‘จบ’ ความรักแบบที่อีกฝ่ายเจ็บน้อยที่สุด

‘จบ’ ความรักแบบที่อีกฝ่ายเจ็บน้อยที่สุด

‘จบ’ ความรักแบบที่อีกฝ่ายเจ็บน้อยที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรักเป็นเรื่องของคนสองคนและเป็นเรื่องของความรู้สึก ความผูกพันมากกว่า ตรรกะ และ เหตุผล ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่คนสองคนรู้สึกว่าไปกันไม่ได้ ดราม่ามักจะบังเกิด เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังคงมีความรู้สึก ‘รัก’ อยู่ในขณะที่อีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกแล้ว และ อยู่ด้วยความอึดอัดใจ ความสัมพันธ์แบบนี้ต่อให้ประคองต่อไปก็คงไม่ยั่งยืน เพราะอีกฝ่ายหมดใจไปแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนี้อย่าปล่อยให้ทรมานกันอยู่เลย ดร.แรดี้ กุนเธอร์ นักจิตวิทยาที่ปรึกษาชีวิตคู่ได้แนะแนวทางในการบอกยุติความสัมพันธ์โดยที่อีกฝ่ายนั้นยังคงรักคุณอยู่ เป็นการจบความสัมพันธ์แบบมีดราม่าน้อยที่สุดโดยที่คุณยังอาจจะมองหน้าอีกฝ่ายได้อยู่

สำรวจตัวคุณเอง

ก่อนที่จะบอกตัวเองตลอดเวลาว่าไม่ได้รู้สึกรักเขาหรือเธออีกแล้วขอให้สำรวจตัวคุณเองให้แน่ใจเสียก่อน เริ่มตั้งแต่ “คุณคิดว่าความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่นั้นคือรูปแบบที่คุณต้องการใช่หรือไม่” “คุณรู้สึกว่าตัวเองพยายามมากเกินไปหรือไม่ที่จะรักษาสัมพันธ์เอาไว้” “คุณต้องปรับเปลี่ยนตัวเองทั้งที่ไม่ได้อยากเปลี่ยน และคุณเคยบอกความอึดอัดใจเหล่านี้ให้คนรักของคุณทราบหรือไม่” “หลายครั้งที่คุณรู้สึกไม่พอใจอยู่ลึกๆที่ต้องเป็นฝ่ายเสียสละโดยตลอด”

เปิดใจคุยกัน

สำรวจตัวเองด้วยคำถามข้างต้น แล้วคุณลองไตร่ตรองดูว่าความรักที่เกิดขึ้นนั้นจะสามารถทำให้คุณอยู่กับคนรักได้อย่างราบรื่นตลอดไปอย่างที่หวังหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขอให้นั่งคุยกันดีๆ และเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่คุณรู้สึกและบอกเหตุผลกับคนรักของคุณไปว่าทำไมไม่บอกเรื่องที่อึดอัดใจเหล่านั้นตั้งแต่ต้นเพื่อที่จะได้ปรับตัวเข้าหากัน เป็นเพราะคุณไม่อยากทำร้ายความรู้สึกอีกฝ่าย หรือคุณเพิ่งรู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปนั้นเหมือนการบังคับตัวเอง

การคุยกันแบบตรงไปตรงมาและจริงใจ จะทำให้คู่รักของคุณเข้าใจมากกว่าจะต่อต้าน อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเนิ่นนาน หรือ พยายามหลบเลี่ยงที่จะคุย เพราะเหล่านั้นเท่ากับคุณกำลังทำร้ายตัวเองและคู่รัก การคุยในลักษณะนี้จะทำให้เข้าใจกันมากขึ้นและอีกฝ่ายจะได้ทำใจรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมีดราม่า ตามมาน้อยที่สุด จำไว้เสมอว่าถ้าคิดจะเลิกกับใครแล้วใช้วิธีหลบหน้ากันไปนั้น เท่ากับคุณได้ทำร้ายคนหนึ่งคนและสร้างปมในใจตนเอง

อดทนจากการตอบโต้

แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำใจกับการเลิกรา ทั้งที่อีกฝ่ายยังคงรักคุณอยู่ คือดราม่า ที่จะตามมาเพราะแม้จะมีการคุยกันแบบตรงไปตรงมา และ จริงใจสุดท้ายแล้ว คู่รักของคุณก็ต้องแสดงอาการตอบสนองในด้านลบออกมา ขอให้คุณอดทน อย่าได้ตอบโต้ใดๆ ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน เพราะคนที่ถูกบอกเลิกนั้น นอกจะรู้สึกเสียใจแล้ว ยังรู้สึกอับอายตามมา เพราะรู้สึกเหมือนถูกบอกว่าตนเองไม่มีค่า ยิ่งถ้าคู่รักของคุณฟังคนรอบข้าง ที่ต้องมาพร้อมกับแพทเทิร์น ว่าคุณมีคนที่สาม คุณกำลังคบซ้อน แล้วมาบอกเลิกคุณ เหล่านี้ยิ่งสร้างความรู้สึกโกรธและเกรี้ยวกราด ให้กับคู่รักที่กำลังจะกลายเป็นอดีตคู่รักของคุณอย่างแน่นอน

ชีวิตต้องดำเนินต่อไป

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขอให้จำไว้ว่า คุณมีเป้าหมายคือต้องการจบความสัมพันธ์ แบบเจ็บน้อยที่สุด ดังนั้นขอให้อดทน ให้มากที่สุดไม่ว่าอีกฝ่ายจะตอบโต้ ด้วยวาจา ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย หรือ เอาคุณไปพูดถึงในทางที่ไม่ดีกับคนอื่น ขอให้อดทน ไม่ตอบโต้ไม่เกิน สามเดือน เหตุการณ์เหล่านั้นจะยุติไปเอง

ในระหว่างนั้น คุณสามารถที่จะปิดช่องทางการติดต่อทางโซเชียลได้ และ มุ่งไปที่การทำงาน หรือการเรียน คิดถึงเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะคุณบอกเลิกกับคู่รักของคุณด้วยเหตุและผล ด้วยความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง ไม่ได้หลบหน้าคุณทำทุกอย่าง อย่างเปิดเผย ดังนั้นคุณไม่ได้ทำผิดอะไร ขอให้ดำเนินชีวิตต่อไป และจำไว้ว่าไม่มีใครสนใจเรื่องของคนอื่นนาน ดังนั้นจงสนใจหัวใจและความรู้สึกของตนเองให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook