รู้หรือไม่ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงกินเนื้อม้า?

รู้หรือไม่ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงกินเนื้อม้า?

รู้หรือไม่ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงกินเนื้อม้า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื้อม้าจัดเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ โดยเฉพาะเนื้อม้าดิบสีแดงฉานที่ทำเอาคนต่างชาติอย่างเราๆ หวาดผวาไม่ใช่น้อย เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงกินเนื้อม้าทั้งที่ชาติอื่นๆ ไม่นิยมกันเท่าไหร่เลย เรามาดูที่มาที่ไปของการกินเนื้อม้าในประเทศญี่ปุ่นกันค่ะ

คนญี่ปุ่นเริ่มกินเนื้อม้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่?

img_katokiyo

เนื้อม้าเป็นอาหารที่อยู่คู่ญี่ปุ่นมานานมากกว่า 2,000 ปีมาแล้ว แรกเริ่มเดิมทีม้าจัดเป็นสัตว์ประเภทปศุสัตว์ที่นำเข้ามาครั้งแรกโดยชนเผ่ามองโกล แต่ในปีค.ศ. 675 จักรพรรดิเท็มมุ จักรพรรดิพระองค์แรกของญี่ปุ่น ได้สั่งห้ามรับประทานเนื้อสัตว์ แสดงให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นน่าจะกินเนื้อกันมาแล้วตั้งแต่ก่อนหน้านั้น ซึ่งก็ไม่แน่ว่ามีเนื้อม้าด้วยหรือเปล่า

ในเวลาต่อมา ชายนามว่า คาโต้ คิโยมาสะ เป็นผู้ที่ทำให้เนื้อม้าและเนื้อม้าดิบแพร่หลายในญี่ปุ่นสมัยใหม่ ว่ากันว่าตามความเชื่อของจังหวัดคุมาโมโตะนั้น ในช่วงที่ญี่ปุ่นบุกเข้ายึดครองเกาหลี (ค.ศ. 1592-98) เกิดปัญหาขาดแคลนอาหารในหมู่ทหาร จึงเริ่มมีการฆ่าม้าศึกกินเพื่อประทังความหิว เมื่อพบว่ารสชาติก็อร่อยไม่เลว หลังเสร็จศึกผู้คนจึงกินเนื้อม้าดิบต่อมา โดยเริ่มจากบริเวณชายแดน ไล่มาที่จังหวัดคุมาโมโตะ และกระจายไปทั่วญี่ปุ่นในที่สุด

untitled-3

ถ้าอยากกินเนื้อม้า ต้องลองเนื้อม้าดิบ!

รสชาติของเนื้อม้าที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งนั้นอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย แรก ๆ อาจจะรู้สึกแหยง ๆ บ้าง แต่ถ้าได้ลองดูสักครั้งแล้วอาจจะติดใจจนไม่มีวันลืมก็ได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook