จัดการกับเวลา หนึ่งในเทคนิคพิชิตคะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ

จัดการกับเวลา หนึ่งในเทคนิคพิชิตคะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ

จัดการกับเวลา หนึ่งในเทคนิคพิชิตคะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 วิชาสามัญเป็นหนึ่งในการสอบสำคัญที่น้องๆ ที่มุ่งหวังอยากจะผ่านเข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัย หลังจากน้องๆ สมัครสอบกันไปสักพัก ก็คงจะเตรียมตัวสอบกันไปบ้างแล้ว แต่หลายคนก็คงยังรู้สึกอยู่ดีว่า เตรียมไปเท่าไรก็ยังไม่เคยพอสักที วันนี้ จึงมีแนวเทคนิคของการพิชิตคะแนนของ 9 วิชาสามัญที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่กลับสำคัญไม่น้อยกับอนาคตของน้องๆ จนมองข้ามไปไม่ได้ ให้ลองนำไปปรับใช้กับตัวเองกันดู

เรามาเริ่มกันเลยละกัน

เวลาทำต่อ 1 ข้อของแต่ละวิชา

น้องๆ รู้มั้ยว่า แต่ละวิชานั้นใช้เวลาในการทำข้อสอบเท่ากัน คือ 90 นาที หรือ 1 ชั่วโมงกับอีก 30 นาทีนั่นเอง แต่ที่ต้องรู้ต่อไปก็คือ แต่ละวิชานั้นมีจำนวนข้อไม่เท่ากัน โดยวิชาที่ใช้เวลาทำแต่ละข้อนานที่สุด คือ ฟิสิกส์ มีจำนวน 25 ข้อด้วยกัน เฉลี่ยมีเวลาทำข้อละ 3 นาที 36 วินาที แถมยังข้อละ 4 คะแนนอีกต่างหาก ขณะที่วิชาที่ใช้เวลาทำแต่ละข้อสั้นที่สุด ตกเป็นของวิชาภาษาอังกฤษ และชีววิทยา ด้วยจำนวน 80 ข้อเท่ากัน เฉลี่ยแล้วใช้เวลาข้อละ 1 นาที 7 วินาที ข้อละ 1.25 คะแนน การเน้นวิชาที่ใช้เวลามากกว่าก็อาจเป็นหนึ่งในเทคนิคได้เหมือนกันนะ

การฝึกทำโจทย์ด้วยการจับเวลา

อาจดูเป็นการฝึกเตรียมสอบที่โหดหินน่าดู แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เวลาเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการสอบในแต่ละวิชา ที่มีให้ 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่าๆ กัน ถ้าเราหยิบข้อสอบเก่าๆ มาหัดทำโดยจับเวลาไปด้วยว่าเราจะสามารถทำไปได้กี่ข้อ และค่อยๆ พัฒนาในทำได้เร็วขึ้น ก็จะมีผลต่อคะแนนและจำนวนที่ทำได้ในการสอบจริงๆ ด้วย

ไปถึงสนามสอบก่อนเวลา

อย่าเพิ่งมองว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะการเผื่อเวลาเป็นเรื่องที่ทำให้เราทันการสอบในทุกเวลา เผื่อให้หมดทั้งรถติด หลงทาง ไปผิดสนามสอบ มีเวลาทานข้าวเช้าซึ่งก็สำคัญมาก มีเวลาเช็กอุปกรณ์ที่จะนำเข้าห้องสอบ จำไว้ว่า เราจะเข้าห้องสอบช้าเกิน 30 นาทีไม่ได้ อีกอย่างคือ เผื่อเวลาท้องเสีย หรือเหตุไม่คาดฝันก่อนเข้าห้องสอบไปด้วยก็น่าจะดีนะ

พักผ่อนก่อนสอบให้เพียงพอก็สำคัญนะ

ก่อนสอบ การพักผ่อนให้เพียงพอถือว่าสำคัญมากพอๆ กับการเตรียมพร้อมเลยเชียวแหละ ถ้าเราพักผ่อนมาเพียงพอ สมองเราก็จะพร้อมเต็มที่สำหรับการทำข้อสอบ ก่อนวันสอบ น้องๆ อย่าลืมเผื่อเวลาพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะ

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับและเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับน้องๆ ที่เตรียมตัวสอบ 9 วิชาสามัญอยู่ ที่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยน้องๆ ให้ทำคะแนนได้ดีๆ และได้เข้าไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอย่างที่มุ่งหวังกันทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook