7 เคล็ดลับ ที่จะช่วยแก้ง่วงไม่ให้หลับในเวลาเรียนได้

7 เคล็ดลับ ที่จะช่วยแก้ง่วงไม่ให้หลับในเวลาเรียนได้

7 เคล็ดลับ ที่จะช่วยแก้ง่วงไม่ให้หลับในเวลาเรียนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อได้เลยว่า ต้องมีน้องๆ หลายคน เกิดอาการง่วงนอนเวลาเรียนในวิชาตอนบ่ายกันมาแล้วทุกคนแน่นอน ก็จะให้ทำยังไงได้ กินข้างเที่ยงอิ่ม หนังตาก็หย่อนเป็นธรรมดา แต่จะให้แอบหลับในห้องเรียนก็ไม่ได้ จะให้ลุกไปเข้าห้องน้ำทั้งชั่วโมงเรียนก็ไม่ดี หรือจะให้นั่งเรียนทั้งแบบนั้นก็เรียนไม่รู้เรื่องอยู่ดี ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ มีเคล็ดลับที่จะช่วยอาการง่วงนอนในเวลาเรียนมากฝากกันด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็ลองนำไปใช้กันได้เลย

เคล็ดลับ แก้ง่วงนอนในห้องเรียน

1. ทำไมจึงเกิดอาการง่วงในห้องเรียน

ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของอาการง่วงนอนในห้องเรียน จะเป็นผลมาจากที่น้องๆ ผักพ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งในเวลากลางคืนเป็นเวลาผักพ่อน แต่น้องๆ กลับไม่หลับไม่นอนกัน เช่น บางคนอาจจะดูละครหรือหนังจนดึก บางคนก็อาจจะเล่นเกม แชทคุยกับเพื่อน หรือเล่นคอมพิวเตอร์ จนเลยเวลานอน เป็นต้น พอตื่นมาในตอนเช้าก็ทำให้น้องๆ รู้สึกไม่สดชื่น ง่วงนอนตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าน้องๆ ไม่อยากที่จะง่วงนอนในเวลาเรียน ก็ควรที่จะเข้านอนตอน 4 ทุ่ม รับรองเลยว่าไม่ง่วงนอน แถมยังช่วยทำให้เรียนรู้เรื่องมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. พยายามนั่งเรียนด้านหน้า

เวลาเรียนให้น้องๆ พยายามเลือกที่นั่งด้านหน้าห้อง หรือบริเวณกลางห้อง เพราะเราจะได้สบตากับอาจารย์บ่อยๆ ทำให้ไม่ง่วงนอนแถมยังทำให้เราเรียนรู้เรื่องมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้น น้องๆ ที่ชอบนั่งหลังห้องบ่อยๆ ก็ลองย้ายที่นั่งกันดูนะ รับรองช่วยได้แน่นอน

3. เลือกนั่งข้างๆ เพื่อนที่ตั้งใจเรียน

เวลาที่เราเห็นใครที่ตั้งใจเรียน มันก็จะเป็นแรงกระตุ้นเบาๆ ที่ช่วยทำให้เราตั้งใจเรียนไปด้วย เหมือนกับการที่เราเห็นเพื่อนจด เราก็จดไปด้วย เห็นเพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน เราก็จะตั้งใจฟังไปด้วย ในเมื่อเรามีสิ่งที่ทำให้เราได้จดจ่อแล้ว อาการง่วงนอนก็จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

4. อาหารกลางวันแสนอร่อย

สำหรับ อาหารกลางวัน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้น้องๆ รู้สึกง่วงนอนตอนคาบเรียนบ่ายได้เหมือนกัน น้องๆ เคยได้ยินกันไหมกับประโยคที่ว่า “หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน” ดังนั้น น้องๆ ก็ไม่ควรที่จะกินข้าวกลางวันอิ่มจนเกินไป ซึ่งน้องๆ สามารถสังเกตได้จากเพื่อนๆ เลยว่า คนไหนที่กินอิ่มมามากๆ ก็มักที่จะหลับเกือบทุกราย

5. เรียนวิชาที่ไม่ชอบก็ง่วงตลอด

สำหรับ น้องๆ บางคนที่เรียนในวิชาที่ตนเองไม่ชอบ ก็มักที่จะรู้สึกเบื่อ ไม่ตั้งใจเรียน จนสุดท้ายก็เกิดอาการง่วงนอน เช่น การเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ น้องๆ คนไหนที่ไม่ชอบวิชานี้ก็มักที่จะเลือกไม่ตั้งใจเรียน และก็ง่วงนอน ดังนั้น วิธีการแก้ก็คือ เวลาที่อาจารย์สอนอยู่นั้น ให้เราตั้งใจฟังและคิดตามอาจารย์ไปด้วย ก็จะทำให้เราสนุกกับการเรียนมากขึ้น แถมยังไม่ง่วงอีกด้วย เป็นต้น

6. วันหยุดห้าม! นอนกลางวัน

น้องๆ จงจำไว้เลยว่า ในวันหยุดห้ามนอนกลางวันโดยเด็ดขาด ไม่งั้นก็จะทำให้น้องๆ นอนดึก เวลานอนไม่เพียงพอต่อร่างกาย และเวลาไปเรียนก็จะทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ จะส่งผลทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง ตามที่อาจารย์สอนไม่ทัน…

7. ล้างหน้าให้รู้สึกสดชื่น

ในเมื่อน้องๆ ลองทำในวิธีที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว แต่ไม่ได้ผลเลย การล้างหน้าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้น้องๆ รู้สึกสดชื่น ดังนั้น เวลาพักเบรคหรือเวลาเปลี่ยนคาบเรียน น้องๆ ก็อาจจะเดินไปเข้าห้องน้ำสักหน่อย ก่อนเข้าเรียนต่อในคาบต่อไปก็ช่วยได้เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook