หน้ากากอนามัย มีกี่ประเภท แต่ละชนิดสามารถปกป้องเราได้แค่ไหน?

หน้ากากอนามัย มีกี่ประเภท แต่ละชนิดสามารถปกป้องเราได้แค่ไหน?

หน้ากากอนามัย มีกี่ประเภท แต่ละชนิดสามารถปกป้องเราได้แค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในตอนนี้หน้ากากอนามัยนั้นกลายเป็นสิ่งของจำเป็นสำหรับชีวิตของผู้คนในประเทศไทยไปซะแล้ว ไหนจะเอาไว้ใช้ป้องกันเชื้อโรคต่างๆ หน้ากากอนามัย ยังสามารถป้องกันเราจากฝุ่น PM2.5 ได้อีกด้วย

istock-1126463364

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันรึเปล่าว่าจริงๆ แล้ว หน้ากากอนามัยนั้นมีกี่ชนิดกันแน่ แล้วแต่ละชนิดนั้นสามารถปกป้องเราจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้แค่ไหนกัน

ประเภทของหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น

istock-500887225

หน้ากากชนิดนี้เรียกว่าเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะมีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ง่าย ประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นได้ดี สามารถป้องกันของเหลวซึมผ่านได้ ทั้งยังป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจามได้อีกด้วย

โดยหน้ากากชนิดนี้สามารถป้องกันผู้ใช้จากเชื้อโรคอย่างแบคทีเรีย หรือเชื้อรา ได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับไวรัสนั้นถ้ามีอนุภาคที่ขนาดเล็กขนาดไมครอนจะไม่สามารถป้องกันได้ โดยหน้ากากชนิดนี้ควรใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ควรนำมาใช้ซ้ำ

หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้า

istock-804131788

คุณสมบัติเหมือนกับ หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น เลย แต่ข้อดีของมันคือสามารถทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เรียกว่าเป็นการลดการสร้างขยะนั่นเอง

หน้ากากอนามัยชนิด N95

istock-939788366

เป็นหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันทั้งเชื้อโรคและฝุ่นควันได้ โดยมันสามารถป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอนได้ โดยมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 3 สัปดาห์ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนราคาก็อาจจะแพงกว่าหน้ากากธรรมดาสักหน่อย

หน้ากากป้องกันมลพิษ

istock-923462952

หน้ากากป้องกันมลพิษนั้นสามารถป้องกันมลพิษได้โดยตรง ป้องกันได้ทั้งฝุ่นละออง ควัน ไอเสียจากรถ รวมไปถึงสารเคมีได้ด้วย แต่หน้ากากชนิดนี้ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ ไม่เหมาะสำหรับใส่เพื่อป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ

ใช้หน้ากากอนามัยอย่างไรให้ถูกวิธี

  • เริ่มจากการเลือกหน้ากากอนามัยให้มีขนาดพอดีกับใบหน้าไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป
  • ก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่
  • สวมหน้ากากอนามัยให้คลุมทั้งปากและจมูก โดยเอาด้านที่มีลวดไว้ด้านบน หันเอาด้านที่มีสีเขียวหรือสีเข้มออกด้านนอก แล้วปรับสายคล้องหูให้พอดีกับใบหน้า
  • ให้รอยจีบพับลงอยู่ด้านหน้า จากนั้นดัดลวดให้แนบสนิทกับใบหน้าของผู้สวมใส่ อย่าให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากากอนามัย
  • ในกรณีที่เป็นหน้ากากชนิดผ้า สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยการนำไปซักกับผงซักฟอกและตากให้แห้งก่อนนำมาใช้ซ้ำ แต่หากเป็นชนิดกระดาษควรเปลี่ยนทุกวัน
  • หลังจากเลิกใช้ หรือเปลี่ยนหน้ากาก ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง และนำหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ทิ้งลงถังขยะที่มีฝาปิดสนิท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook