คุยกับ “pployployss” พลอย-นฤมล นักแคสเกมสาวสวย ขวัญใจคอเกม

คุยกับ “pployployss” พลอย-นฤมล นักแคสเกมสาวสวย ขวัญใจคอเกม

คุยกับ “pployployss”  พลอย-นฤมล นักแคสเกมสาวสวย ขวัญใจคอเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแคสเกม หรือ เกมแคสเตอร์ ถ้าหากพูดให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือคนที่เล่นเกมธรรมดานี่แหละ เพียงแต่พวกเขาเลือกที่จะอัดวีดิโอและพุดคุยกับผู้ชมไปด้วย ให้เปรียบเสมือนว่ามีเพื่อนเล่นเกมอยู่ข้างๆ นั่นเอง ซึ่งสำหรับประเทศไทยการเป็นนักแคสเกม ถือได้ว่ากำลังเป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่มาแรง และเริ่มมีผู้คนหันมาสนใจมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้ทั้งความสนุก สังคมเพื่อนใหม่ อาชีพนักแคสเกมยังสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาลอีกด้วย

และยิ่ง e-Sports ได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาแล้วนั้น ก็ยิ่งทำให้วงการเกมพัฒนาเติบโตขึ้นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้ Tonkit360 จะพาทุกคนไปพูดคุยทำความรู้จักกับ นักแคสเกมสาวสวย พลอย-นฤมล สว่างวัฒนานุทัศน์ หรือพวยพวย (ชื่อในวงการเกม) เธอเป็นอีกหนึ่งคนที่รักในการเล่นเกม และใช้เกมสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างจริงจัง โดยเธอจะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับอาชีพนี้ให้ทุกคนได้ทราบกัน

ploy-747x420

จุดเริ่มต้นของการมาเป็นนักแคสเกม

pployployss : ก่อนหน้านี้พลอยเคยทำงานด้านดีเจในแอปพลิเคชั่นหนึ่งค่ะ ซึ่งเป็นของค่าย Garena ก็คือค่ายเกม โดยพลอยก็จะคลุกคลีอยู่กับวงการเกมมาตั้งแต่ตอนนั้น แล้วปัจจุบันเพื่อนของพลอยหลายคน ที่เคยทำงานดีเจด้วยกัน หันมาทำอาชีพเป็นนักแคสเกมเยอะขึ้น ซึ่งพลอยเองก็สนใจเหมือนกัน เลยกลายเป็น 1 ในนั้นด้วย เอาง่ายๆ จะเรียกว่าตามกระแสกันมาก็ได้ค่ะ (ขำ)

จะเป็นนักแคสเกม คาแร็กเตอร์สำคัญแค่ไหน

pployployss : ก็สำคัญนะคะ มันเป็นเหมือนสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนดูจดจำเราได้ สมมติถ้าพูดถึงเรื่องนี้จะต้องนึกถึงเรา ฉะนั้นคาแร็กเตอร์ก็เลยค่อนข้างที่จะสำคัญมากต่อการเป็นนักแคสเกม คือเราต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองก่อน จึงจะทำให้มีคนมาชื่นชอบหรือติดตามเรามากขึ้นนั่นเองค่ะ

คิดว่าจุดเด่นของตัวเองคืออะไร ถึงทำให้มีคนมาติดตามเยอะขนาดนี้

pployployss : สำหรับจุดเด่นของพลอยเอง คิดว่าน่าจะเป็นที่เป็นคนตลก แล้วก็กวนนิดๆ ค่ะ เลยทำให้มีคนมาติดตามในช่องทางต่างๆ อีกอย่างคือส่วนตัวพลอยเป็นคนขี้ตกใจด้วย เวลาสตรีมเกมพลอยก็เลยจะกรี๊ดง่ายมากๆ สาวกเกม PUB-G เขาเลยจะจดจำภาพได้ว่า อ๋อพลอยที่กรี๊ดเก่งๆ อะไรประมาณนี้ค่ะ (ขำ)

21372423_470852743285171_4203

ข้อแนะนำเรื่องการสร้างคาแร็กเตอร์ สำหรับนักแคสเกมมือใหม่

pployployss : อันดับแรกเลยที่พลอยอยากจะแนะนำ ก็คือต้องดูก่อนว่าตัวเองเป็นยังไง ซึ่งคาแร็กเตอร์หรือเอกลักษณ์ของแต่ละคนนั้น ต้องมาจากพื้นฐานนิสัยของเราจริงๆ ว่าเราเป็นคนยังไง อย่างพลอยเองที่คาแร็กเตอร์ออกมาเป็นแบบนี้แล้วทำให้คนจดจำได้ ก็เพราะว่าพลอยขี้ตกใจอยู่แล้ว คือสำหรับคนอื่นอาจจะพูดเก่ง ตลก คิดมุขเก่ง มีวิธีการพูดที่น่าสนใจ หรืออะไรก็ได้ คือเราต้องดูจากตัวเองก่อนว่า เราถนัดทางไหนแล้วเราก็จะทำได้ดีค่ะ

อุปสรรคของการเป็นนักแคสเกมคืออะไร

pployployss : อุปสรรคของการเป็นนักแคสเกม สำหรับพลอยคือการเริ่มต้นค่ะ เพราะตอนแรกที่พลอยเริ่มทำคลิปแคสเกมแล้วคือไม่มีคนดูเลย จากนั้นพลอยก็คิดแล้วว่าจะต้องทำยังไงให้มีคนมาดูคลิปเรา แล้วก็ทำยังไงให้คนที่มาดูแล้วอยากกลับมาดูอีก หรือทำให้มีคนมาติดตามเรามากขึ้นค่ะ

นักแคสเกมส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลาจริงหรือ

pployployss : พลอยว่ามันอยู่ที่การจัดการมากกว่าค่ะ ว่าเราจัดเวลายังไงบ้าง ซึ่งเราอาจจะแคสเกมแค่เวลา 21.00-23.00 น. เท่านี้เท่านั้น เป็นต้นค่ะ โดยช่วงกลางวันเราก็มีเวลาเหลือเฟือเลยที่จะไปทำอย่างอื่นได้ สุดท้ายก็คือมันอยู่ที่เราอย่างเดียวเลยว่าจัดการยังไงค่ะ

25035809_1731129550336578_193

ข้อดีของการเป็นนักแคสเกม

pployployss : ถ้าเป็นคนที่ชอบเล่นเกมอยู่แล้ว มันก็เหมือนเป็นอาชีพที่ตรงสายก็ว่าได้ค่ะ คือเราได้ทำในสิ่งที่เรารัก แล้วก็มันเป็นอาชีพสุจริตที่สามารถทำเงินสร้างรายได้ได้ คือเราไม่ต้องไปทนทำในสิ่งที่เราไม่ชอบเพื่อหารายได้ เพราะเราทำตรงนี้มันก็สนุกแล้วก็ได้เงินด้วยค่ะ

รายได้มาจากไหน แล้วจริงไหมที่ต่อเดือนนักแคสเกมมีรายได้เยอะ

pployployss : รายได้ก็จะมาจากการโดเนท หรือว่าถ้าใครเป็นนักแคสเกมตามโปรแกรมต่างๆ มันก็จะมีวิธีการได้เงินเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจากการสมัครสมาชิก การกดติดตาม หรือการบิทประมูลให้ มันก็จะแล้วแต่แอปว่าเขาซัพพอร์ตมายังไงค่ะ ก็จะได้จากทางนี้เป็นหลัก และถ้าเรามียอดวิวยอดผู้ติดตามเยอะ ก็อาจจะได้จากทางสปอนเซอร์ต่างหากด้วย ส่วนรายได้ต่อเดือนเยอะจริงไหม อันนี้มันก็แล้วแต่ช่วงค่ะ เพราะว่าอย่างแรกคือมันไม่ใช่งานประจำ แล้วเราก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า รายได้เดือนนี้จะเยอะหรือน้อย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคนด้วยค่ะ

คิดยังไงที่คนส่วนใหญ่คิดว่า “ผู้หญิงเล่นเกมไม่เก่งเท่าผู้ชาย”

pployployss : สำหรับพลอยคิดว่าเฉยๆ กับคำนี้มาก เพราะว่าถ้าเทียบสัดส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว จากที่พลอยเคยเจอมาด้วยประสบการณ์ คือมันอาจจะไม่เหมือนกับที่คนอื่นเจอก็ได้ แต่ที่พลอยเคยเจอก็คือผู้หญิงจะเก่งน้อยกว่าจริง คือก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน ผู้ชายเขาอาจจะชอบเล่นเกมอยู่ในสายเลือด (ขำ) หรือว่าผู้หญิงเล่นเกมรอบตัวพลอยเขาไม่ค่อยเก่งหรือเปล่า อันนี้ก็ไม่สามารถคอนเฟิร์มได้เหมือนกันค่ะ

22637326_362253307529878_7253

รู้สึกยังไงบ้างที่ e-Sports ได้บรรจุเป็นกีฬาแล้ว

pployployss : ก็รู้สึกดีใจค่ะเหมือนได้เปิดโลกใหม่ มุมมองใหม่ให้ทั้งคนยุคใหม่ยุคเก่า ได้รู้ว่าเกมมันก็สามารถเป็นกีฬาได้เหมือนกัน เพราะว่าเมื่อก่อนคนส่วนใหญ่จะมองว่าการเล่นเกมมันไม่ดี แต่ตอนนี้เกมมันหาเงินได้นะ มาเป็นนักแข่งนักกีฬา e-Sports หรือนักแคสเกมอย่างพลอยมันได้เงินจริงๆ นะประมาณนี้ค่ะ

บอกข้อดีของการเล่นเกมมาสัก 3 ข้อ

pployployss : ข้อแรกสำหรับพลอยที่คิดว่ามันทำได้ก็คือเอาไว้อวดคนอื่น (ขำ) สมมติว่าเราเล่นเกม ROV แล้วเรามีแรงค์สูงๆ เวลามีคนมาถามเล่นแรงค์อะไร เราก็จะรู้สึกภูมิใจมากว่าเราเล่นคอร์นอะไรทำนองนี้ค่ะ เหมือนเป็นการเปรยว่าเราก็เล่นเกมนี้เก่งนะ แล้วก็อีกอย่างหนึ่งคือเราได้เพื่อนได้สังคมใหม่ๆ อย่างพลอยที่เป็นคนเล่นเกมแบบจริงจัง พลอยก็จะพยายามหาเพจหาเว็บเพื่อดูข้อมูลของเกมที่เล่น แล้วเราก็จะได้สังคมเพื่อนในนั้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ค่ะ อีกข้อหนึ่งก็คือการเล่นเกมมันสามารถพัฒนาต่อยอดได้ เช่น มาเป็นนักแคสเกมแบบพลอยแถมได้เงินด้วย (ขำ)

ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยากจะทำอาชีพนักแคสเกม

pployployss : สำหรับใครที่อยากจะเป็นนักแคสเกม สิ่งที่อยากจะให้ทุกคนมีมากๆ นั่นก็คือความพยายามนะคะ เพราะว่าการที่จะเป็นนักแคสเกมได้ ช่วงแรกมันจะเหนื่อยและก็หนักมาก ด้วยน้อยคนที่จะดวงดีคือมีคนเข้ามาดูตอนสตรีมมาดูคลิปแล้วติดกลับมาดูใหม่ ซึ่งตอนนี้มีเพื่อนรอบตัวพลอยหลายคนมาก ที่เขาก็กำลังพยายามทำอยู่เหมือนกัน แต่ว่ามันก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์หรือดังขึ้นมาทันที แต่เขาก็ยังพยายามอยู่ ซึ่งพลอยก็อยากจะให้อดทนและมีความพยายามในช่วงแรกให้มากๆ ค่ะ และถ้าวันหนึ่งเราอยู่ตัวแล้ว เราก็จะรู้สึกภูมิใจมากกับสิ่งที่เราทำมาค่ะ

44864147_2004959822872742_859

ช่องทางการติดตาม

pployployss : สุดท้ายก็ขอฝากช่องทางการติดตามพลอยด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, IG, Twitter หรือไอดีเกม พลอยใช้ชื่อเดียวกันหมดค่ะ คือ pployployss นะคะ ขอบคุณค่ะ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ คุยกับ “pployployss” พลอย-นฤมล นักแคสเกมสาวสวย ขวัญใจคอเกม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook