คิดดีหรือยัง? ที่จะเป็นเพื่อนกับ “แฟนเก่า”

คิดดีหรือยัง? ที่จะเป็นเพื่อนกับ “แฟนเก่า”

คิดดีหรือยัง? ที่จะเป็นเพื่อนกับ “แฟนเก่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณตัดบัวยังเหลือใย และคิดว่าสามารถลดสถานะจากแฟน และกลายเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ คุณถามใจตัวเองดีหรือยัง ถ้ายัง ขอให้ตอบคำถามทั้ง 4 ข้อนี้ให้ได้ เพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณกลืนไม่เข้าคายไม่ออกแล้ว คนที่คบกับคุณในปัจจุบันนั่นแหละ คือ คนที่จะเสียใจมากที่สุด

1. คุณยังคงเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าเพราะยังตัดใจไม่ได้

ถ้าคุณและแฟนเก่าพยายามจะสานความสัมพันธ์ต่อในฐานะเพื่อน เพื่อสมประโยชน์ทางความรู้สึกที่ยังตัดใจไม่ลง ขอให้หยุดเสีย เพราะนี่ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบเพื่อนที่จะคอยรักและห่วงใยกัน และถ้าคุณยังรู้สึกตัดใจไม่ได้ ยังอยากคงความสัมพันธ์แบบเพื่อนเอาไว้ ขอให้คุณลองย้อนกลับมาถามตัวเองเองหน่อยว่า

  • เมื่อต้องเจอกับเขาในฐานะเพื่อนคุณรู้สึกเครียดหรือกดดันหรือไม่
  • คุณแยกตัวมาจากสังคมที่คุณอยู่หรือไม่
  • คุณรู้สึกสงสารตัวเองหรือไม่
  • คุณไม่ยอมเปิดใจกับคนใหม่เพราะคุณไม่อยากให้เขาเจ็บ

ถ้าคุณตอบว่าใช่ทั้งหมด ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าที่เลิกรากันไป เพราะจะทำให้คุณยิ่งไม่เป็นตัวของตัวเอง

2. การเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าส่งผลต่อรักครั้งใหม่ของคุณหรือไม่

เคสคลาสสิกที่สุดของเรื่องแฟนเก่าและความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อน คือคุณยังมีเยื่อใยกับรักในอดีต และส่งผลต่อคนรักที่อยู่ข้างตัวคุณในปัจจุบัน ยิ่งโลกทุกวันนี้เป็นโลกโซเชียลมีเดีย แค่คุณไปคลิก Like รูปภาพ หรือข้อความของแฟนเก่า แฟนคนปัจจุบันของคุณก็มโนไปไกลแล้ว

ดังนั้นการเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ควรจะลดเหลือแค่คนเคยรู้จัก ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องแอดไลน์ ไม่ต้องแอดเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรมกัน ส่วนหนึ่งเพื่อให้คนในปัจจุบันของคุณสบายใจ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อให้ตัวคุณเองไม่ต้องฟุ้งซ่าน เที่ยวไปตามส่องชีวิตแฟนเก่าอีก ร้องเพลงของพี่เบิร์ด ธงไชย เอาไว้ “เมื่อเลิกกันแล้วให้มันจบ ๆ ไป”

3. คุณบอกกับคนใหม่อย่างเปิดเผยว่า คุณกับแฟนเก่านั้นเป็นเพื่อนสนิทกัน

แน่นอนว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ไม่เคยจำกันว่า “แฟนเก่า ที่กลายเป็นเพื่อนสนิท” นั้นเป็นของแสลงของคู่รักทุกคู่ เพราะเท่ากับคุณให้ค่าคนเก่าที่เลิกรากันไปแล้วมากกว่าคนใหม่ที่ต้องการสร้างสัมพันธ์รักที่ดีกับคุณ ซึ่งเขาไม่ต้องการถูกเปรียบเทียบหรืออยู่ภายใต้เงาของคนเก่า ถ้าคุณคิดจะเดินทางนี้แล้วละก็ บอกเลยว่ารักครั้งใหม่ต่อให้เริ่มกี่ครั้งก็ไปไม่รอด

4. คุณคบหากับแฟนเก่าเป็นเพื่อนแต่ไม่ยอมเปิดเผยให้คนใหม่ได้รู้

ซ่อนความสัมพันธ์ที่เหมือนยังตัดกันไม่ขาดกับแฟนเก่า บอกเลยว่าเป็นเชื้อไฟชั้นดีที่จะเผาความสัมพันธ์ใหม่ที่คุณกำลังสร้างให้มอดไหม้ด้วยมือของคุณเอง เพราะอีกคนถ้าได้รู้ว่าคุณยังคุยอยู่กับคนรักเก่า แม้คุณจะบอกว่าเป็นเพียงแค่เพื่อน แต่คนรักใหม่ของคุณจะมีคำถามในใจขึ้นมาทันที ว่าคุณเห็นเขาเป็นที่พักใจเพื่อรอกลับไปหาคนเก่าใช่หรือไม่ ถ้าคุณไม่อยากให้ความรักครั้งใหม่ต้องพังทลาย ก็อย่าได้สานสัมพันธ์ใดต่อกับคนรักที่เลิกรากันไปแล้วเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook