5 สัญญาณบ่งบอกมีบุคลิก “Ambivert” เก็บตัวก็ไม่ใช่ เข้าสังคมก็ไม่เชิง

5 สัญญาณบ่งบอกมีบุคลิก “Ambivert” เก็บตัวก็ไม่ใช่ เข้าสังคมก็ไม่เชิง

5 สัญญาณบ่งบอกมีบุคลิก “Ambivert” เก็บตัวก็ไม่ใช่ เข้าสังคมก็ไม่เชิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจคุ้นเคยกับคำว่า Introvert (ชอบเก็บตัว) กับ Extrovert (ชอบเข้าสังคม) กันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าบุคคลที่มีบุคลิกอยู่ตรงกลางก็มีคำเรียกเฉพาะเจาะจงว่า “Ambivert” ด้วยเช่นกัน

หากอยากรู้ว่าคุณมีบุคลิกแบบ Ambivert หรือไม่ ลองเช็กจากสัญญาณเหล่านี้ดูว่าเข้าข่ายนี้ทุกข้อหรือไม่

1. เป็นทั้งนักฟังและนักพูดที่ดี

ปกติแล้วคนที่มีลักษณะ Extrovert จะชอบพูดมากกว่าฟัง ส่วนคนที่เป็น Introvert มักจะชอบสังเกตการณ์และฟังมากกว่า แต่สำหรับคนที่เป็น Ambivert จะรู้ว่าเมื่อไรควรจะพูด และเมื่อไรควรจะฟัง เช่น ในเวลาประชุมอาจเป็นคนเริ่มเปิดการประชุมสั้น ๆ เพื่อให้คนอื่นได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

2. สามารถควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้

การปรับตัวให้กับเข้ากับคนอื่นหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ดูเหมือนจะเป็นธรรมชาติที่ติดตัวคนที่เป็น Ambivert เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่นการขึ้นลิฟต์กับคนแปลกหน้า ถ้าเป็นคน Introvert ก็อาจจะหยิบหูฟังขึ้นมาใส่เพื่อเลี่ยงการพูดคุย ขณะที่ Extrovert จะเริ่มเปิดบทสนทนาพูดคุยด้วยเล็กน้อย ส่วน Ambivert จะพิจารณาจากคนที่ขึ้นลิฟต์ด้วยกันก่อนว่าควรจะปฏิบัติตัวแบบใด

3. ไม่อึดอัดกับการเข้าสังคม แต่เวลาส่วนตัวก็ต้องมี

ไม่ว่าจะอยู่กับผู้คนมากมาย หรืออยู่คนเดียวลำพังที่บ้าน ก็มีความสุขได้เหมือนกันสำหรับคนที่เป็น Ambivert ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตรงหน้ามากกว่า เช่นในสถานการณ์ที่เพื่อนโทรมาชวนแบบปุบปับให้ออกไปข้างนอกด้วยกันตอนเย็น คนที่เป็น Extrovert มีแนวโน้มรับปากโดยไม่ลังเล ต่างจาก Introvert ที่จะปฏิเสธกลับไปเพราะอย่างอยู่บ้านมากกว่า แต่สำหรับ Ambivert จะพิจารณาดูก่อนว่าระหว่างถึงข้อดี ข้อเสียก่อนว่าแบบไหนดีกว่ากัน

4. เป็นคนที่ใส่ใจ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

คนที่เป็น Ambivert พร้อมจะรับฟังผู้อื่น และทำความเข้าใจว่าแต่ละคนล้วนมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน ถ้าเพื่อนคนใดมีปัญหามาปรึกษา ก็จะรับฟัง และถามไถ่อย่างระมัดระวัง เพื่อช่วยกันหาทางออก ซึ่งจะต่างจาก Extrovert ที่พยายามจะบอกวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องให้ทันที ขณะที่ Introvert จะทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดีมากกว่า

5. หาจุดตรงกลางได้อย่างเหมาะสม

เมื่อเป็นคนที่ไม่มีปัญหาในการพบปะกับผู้คน คนที่เป็น Ambivert จึงมักจะวางตัวได้อย่างไม่ลำบากเมื่อต้องเข้าสังคม และช่วยทำให้บรรยากาศไม่เงียบเกินไปจนเกิดความรู้สึกกระอักกระอ่วนในกลุ่มสนทนา นอกจากนี้ก็ยังช่วยให้ผู้อื่นรู้สึกสบายใจในการพูดคุยมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะกับคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook