สร้างอาชีพให้คนพิการด้วยการ "ปั่น" เปลี่ยน "ภาระ" ให้เป็นพลัง

สร้างอาชีพให้คนพิการด้วยการ "ปั่น" เปลี่ยน "ภาระ" ให้เป็นพลัง

สร้างอาชีพให้คนพิการด้วยการ "ปั่น" เปลี่ยน "ภาระ" ให้เป็นพลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการที่มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการจัดโครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind ไปเมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่คนตาบอดปั่นจักรยานจากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อระดมทุนก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 150 ล้านบาท และในครั้งนั้นทางมูลนิธิฯ ได้รับยอดเงินบริจาคจากการบริจาคทั้งสิ้น 32 ล้านบาท จึงทำให้เกิดกิจกรรม ปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind ปี 2 เพื่อระดมทุนบริจาค 118 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียนให้แล้วเสร็จ

โดยในครั้งนี้คนตาบอดจะปั่นจักรยานระยะทาง 1,500 กิโลเมตรผ่าน 15 จังหวัดเพื่อหาทุนสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียนดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ซึ่งศูนย์ฝึกอาชีพแห่งนี้จะกลายเป็นต้นแบบศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอย่างครบวงจรในระดับภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพมั่นคงและยั่งยืน

ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ

นอกจากนี้ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ยังมีแนวคิดจัดสร้างศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียนเพิ่มเติมอีก 1 แห่งที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เนื่องจากพบว่ามีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการในภูมิภาคอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากที่ติดต่อเข้ามาขอฝึกอาชีพ จึงคิดขยายโอกาสให้คนพิการในพื้นที่ภาคกลางได้รับโอกาสในการฝึกทักษะอาชีพอย่างทั่วถึง เมื่อวัดจากผลของการเปิดฝึกอบรมอาชีพให้คนพิการที่อำเภอเชียงดาวแล้วถือว่าผลตอบรับดีเพราะสามารถฝึกคนพิการไปได้แล้วจำนวน 2 รุ่น มีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการเข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 287 ครอบครัว

ด้านกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ร่วมจัดโครงการในครั้งนี้ก็มองว่ามูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ คือ หนึ่งต้นแบบขององค์กรคนพิการที่ขับเคลื่อนนำพาคนพิการ ครอบครัว ชุมชน สังคม ให้ก้าวหน้าไปด้วยกันอย่าง “No one left Behind ปี 2” เชิญชวนทุกท่านร่วมปั่นไปด้วยกันและเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมที่ดีต่อสังคม”

สำหรับโครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind ปี 2 นั้น ในปีนี้จะมีคนตาบอดจำนวน 20 คนและอาสาสมัคร 20 คน ร่วมกันปั่นจักรยาน จากกรุงเทพฯ ถึงศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ผ่าน 15 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี นครราชสีมา ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สุพรรณบุรี และนครปฐม ในระหว่างวันที่ 9 ถึง 22 กุมภาพันธ์ 2562 รวมทั้งสิ้น 14 วัน ระยะทางรวม 1,500 กิโลเมตร โดยในแต่ละจังหวัดที่ผ่านไปจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้คนในสังคมเห็นศักยภาพของคนพิการและให้โอกาสคนพิการในการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นพลังในการพัฒนาสังคมต่อไปในอนาคต

จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับคนพิการในการที่จะร่วมกันขยายและสร้างโอกาสให้คนพิการ สานต่องานที่พ่อทำ ด้วยการช่วยเหลือให้คนพิการสามารถก้าวข้ามความยากจน มีอาชีพที่ยั่งยืน เพื่อที่จะเปลี่ยนคนพิการที่ถูกสังคมมองว่าเป็นภาระ ให้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังในการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมต่อไป ด้วยการสนับสนุนโครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind ปี 2 ด้วยการบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ณ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้

ช่องทางที่ 1 : ร่วมบริจาคผ่านผ่านเส้นทางการปั่นในแต่ละจังหวัดดังกล่าว ช่องทางที่ 2 : โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานพระปิ่นเกล้า ชื่อบัญชีมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ เลขที่บัญชี 162-3-07797-9 ช่องทางที่ 3 : กดหมายเลข *948*6666*100# แล้วโทรออก สำหรับบริจาค 100 บาท (เครือข่าย AIS / CAT / DTAC / TrueMoveH) ช่องทางที่ 4 : กดหมายเลข *948*6666*10# สำหรับการบริจาค 10 บาท (เฉพาะเครือข่าย TrueMoveH) ช่องทางที่ 5 : พิมพ์ Y100 ส่งไปยังหมายเลข 4899666 สำหรับการบริจาค 100 บาท (เครือข่าย AIS / CAT / DTAC / TrueMoveH) ช่องทางที่ 6 : พิมพ์ Y10 ส่งไปยังหมายเลข 4899666 สำหรับการบริจาค 10 บาท (เฉพาะเครือข่าย TrueMoveH) ช่องทางที่ 7 : ร่วมบริจาคผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ "ทรูมันนี่ วอลเล็ท" ได้ตลอด 24 ชม. ดาวน์โหลดแอปฟรีทาง  App Store และ Play

และสามารถติดตามกิจกรรมและความเคลื่อนไหวของ โครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind ปีที่ 2 ได้ทาง Facebook : มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ (Facebook.com / Universalfoundation) หรือ www.wiriya.org และร่วมส่งแรงใจสนับสนุนนักปั่นคนพิการทางสายตาด้วยการติดแฮชแท็คที่กำหนด #ปั่นไปไม่ทิ้งกัน #NoOneLeftBehind.

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook