มีสำเนียงภาษาอังกฤษกี่สำเนียงกันบนโลกใบนี้กันแน่

มีสำเนียงภาษาอังกฤษกี่สำเนียงกันบนโลกใบนี้กันแน่

มีสำเนียงภาษาอังกฤษกี่สำเนียงกันบนโลกใบนี้กันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาษาคือการสื่อสาร และ เปิดโลกให้กว้างขึ้นและในแต่ละภาษาก็มีสำเนียงที่แตกต่างกันไปตามท้องถิ่นอย่างภาษาไทย ก็มีภาษาท้องถิ่น ตามภูมิภาคของตนเอง เช่นเดียวกับในภาษาอื่นๆ แต่สำหรับบทความนี้เราจะเน้นกันที่ภาษาอังกฤษ เพราะในเมืองไทยภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาหลัก และ มักจะมีการถกเถียงเรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษ กันอยู่บ่อยครั้งทั้งทีในความเป็นจริงแล้วสำเนียงภาษาอังกฤษเป็นเพียงข้อปลีกย่อยของภาษาไม่ใช่สาระสำคัญในการสื่อสาร

ในโลกนี้มีสำเนียงภาษาอังกฤษแบบไหนบ้าง

คำตอบของคำถามนี้คือ “บนโลกใบนี้มีสำเนียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันอยู่มากมายและไม่ได้อาจนับได้เพราะขึ้นอยู่ภูมิภาค ประเทศ และ ภาษาท้องถิ่นที่ใช้ ถ้าคุณไปออสเตรเลีย คุณก็จะได้ฟังสำเนียงแบบออสเตรเลีย และอาจไปเจอคำศัพท์ที่แปลกออกไป อย่างคำว่า Hello ที่ใช้ทักทายกัน ที่ออสเตรเลีย ก็จะทักทายคุณด้วยคำว่า Howdy ซึ่งเป็นภาษาที่คนท้องถิ่นนิยมทักทายกันอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อคุณไปสิงคโปร์ คุณก็จะได้ฟังสำเนียงแบบสิงคโปร์ ไปอินเดีย ก็เป็นอีกสำเนียงหนึ่ง ไปแอฟริกาใต้ ก็เป็นอีกสำเนียงหนึ่ง หรือ ไปฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย คุณก็จะได้ฟังภาษาอังกฤษที่มีสำเนียงแตกต่างกันไป

หากแต่สำเนียงนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบของภาษา วัตถุประสงค์หลักของการใช้ภาษาคือการใช้เพื่อการสื่อสาร ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง แม้ว่าสำเนียงจะแตกต่างไป แต่ถ้าได้ความหมายที่ถูกต้อง ไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ก็นับว่าการใช้ภาษาของคุณนั้น บรรลุเป้าหมายแล้ว

การถกเถียงเรื่องสำเนียง จึงไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์ใดนัก หากแต่การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง สำเนียงการออกเสียง และ สำเนียงเฉพาะถิ่น น่าจะช่วยสร้างความเข้าใจได้มากกว่า เพราะไม่ว่าจะภาษาใดก็ตามบนโลกใบนี้ต่างก็มีสำเนียงเป็นของตนเอง

สำเนียงจากภาษาถิ่นทำให้การออกเสียงภาษาอังกฤษแตกต่างออกไป

เคยมีการระบุว่า บนโลกใบนี้มีสำเนียงภาษาอังกฤษ แบบท้องถิ่นที่แตกต่างกันไป ถึง 160 สำเนียง เป็นตัวเลขที่คุณอาจแปลกใจ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจสักเท่าใดนัก เพราะนี่คือการใช้ภาษาอังกฤษที่มีสำเนียงของภาษาถิ่นเข้ามามีอิทธิพลต่อการออกเสียง ที่แตกต่างไปจาก สำเนียงแบบอังกฤษ หรือ อเมริกัน

เชื่อหรือไม่ว่าดินแดนเจ้าของภาษาอังกฤษ ก็มีสำเนียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันตามท้องถิ่น ในอังกฤษนั้นมีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันถึง 29 สำเนียง (ทั้งนี้ยังไม่รวมสำเนียงแบบ เวลส์ สกอตแลนด์ หรือ ไอร์แลนด์เหนือ) ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีการออกเสียงภาษาอังกฤษตามท้องถิ่นที่แตกต่างกันถึง 27 แบบ ขณะที่อินเดีย นั้นมีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน 14 แบบ ไอร์แลนด์ มีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน 13 แบบ และ ในออสเตรเลียมีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันถึง 9 แบบ

ตัวอย่างสำเนียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันในประเทศอังกฤษ

แม้จะเป็นเจ้าของภาษาแต่สำเนียงภาษาอังกฤษ ในประเทศอังกฤษเอง ก็มีความแตกต่างกันไปตามสำเนียงท้องถิ่น ดังเช่นสำเนียงแบบ Geordie เป็นสำเนียงเฉพาะของคนจากเมืองนิวคาสเซิล และ เมืองที่อยู่ขึ้นไปทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ นับว่าเป็นสำเนียงภาษาอังกฤษที่เก่าแก่อีกสำเนียงหนึ่ง

สำเนียงแบบ Cockney เป็นสำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้กันมากในแถบลอนดอนตะวันออก สำเนียงแบบ Cockney มักจะถูกเปรียบเทียบหมายถึงสำเนียงของชนชั้นแรงงานในเมืองหลวง สำเนียงแบบScottish English เป็นสำเนียงภาษาอังกฤษที่ออกจะฟังยากอยู่สักหน่อย เพราะในบางคำอาจมีการตัดเสียงตรงกลางออก อาทิ คำว่า Caught ที่จะออกเสียงเป็น Cot หรือ คำว่า Not จะออกเสียงเป็น Nee หรือ สำเนียงแบบ Welsh English เป็นสำเนียงอังกฤษสำเนียงเก่าแก่อีกหนึ่งสำเนียงที่ได้รับอิทธิพลมาจาก ภาษา Welsh และคนอังกฤษที่ใช้สำเนียงนี้ ก็จะมีความภูมิใจในภาษาอังกฤษแบบ Welsh English เพราะเป็นสำเนียงที่ไพเราะเหมือนกับโน้ตดนตรี

จะเห็นว่าสำเนียงภาษาอังกฤษ บนโลกใบนี้นั้นมีความแตกต่างกันในหลายพื้นที่ทั่วโลก ภาษาอังกฤษบางสำเนียงอาจฟังและเข้าใจได้ง่าย บางสำเนียงอาจต้องตั้งใจฟังให้มาก แต่ทั้งหมดนี้คือการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และ นั่นคือหัวใจหลักของการใช้ภาษา มากกว่าจะมานั่งจับผิดว่าใครพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอย่างไร เพราะไม่ว่าจะสำเนียงแบบไหนถ้าคุณทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันได้ คุณก็ได้บรรลุถึงแก่นแท้ของการใช้ภาษาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook