ยังไม่ช้าสำหรับบอลโลกปลอดบุหรี่

ยังไม่ช้าสำหรับบอลโลกปลอดบุหรี่

ยังไม่ช้าสำหรับบอลโลกปลอดบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังไม่ช้าสำหรับบอลโลกปลอดบุหรี่

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมชื่นชมรัฐบาลแอฟริกาใต้ ที่ประกาศให้ฟุตบอลโลกปลอดบุหรี่

ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกา ประกาศการห้ามสูบบุหรี่ในสนามกีฬาของรัฐบาล 10 แห่ง รวมไปถึงการขนส่งสาธารณะทั้งหมด ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศแอฟริกาใต้ ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก และได้เน้นในการรณรงค์เรื่องนี้กับ ประชาชน โดยการติดป้ายสัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ในสนามกีฬา และบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ โดยรอบ รวมไปถึงการแจ้งให้ทุกคนได้ทราบถึงมาตรการปลอดบุหรี่นี้ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนห้ามสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบจะถูกไล่ออกจากสถาน ที่ห้ามสูบ

อลิซ เกรนเจอร์-เกซเซอร์ ประธานร่วมองค์กรความร่วมมือปลอดบุหรี่โลก กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับรัฐบาลแอฟริกาใต้เป็นอย่างยิ่งกับการตัดสินใจเป็นเจ้า ภาพ "ฟุตบอลโลกปลอดบุหรี่" นโยบายนี้ทำให้แฟนบอลทั่วโลกได้รับข่าวสารว่า แอฟริกาใต้ไม่มีที่สำหรับการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรือพื้นที่จัดการแข่งขันกีฬา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้การแข่งขันกีฬาเป็นสิ่งที่ดีกับชีวิตจริง ๆ แฟน ๆ ฟุตบอลจากทั่วโลกจะได้รับการป้องกันไม่ให้ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ มือสอง เพราะทุก ๆ คนรู้ดีว่าควันบุหรี่มือสองเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และองค์การอนามัยโลกได้กล่าวไว้ว่าหากจะลดความเสี่ยงจากควันบุหรี่ มือสองให้ได้ผล ต้องจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดบุหรี่ 100%

ดร. จอห์น แซฟฟริน ประธานบริหารสมาคมมะเร็งอเมริกัน กล่าวว่า ทั่วโลกจับตามองการแข่งขันฟุตบ อลโลกปลอดบุหรี่ของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักในเรื่อง "บุหรี่คร่าชีวิต" มากขึ้น และขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับรัฐบาลแอฟริกาใต้ที่ได้เป็นหนึ่งใน ผู้นำของโลกด้านการควบคุมยาสูบ โดยแอฟริกาใต้เป็นหัวหอกด้านการควบคุมยาสูบของทวีปแอฟริกา มีกฎหมายควบคุมยาสูบแห่งชาติ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 และมีการปรับปรุงกฎหมายให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ในเรื่องสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ การห้ามโฆษณาบุหรี่และผลิตภัณฑ์ และการบังคับใช้ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่

ยูซุฟ ซาลูจี ประธานสภาต่อต้านการสูบบุหรี่แห่งชาติแอฟริกา กล่าวว่า เวิลด์คัพ 2010 ปลอดบุหรี่นี้ ถือเป็นการเฉลิมฉลองให้การแข่งขันกีฬาเป็นสัญลักษณ์ในการสร้างวิถี ชีวิตที่ส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะบรรดาแฟนบอลไม่ควรทับถมชีวิตด้วยผลิตภัณฑ์บุหรี่ที่คร่า ชีวิตผู้คนมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี เรามีสนามกีฬาชั้นนำของโลก ที่ให้ใบแดงกับการสูบบุหรี่ และต้อนรับผู้คนด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่ส่งเสริมสุขภาพ สร้าง บรรยากาศที่สะอาด ปลอดบุหรี่ ด้วยความรู้สึกที่เป็นมิตรเหมือนกับครอบครัวของเราเอง

การตัดสินใจเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปลอดบุหรี่ 2010 จะเป็นแบบอย่างที่ขับเคลื่อนให้การแข่งขันกีฬาระดับโลก ได้มีส่วนร่วมในการปกป้องสุขภาพทั้งตัวนักกีฬาเองและแฟน ๆ กีฬา ตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลโลก ค.ศ. 2002 ที่มีเจ้าภาพคือญี่ปุ่นและ เกาหลีใต้ และ ค.ศ. 2003 การแข่งขันแอฟริกาเกมส์ทุกการแข่งขัน ได้มีการประกาศให้เป็นการแข่งขันปลอดบุหรี่ และเมื่อไม่นานมานี้ประเทศจีนก็ได้ประกาศให้โอลิมปิคปลอดบุหรี่ เช่นเดียวกันประเทศลาวก็ได้ประกาศให้การแข่งขันซีเกมส์ในเดือน ธันวาคม ค.ศ. 2009 ปลอดบุหรี่

ทั้งนี้ ฟีฟาได้กำหนดให้การแข่งขันโอลิมปิคฤดูที่คาลการี แคนาดา ได้ปลอดบุหรี่รายการแรกตั้งแต่ ค.ศ.1988 ต่อเนื่องมาถึงการแข่งขันกีฬาภายใต้ร่มโอลิมปิคสากลทุกรายการ ตั้งแต่นั้น สำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 19 ของไทย ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 28 มิถุนายนนี้ สถานที่แข่งขันและดูกีฬาทุกประเภทเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด

 

ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook