ไก่เลือกเรียนต่อที่วิทยาลัยนานาชาติ เพราะเป็นคนที่ชอบด้านภาษาอยู่แล้ว

ทุน BU CREATIVE เป็นทุนสำหรับนักกิจกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง โดยทางมหาวิทยาลัยจะให้ผู้สมัครทุกคนเขียนเรียงความในหัวข้อ "สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่อยากสร้างสรรค์" ความยาว 1 หน้ากระดาษ A4 ตอนนั้นไก่เขียนเรียงความเรื่อง "ลิเกอินเตอร์" เพื่อให้การแสดงลิเกของไทยได้เผยแพร่ออกไปสู่ความเป็นนานาชาติในอนาคต ผ่านการแสดงลิเกที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากเรียงความที่ต้องเขียนส่งแล้ว ยังต้องส่ง Portfolio ประกอบการสมัครด้วย ตอนที่เรียนมัธยมไก่ทำกิจกรรมมาโดยตลอด ฉะนั้น Portfolio เลยมีครบเกือบทุกวิชา กิจกรรมที่ไก่ทำส่วนใหญ่มีทั้งกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการและกิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆ ไก่ค่อนข้างทำกิจกรรมเยอะมาก แต่เรื่องของการเรียนก็ไม่ให้เสียเช่นกัน (เกรดเฉลี่ยสะสมตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมประมาณ 3.6 - 3.7) ไก่จะใช้เวลาในการทำกิจกรรมช่วงหลักเลิกเรียนเป็นหลัก แต่ถ้าจำเป็นจริงๆที่จะต้องขาดเรียนก็จะมาตามงานและทำงานส่งอาจารย์ในภายหลัง

หลังจากที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกแล้ว (พิจารณาจากเอกสารการสมัครและเรียงความ) ขั้นตอนต่อไปคือการสอบสัมภาษณ์ เนื่องจากทุนนี้ไม่มีการสอบข้อเขียน เนื้อหาในการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่คณะกรรมการจะถามเกี่ยวกับเรื่องที่เราเขียนเรียงความส่งไปว่าทำไมถึงอยากทำเรื่องนี้ และมีกระบวนการอย่างไรบ้างที่จะทำให้เรื่องที่เราสนใจเป็นไปได้จริงและประสบความสำเร็จ เมื่อประกาศผลออกมาปรากฏว่าไก่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 50 คน ที่ได้รับทุนนี้

ส่วนสาเหตุที่ไก่เลือกเรียนต่อที่วิทยาลัยนานาชาติ เพราะว่าชอบด้านภาษาอยู่แล้ว และที่เลือกเรียนคณะ Business English เพราะว่าสามารถนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจในอนาคตได้ ตอนที่เข้าไปเรียนแรกๆต้องปรับตัวเรื่องของภาษาอังกฤษพอสมควร ช่วงแรกไก่ลงเรียนคอร์สปรับปรุงพื้นฐานภาษาอังกฤษเป็นเวลา 2 เดือนก่อนเข้าเรียนจริง แรกๆก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ แต่เมื่อเรียนไปเรื่อยๆจะค่อยๆได้ไปเอง เมื่อเราต้องใช้ภาษาอังกฤษบ่อยๆภาษาของเราจะพัฒนาไปเองโดยไม่รู้ตัว

สำหรับการเรียนของไก่นั้นทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ผลสอบวิชาต่างๆออกมาค่อนข้างดีมาก ไก่จะตั้งใจเรียนในห้องเรียนมาก เพราะการเรียนในห้องเรียนสำคัญมากๆ ความรู้ที่ได้ก็มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ที่เหลือจะมาอ่านหนังสือเพิ่มเติมในภายหลัง ในส่วนของภาษาอังกฤษนั้นเราต้องกล้าพูดกล้าแสดงออก การที่เรามีเพื่อนต่างชาติเยอะๆจะช่วยให้เราพัฒนาภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น นอกจากเรื่องเรียนแล้วไก่ก็ยังทำกิจกรรมเยอะเหมือนเดิม พยายามแบ่งเวลาเรียนและเวลาทำกิจกรรมให้ลงตัวที่สุด ตอนนี้ "ลิเกอินเตอร์" ที่คิดเอาไว้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว เปิดทำการแสดงไปแล้ว 5 ครั้ง เรื่องที่ทำการแสดงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ประยุกต์มาจากนิทานของฝรั่ง เช่น เรื่อง ซินเดอเรลล่า เป็นต้น ผลตอบรับจากผู้ชมดีมาก ภูมิใจมากค่ะ ถ้าใครอยากชมลิเกอินเตอร์สามารถติดตามชมได้ที่งาน Open House ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ต้นปี 2554

อนาคตไก่วางแผนจะเรียนต่อปริญญาโทผ่านทุนการศึกษาเหมือนเดิม อยากไปเรียนต่อด้านธุรกิจในต่างประเทศ ยิ่งมีเพื่อนต่างชาติเยอะ ก็เท่ากับเรามีเครือข่ายมากขึ้น การทำธุรกิจในอนาคตก็จะง่ายขึ้นด้วย

ฝากถึงน้องๆที่สนใจสมัครทุน "BU CREATIVE" บ้างว่า ทุนนี้เป็นทุนสำหรับคนที่ทำกิจกรรมอย่างแท้จริง ขอให้กล้าแสดงออก และมีความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งถ้าเราคิดแตกต่างจากคนอื่น ยิ่งจะทำให้เราโดดเด่นและมีโอกาสได้รับทุนนี้สูงตามไปด้วย เรื่องของ Portfolio ก็มีความสำคัญมาก ควรเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ ขอให้โชคดีทุกคนค่ะ

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ปิยะนุช 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook