สาเหตุนักเรียนโกงข้อสอบ! อาจารย์สอนไม่น่าสนใจ ค่านิยมทางสังคม รู้เท่าไม่ถึงการณ์

สาเหตุนักเรียนโกงข้อสอบ! อาจารย์สอนไม่น่าสนใจ ค่านิยมทางสังคม รู้เท่าไม่ถึงการณ์

สาเหตุนักเรียนโกงข้อสอบ! อาจารย์สอนไม่น่าสนใจ ค่านิยมทางสังคม รู้เท่าไม่ถึงการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

cheating

ไม่ว่าคนที่เรียนหนังสือเก่ง หรือผู้ที่เคยถูกเคี่ยวเข็ญให้ได้เกรดดี อาจอยู่ในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการโกงข้อสอบ หรือได้ยินเรื่องราวแบบนี้กับคนที่รู้จักกันบ้าง

สถาบัน International Center for Academic Integrity ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านจริยธรรมการศึกษา ทำสำรวจนักเรียนนักศึกษา 7 หมื่น 1 พันคน เมื่อสองปีก่อน และพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณร้อยละ 68 กล่าวว่าเคยโกงข้อสอบอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญ Eric Anderman ซึ่งทำงานวิจัยเรื่องการโกงข้อสอบ เคยถามนักศึกษามหาวิทยาลัย 400 คน ที่สถาบันอุดมศึกษาขนาดใหญ่สองแห่ง และเขาพบว่าการโกงข้อสอบเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในหมู่นักศึกษา หากว่าพวกตนไม่ชอบวิชาที่เรียน

ขณะนี้ อาจารย์ Anderman เป็นหัวหน้าภาควิชาครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Ohio State University ที่เมืองโคลัมบัส เขากล่าวว่า การโกงข้อสอบเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่าในวิชาที่นักศึกษาเห็นว่าเรียนแล้วเกิดการเพิ่มพูนความรู้ที่แท้จริง มากกว่าการทดสอบความสามารถในการจดจำ

ดังนั้นแนวทางหนึ่งที่ผู้สอนอาจนำไปใช้เพื่อลดปัญหา คือปรับการสอนให้น่าสนใจ

ข้อแนะนำของอาจารย์ Anderman คือ หากผู้สอนวิชาเลขออกข้อสอบเพื่อทดสอบความจำสูตรคณิตศาสตร์ นักเรียนอาจจะเกิดความกังวลว่าจะจำสูตรเลขได้หรือไม่ และเกิดแรงจูงใจที่จะโกงข้อสอบ

อาจารย์ Anderman กล่าวว่า สิ่งที่ผู้สอนน่าจะทดลองทำคือการให้สูตรเลขกับนักเรียนที่เข้าสอบตั้งแต่ต้น และเน้นการทดสอบความสามารถในการใช้สูตรคณิตศาสตร์เหล่านี้ต่อการนำไปสู่คำตอบ เพราะในโลกแห่งความจริง คนที่ทำงานมักใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแก้โจทย์โดยไม่ต้องจำสมการคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้การโกงข้อสอบหมดไป

รองศาสตราจารย์ David Rettinger ผู้สอนวิชาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Mary Washington ที่เมือง Fredericksburg แห่งรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า พฤติกรรมการโกงของนักเรียนคนอื่น ทำให้ผู้ที่ต้องการทำข้อสอบอย่างสุจริตเกิดความลังเล

เขากล่าวว่า การโกงฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรม หากมองไปที่ สังคม การเมือง และธุรกิจ การโกงนำมาซึ่งรางวัลตอบแทน

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ผู้สอนควรระบุกฎเรื่องการป้องกันการโกงให้กระจ่างต่อนักศึกษา และให้พวกเขาเข้าใจด้วยว่าพฤติกรรมการโกงที่เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย อาจส่งผลระยะยาวไปสู่การจ้างงานในอนาคตด้วย

เขากล่าวว่า ควรมีการบอกนักศึกษาว่าการลอกเนื้อหาของผู้อื่นลงในรายงานโดยไม่อ้างแหล่งที่มา อาจทำให้ผู้กระทำผิดถูกไล่ออกได้จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมอเมริกันบ่อยครั้ง

รองศาสตราจารย์ David Rettinger กล่าวว่า การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักเรียนต่างชาติ เพราะในบางประเทศ การเน้นย้ำเรื่องการห้ามลอกผลงานผู้อื่นในงานเขียน ไม่ชัดเจนเหมือนในสหรัฐฯ

นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่นักเรียนต่างชาติทำผิดเรื่องการโกงโดยไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook