พักบ้าง! ผลของการไม่ติดสมาร์ทโฟน สามารถช่วยพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

พักบ้าง! ผลของการไม่ติดสมาร์ทโฟน สามารถช่วยพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

พักบ้าง! ผลของการไม่ติดสมาร์ทโฟน สามารถช่วยพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

phone

ปัจจุบันเชื่อได้เลยว่าเด็กไทยยุคใหม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน ที่ปัจจุบันกลายเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิต เปรียบเสมือนปัจจัยที่ 5 ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราไปแล้ว ทั้งในการ ติดต่อสื่อสาร เล่นเกม เล่นโซเชี่ยล เสพข่าว ยิ่งสมาร์ทโฟนปัจจุบันยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเรียกได้ว่าอยากจะทำอะไรก็ต้องทำผ่านโทรศัพท์ไปซะหมด

istock-610229380

ซึ่งหลายๆคนคงขาดเจ้าโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนไปไม่ได้อย่างแน่นอน วันนี้ทาง Sanook!Campus อยากให้ทานลองปล่อยมือจากโทรศัพท์สักพักหนึ่ง มาดูกันว่า ผลของการไม่ติดสมาร์ทโฟน จะเอาเวลาไปทำอะไรได้บ้าง และสามารถพัฒนาชีวิตอย่างไร

1.เวลาเพิ่มขึ้น

istock-539114254

เชื่อไหมว่าวันๆหนึ่งเราใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลามากกว่า 12 ชั่วโมง ทั้งในการสื่อสารตามโซเชี่ยลต่างๆ ทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ชีวิตจากโทรศัพท์เครื่องหนึ่งเป็นเวลามาก ถ้าเราลองหยิบโทรศัพท์ให้น้อยลง เวลาเราจะเพิ่มมากขึ้นเป็นเวลาถึงครึ่งวันเลยทีเดียว ลองใช้เวลาครึ่งวันนี้อ่านหนังสือชิวๆ ทำการบ้าน เตรียมสอบ หรือออกไปหากิจกรรมทำนอกบ้านเช่นการออกกำลังกายเป็นอะไรที่สนุกไม่แพ้กันเลย 

2.เกิดความปลอดภัยในชีวิต

istock-698519878

ปัจจุบันนี้ฮาวายมีกฎหมายในการสั่งปรับเงิน คนที่ใช้โทรศัพท์ในการข้ามถนน หรือ แม้แต่ประเทศไทยเราที่มีกฎหมายในการสั่งปรับผู้ที่ขับรถยนต์แล้วเล่นโทรศัพท์ไปด้วย เพราะว่าการใช้โทรศัพท์ไปด้วยขณะทำกิจกรรมใดๆอยู่นั่นทำให้เราขาดสมาธิ ส่งผลให้เกิดอันตรายได้ในทุกๆนาที ถ้าเรางดการเล่นโทรศัพท์ในการข้ามถนน ขับรถ หรือแม้แต่การเดินอยู่ริมฟุตบาท ก็สามารถลดอันตรายและความเสี่ยงต่อชีวิตเราได้เป็นอย่างมาก

3.สุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน

istock-538647650

แสงจากโทรศัพท์เป็นส่งผลต่อประสาทตา และสมอง ทำให้สายตาเราเกิดอาการล้า ถ้าใช้เป็นเวลาที่นานเกินไป ส่งผลให้เกิดสายตาที่สั้นลง บางทีอาจทำให้เรานอนไม่หลับเลยก็เป็นไปได้ และ การที่เรากดโทรศัพท์นานๆทำให้กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆไม่ได้ขยับไปมากมาย นอกจากนิ้วมือของเราถ้าเป็นแบบนี้มากๆเราอาจจะเกิดอาการนิ้วล็อค และเกิดอาการชาในส่วนต่างๆที่ไม่ได้ขยับ ดังนั้นการงดใช้โทรศัพท์สักช่วงเวลาหนึ่งจะช่วยถนอมสายตาและร่างกายของเรา ไม่โทรม และดูดีด้วยนะ 

4.เพิ่มทักษะการสื่อสารพูดคุย

istock-583827310

เด็กหลายๆคนเติบโตมากับสมาร์ทโฟน พูดคุยผ่านทางสมาร์ทโฟนซึ่งแตกต่างจากการพูดคุยกันต่อหน้าโดยสิ้งเชิง ทำให้การพบเจอหรือการเข้าสังคมในที่ที่ไม่ผ่านโทรศัพท์อาจจะเป็นไปได้ยากอีกทางหนึ่ง ไม่กล้าถาม ไม่กล้าตอบ เก็บตัว กล้าก็ต่อเมื่ออยู่กับโทรศัพท์เพียงเท่านั้น มันทำให้ไหวพริบเราไม่ทันคนอื่นในการสื่อสาร บางคนเจอกันแทบไมไ่ด้คุยกันเหมือนการมานั่งเล่นโทรศัพท์กันเท่านั้นเอง ลองเลิกจับสมาร์ทโฟนสักพักแล้วออกไปพูดคุยพบปะกับเพื่อนๆ แลกเปลี่ยนความคิด ดูบ้างก็ไม่เสียหาย

5.เกิดไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

istock-531402746

ลองเปลี่ยนจากตื่นเช้ามาจะต้องเปิดโทรศัพท์เช็คเฟสบุ๊ค เข้าไลน์ เช็คข่าว ที่ใช้เวลากับโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ ไปทำกิจกรรมอื่นๆทั้งในและนอกบ้านอาทิตย์ละ 3-4 วันก็ได้เชื่อได้เลยว่าเราจะมีสิ่งที่อยากทำมากขึ้นนอกจากการกดโทรศัพท์อย่างแน่นอน

ทั้งนี้แล้วการใช้สมาร์ทโฟนไม่ได้มีผลเสียและอันตรายสักเท่าไหร่นัก ถ้าเราไม่จดๆจ้องๆมันเป็นเวลานานๆจนไม่ทำอะไร ขอเพียงแค่เราแบ่งเวลาอยู่กับมันให้น้อยลง ใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา เพียงเท่านี้สมาร์ทโฟนก็ไม่อันตรายต่อชีวิตอย่างแน่นอน แถมกลับมีประโยชน์ซะอีกเชื่อไหม ลองแบ่งเวลากันดูนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook