ฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

finland

ฟินแลนด์ขึ้นอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของสหประชาชาติประจำปี 2018 ส่วนไทยอันดับลดต่ำลงมาอยู่ที่ 46

เครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติเผยแพร่รายงานความสุขโลกประจำปีนี้ หรือ The World Happiness Report 2018 ซึ่งมีการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกรวมอยู่ด้วย ด้วยการเปรียบเทียบปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุขัยของประชากร รายได้ ค่าครองชีพ ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ระบบสาธารณูปโภค และการทุจริตคอรัปชัน ของ 156 ประเทศทั่วโลก และในปีนี้ฟินแลนด์ที่เมื่อปีที่แล้วได้อันดับห้า ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แทนแชมป์เก่าอย่างนอร์เวย์ที่ตกไปอยู่อันดับสองแทน

ฟินแลนด์ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีความมั่นคง ปลอดภัย และไร้การคอร์รัปชันมากที่สุดในโลก แม้ว่าจะมีอัตราการเก็บภาษีที่สูง แต่ภาษีที่ประชาชนจ่ายไปก็ถูกนำมาใช้จ่ายเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขและระบบการศึกษาที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาโรคและเรียนหนังสือได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ขณะที่ประเทศที่มีความสุข 5 อันดับแรกประจำปีนี้ ล้วนเป็นประเทศที่ติดอันดับ 5 อันดับแรกเมื่อปีที่แล้วเหมือนกัน ประกอบด้วย 1.ฟินแลนด์ 2.นอร์เวย์ 3.เดนมาร์ก 4.ไอซ์แลนด์ 5.สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มประเทศนอร์ดิกที่อยู่ในเขตยุโรปเหนือ ส่วนไทยร่วงลงมาจากอันดับที่ 32 มาอยู่ที่อันดับที่ 46 ในปีนี้

ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่รายงานความสุขโลกสำรวจความสุขและความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยใน 117 ประเทศทั่วโลก ซึ่งก็พบว่าผู้ลี้ภัยที่อยู่ที่ฟินแลนด์คือผู้ลี้ภัยที่มีความสุขที่สุดในโลก ซึ่งฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่กว่า 3แสนคน จากประชากรในประเทศ 5ล้าน5แสนคน นอกจากนี้ในรายงานยังพบว่าความสุขของผู้ลี้ภัยกับความสุขของคนในประเทศส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าคนในประเทศมีความสุข ผู้ลี้ภัยก็จะมีความสุขเหมือนกัน แต่ถ้าประเทศไหนมีความเครียดมาก ผู้ลี้ภัยในประเทศนั้นก็จะมีความเครียดที่ใกล้เคียงกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook