"อยากเป็น กกต." ต้องเรียนอะไร อาชีพที่รับผิดชอบระบบการเลือกตั้งของไทย

"อยากเป็น กกต." ต้องเรียนอะไร อาชีพที่รับผิดชอบระบบการเลือกตั้งของไทย

"อยากเป็น กกต." ต้องเรียนอะไร อาชีพที่รับผิดชอบระบบการเลือกตั้งของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าในช่วงนี้ กกต. ถือว่าเป็นอาชีพที่หลายๆ คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากหลังจากที่กระแสการ เลือกตั้ง 62 กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง อีกทั้ง กกต. นั้นมีรายได้ที่สูง และหน้าที่ของอาชีพที่เรียกว่ามีความสำคัญต่อประเทศอีกด้วย จึงทำให้อาชีพนี้เป็นที่สนใจของหลายๆ คนนั่นเอง

โดยในครั้งนี้ Sanook! Campus เราก็เลยจะมาเปิดสายอาชีพนี้กันซักหน่อย ว่าถ้าอยากเป็น กกต. ต้องเตรียมตัวเรื่องเรียนอะไรบ้าง ให้เพื่อนๆ ได้ศึกษากัน ว่าถ้าอยากจะทำงานสาขานี้ เราต้องเรียนอะไรกันนะ

istock-1018272454

กกต. หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (อังกฤษ: Election Commission of Thailand) หรือย่อว่า กกต. (ECT) เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีหน้าที่หลักเป็นผู้ควบคุมและดำเนินการจัดหรือจัดให้มีการเลือกตั้งหรือการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น แล้วแต่กรณี รวมทั้งการออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

อยากเป็น กกต ต้องเรียนอะไร

แน่นอนว่าคนที่มาทำตำแหน่งอาชีพนี้ ต้องมีความสามารถและมีความรู้เกี่ยวกับด้าน กฎหมายและการปกครองมากๆ ดังนั้นคณะที่เรียกว่าเอื้ออำนวยให้กับอาชีพนี้ก็คือ คณะนิติศาสตร์ ที่เป็นวิชาที่ว่าด้วยกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และ รัฐศาสตร์ ที่เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการปกครองและการเมืองด้วยแนวทางประจักษ์นิยม รวมไปถึง รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ บริหารรัฐกิจ ที่เป็นการเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานภาครัฐ หรือ ระบบราชการนั่นเอง รวมทั้งองค์กรของรัฐ เป็นการดำเนินงานของระบบราชการ โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการดำเนินงานในระบบราชการและโครงสร้างของหน่วยงานราชการ และการจัดกิจกรรมของรัฐที่ได้กำหนดขึ้น

และหลังจากนั้นก็สอบ ก.พ. หรือ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ภาค ก. วัดความรู้ความสามารถทั่วไป และ ภาค ข. สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง เพื่อวัดความสามารถว่าสามารถว่าเหมาะสมกับงานหรือไม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook