สิ่งที่ชอบ VS สิ่งที่ถนัด วัดกัน อันไหนรุ่ง อันไหนรอด

สิ่งที่ชอบ VS สิ่งที่ถนัด วัดกัน อันไหนรุ่ง อันไหนรอด

สิ่งที่ชอบ VS สิ่งที่ถนัด วัดกัน อันไหนรุ่ง อันไหนรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งคำถามโลกแตกของน้องๆ ม.ปลาย ที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย สำหรับเรื่องการเลือกเรียน “สิ่งที่ชอบ หรือ สิ่งที่ถนัด” จะเลือกอะไรดีนะ? กัมบัตเตะมี How to ค้นหาตัวเอง มาช่วยน้องๆ ตัดสินใจด้วยล่ะ ไปดูกันเล้ย!

1. ออกไปเจอโลกกว้าง หาประสบการณ์ชีวิต 

ในช่วงปิดเทอม ลองหางานพิเศษทำกันดูดีไหม ถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แถมได้ค่าขนมด้วยนะ และที่สำคัญควรเลือก “ทำในสิ่งที่ชอบ” เพื่อทดสอบตัวเองไปในตัวด้วยว่าเราสามารถทำได้ไหม เช่น หากน้องอยากเป็นนักดนตรี ก็ลองออกไปเล่นดนตรีเปิดหมวก หรือ หากชอบทำอาหาร น้องลองไปทำงานพิเศษในร้านอาหาร เป็นต้น

2. เดินทางตามหาตัวเอง

ไม่ต้องถึงขนาดแบกเป้ออกเดินทางหรอกนะ แค่นั่งอยู่กับบ้าน แล้วเดินทางไปพร้อมๆกับ “การอ่านหนังสือ” เท่านั้นเอง อย่างหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ หนังสือ How to พัฒนาตัวเอง นั่นแหละคือไกด์นำทางชั้นดีที่จะให้แง่คิดในการใช้ชีวิตของเรา เมื่อเห็นทางเลือกมากๆแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือต้องเลือกว่า อันไหนล่ะที่จะเหมาะกับเรา

3. ถามและตอบตัวเองให้ได้ว่าชอบอะไร และถนัดอะไร

พยายามหาสิ่งที่ชอบและถนัดให้พบ แล้วหาความเชื่อมโยงของทั้งสองสิ่งนี้ หากเราไม่คิดจะตั้งคำถาม ไม่คิดค้นหา  แค่ทำในสิ่งที่เป็นอยู่ไปวันๆ จะทำให้น้องๆ กลายเป็นคนไม่มีจุดมุ่งหมาย และไร้ความฝัน ดังนั้น ต้องพยายามหาตัวเองให้พบนะ สู้ๆ

4. ลบคำว่า “เป็นไปไม่ได้” ออกจากสมอง

ลองตัดข้อจำกัดของตัวเองออกไปดูสิว่าเราจะสามารถทำบางสิ่ง บางอย่างได้หรือไม่? ซึ่งน้องๆ จะต้องค้นหาตัวเองให้พบก่อนว่าถนัดสิ่งไหนบ้าง เช่น น้องๆ ชอบการพูดคุยให้คำปรึกษากับเพื่อนได้ดี เพราะมีความเข้าใจคนอื่น และคิดว่าน่าจะเหมาะกับการเรียนจิตแพทย์ แต่ไม่ชอบเรียนวิทยาศาสตร์ และคิดว่ามันยากเกินไป ทางแก้ที่ดีคือ น้องๆ ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อทำตามฝันให้ได้นั่นเอง

5. ทำมันให้สำเร็จ

เมื่อสิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ถนัดคือสิ่งเดียวกัน น้องๆ ต้องลงมือทำและกัดไม่ปล่อย ต้องสู้เพื่อทำสิ่งนั้นให้สำเร็จให้ได้ อย่ายอมแพ้เด็ดขาดนะ กัมบัตเตะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook