จุดกำเนิด “ร่มพลาสติกใส” ร่มกันฝนที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น

จุดกำเนิด “ร่มพลาสติกใส” ร่มกันฝนที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น

จุดกำเนิด “ร่มพลาสติกใส” ร่มกันฝนที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า “ร่มกันฝนพลาสติกใส” ได้กลายเป็น 1 ในเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นไปแล้ว แม้แต่คนญี่ปุ่นบางคนก็ยังไม่รู้เลยว่า ร่มพลาสติกใสแบบนี้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นครั้งแรกโดยการคิดค้นและพัฒนาของชาวญี่ปุ่นนั่นเอง ผู้คิดค้นและผลิตร่มพลาสติกใสขึ้นเป็นครั้งแรกก็คือ บริษัทผลิตร่มเก่าแก่ที่มีชื่อว่า บริษัท White Rose ที่นอกจากจะมีประสบการณ์การผลิตร่มมาอย่างยาวนาน ยังเป็นผู้ผลิตร่มที่อดีตพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงโปรดปรานอีกด้วย

ถึงแม้ว่าร่มจะเป็นของจำเป็นในชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่น ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีฝนตกบ่อยตลอดเกือบทั้งปี แต่ในอดีตชาวญี่ปุ่นก็ไม่ได้ใช้ร่มพลาสติกใสแบบในทุกวันนี้ เพราะอะไรร่มพลาสติกใสจึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนญี่ปุ่นได้เหมือนในปัจจุบัน? เราตามไปดูถึงจุดกำเนิดของร่มพลาสติกใสของบริษัท White Rose กันดีกว่าค่ะ

จุดเริ่มต้นจากการเป็นพลาสติกคลุมร่มกันฝน

2623232_s-600x450

ย้อนกลับไปราวยุค 1940 ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อพูดถึงร่ม ชาวญี่ปุ่นจะนึกถึงร่มที่ทำจากผ้าไหมซึ่งมีราคาแพง หรือถ้าเป็นร่มที่ใช้ในชีวิตประจำวันก็จะนึกถึงร่มที่ทำจากป่านหรือฝ้ายทั่วไป ถึงแม้หน้าที่ของร่มจะมีไว้สำหรับกันฝน แต่วัสดุที่ใช้ทำร่มในสมัยนั้นซึ่งเป็นวัสดุเส้นด้ายธรรมชาติ เวลาผ่านการย้อมสีสันเพื่อความสวยงามกลับเกิดปัญหาสีย้อมตกเมื่อร่มโดนน้ำฝน เป็นปัญหากวนใจของผู้ใช้งานเพราะทำให้เสื้อผ้าเลอะสกปรก ทำให้ Mitsuo Sudo อดีตประธานบริษัท White Rose คิดหาวัตถุดิบแบบอื่นมาใช้ทำร่มที่จะไม่ทำให้สีตกใส่เสื้อผ้าของผู้ใช้

สิ่งที่ Mitsuo ให้ความสนใจก็คือ ผ้าปูโต๊ะพลาสติกของทหารฝ่ายสัมพันธมิตรที่เข้ามาอยู่ในประเทศญี่ปุ่นในสมัยนั้น Mitsuo จึงทดลองนำเอาพลาสติกมาทำเป็นที่คลุมร่ม โดยนำแผ่นพลาสติกมาตัดเป็นทรงแปดเหลี่ยม แล้วคลุมครอบลงไปจากด้านบนของร่ม เป็นการออกแบบง่าย ๆ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แต่สามารถช่วยทำให้ร่มไม่เปียกและสีไม่ตกได้เป็นอย่างดี จนทำให้พลาสติกคลุมร่มของเขากลายเป็นสินค้ายอดฮิตขายดีของยุคนั้น

แต่เมื่อถึงช่วงปี 1955 เริ่มมีร่มยุโรปที่ทำจากผ้าไนลอน ซึ่งคุณสมบัติของไนลอนสามารถกันน้ำได้เป็นอย่างดี จนทำให้ร่มผ้าไนลอนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่วนพลาสติกคลุมร่มก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ทำให้ Mitsuo เกิดไอเดียใหม่ โดยเขาต้องการทำร่มชนิดใหม่จากพลาสติก และนั่นคือจุดเริ่มต้นในการผลิตร่มพลาสติกคันแรกของโลก ผ่านการลองผิดลองถูกมากมายนานกว่า 3 ปี จนในที่สุดร่มพลาสติกคันแรกก็ถือกำเนิดขึ้นในปี 1958 โดยร่มพลาสติกในตอนนั้นยังไม่ได้มีสีใสเหมือนในปัจจุบัน แต่เป็นสีขาวขุ่น ๆ

“โตเกียวโอลิมปิก” จุดเริ่มต้นความนิยมของร่มพลาสติกในนิวยอร์ก

3922491_s-600x450

แม้ว่าจะมีการคิดค้นและผลิตร่มพลาสติกคันแรกของโลกได้สำเร็จแล้ว แต่ในช่วงแรกของการวางจำหน่าย ร่มพลาสติกดังกล่าวกลับไม่ได้รับความนิยม ห้างร้านต่าง ๆ ก็ไม่ต้องการรับร่มพลาสติกไปวางจำหน่ายในร้านของตัวเอง แต่ Mitsuo ก็มีความมั่นใจของเต็มเปี่ยมว่าร่มพลาสติกของเขามีคุณภาพดีและไม่ทำให้ผู้ใช้เปียกอย่างแน่นอน และยังมุ่งมั่นที่จะทำให้ร่มพลาสติกของคนญี่ปุ่นเป็นที่ยอมรับให้ได้

จนในปี 1959 ที่โตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก ในตอนนั้นเองพ่อค้าชาวอเมริกาที่เดินทางมาร่วมงานโอลิมปิกในปีนั้นรู้สึกสนใจร่มพลาสติกของ Mitsuo เป็นอย่างมาก เขาได้ติดต่อขอนำร่มพลาสติกไปขายในนิวยอร์กจนได้รับความนิยม และเกิดเป็นกระแสในประเทศญี่ปุ่นตามไปด้วย โดยในสมัยนั้นร่มพลาสติกถือเป็นสินค้าแฟชั่นอย่างหนึ่ง มีการใช้ร่มเป็นอุปกรณ์ประกอบในการเดินแฟชั่นโชว์ จนเกิดเป็นร่มพลาสติกใสซึ่งเข้ากันได้กับเสื้อผ้าแฟชั่นทุกสีทุกแบบ

ถึงหลายคนที่เคยลองซื้อร่มใสในร้าน 100 เยนจะแอบบ่นว่าร่มพลาสติกใสพังง่าย แต่ถ้าได้ลองซื้อร่มใสแบบที่มีราคาค่อนข้างสูงและทำโดยช่างฝีมือ ว่ากันว่าร่มพลาสติกใสนั้นก็มีความคงทนไม่แพ้ร่มทั่วไปเลยละค่ะ

และนี่ก็คือที่มาที่ไปจุดกำเนิดของร่มพลาสติกใสที่เราเห็นคนญี่ปุ่นใช้กันจนคุ้นตาแบบในปัจจุบัน ไม่ง่ายเลยนะคะกว่าร่มพลาสติกที่ไม่มีใครยอมรับ จะกลายมาเป็นร่มที่คนญี่ปุ่นมีกันเกือบทุกบ้านแบบในทุกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook