วิธีหาที่ฝึกงาน...พร้อมเทคนิคการสอบสัมภาษณ์

วิธีหาที่ฝึกงาน...พร้อมเทคนิคการสอบสัมภาษณ์

วิธีหาที่ฝึกงาน...พร้อมเทคนิคการสอบสัมภาษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus จะมาแนะนำเว็บไซด์ในการหาที่ฝึกงานง่ายๆฉบับวัยรุ่นยุคใหม่ พร้อมเทคนิคการสัมภาษณ์งานกันค่ะ

มาเริ่มกันที่การหาบริษัทที่ฝึกงานกันก่อนดีกว่า เพราะบริษัทในประเทศไทยมีเยอะมากๆ ทำให้หลายคนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ก่อนอื่นเลยต้องถามตัวเองก่อนว่า “อยากทำอะไร” และ “อยากทำที่ไหน” สำคัญมากๆเพราะการฝึกงานก็เหมือนเป็นการทดลองตัวเองว่าเราจะ “สามารถ” ทำงานนี้ในอนาคตได้ไหม หลังจากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลว่าบริษัทที่เราต้องการนั้นเปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงานไหม สำหรับคนที่รู้ว่าอยากทำอะไรแต่ไม่รู้ว่ามีบริษัทไหนบ้างที่มีตำแหน่งที่เราต้องการ ให้ลองหาจากเว็บไซด์ดังนี้ค่ะ

1. Jobsdb.com เป็นเว็บไซด์หางานที่ครอบคลุมมากๆเลยทีเดียว โดยขั้นตอนในการใช้เว็บนี้ก็ง่ายมาก แค่สมัครสมาชิก กรอกข้อมูลและทักษะของตัวเองลงไป พร้อมแนบ Resume ใบรับรองผลการเรียน หลังจากนั้นก็เสิร์ชตำแหน่งที่ต้องการ หรือ คีย์เวิร์ดง่ายๆเช่น “Internship” สำหรับเว็บนี้เหมาะมากสำหรับนักศึกษาที่ต้องการหาที่ฝึกงานเป็น “บริษัทต่างชาติ” เพราะมีให้เลือกหลากหลายเลยค่ะ

2. Workventure.com อีกหนึ่งเว็บไซด์ที่เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ต้องการฝึกงานกับบริษัทต่างชาติ ส่วนการสมัครและการใช้เว็บนั้นก็จะคล้ายอันแรกเลยค่ะ

3. เด็กฝึกงาน.com สำหรับเว็บนี้เรียกได้ว่าเป็นเว็บที่เจาะจงและเหมาะสำหรับนักศึกษาที่กำลังหาที่ฝึกงานมากๆ เพราะจะรวมบริษัทและตำแหน่งที่ประกาศรับนักศึกษาฝึกงานนั่นเอง โดยในเว็บจะแบ่งแยกชัดเจนทั้ง งานที่ใช้ภาษาอังกฤษ งานที่ได้เบี้ยเลี้ยง และอื่นๆ นับว่าเป็นเว็บที่สะดวกมากๆ สำหรับการสมัครก็จะคล้ายกับสองอันแรกค่ะ

4. Jobthai.com เป็นเว็บหางานไทยที่ดีเว็บหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับนักศึกษาฝึกงานสามารถเสิรช์หาตำแหน่งที่ต้องการได้เลยค่ะ หรือจะเป็นคีย์เวิร์ดเช่น “นักศึกษาฝึกงาน” แค่นี้ก็จะพบกับบริษัทที่เปิดรับนักศึกษาฝึกงานแล้วค่ะ

และนี่คือ 4 เว็บไซด์ที่เรานำมาแนะนำทุกคน ขอแนะนำว่าตอนสมัครสมาชิกให้กรอกข้อมูล และทักษะความสามารถพิเศษต่างๆอย่างละเอียดเลยนะคะ เพราะเราไม่ได้ Walk-in ไปสมัคร บริษัทจะไม่เห็นบุคลิกของเราแต่จะดูที่ความพร้อมของเอกสารและข้อมูลที่เรากรอกค่ะ ต่อไปเรามาดู “เทคนิคการสอบสัมภาษณ์” ให้ผ่านกันดีกว่า หลังจากที่ส่งใบสมัครไปแล้วทางบริษัทตอบกลับมานัดไปสัมภาษณ์ ขั้นตอนนี้แหละเป็นสิ่งชี้วัดว่าเราจะ ได้งานหรือไม่ได้ การเตรียมตัวสัมภาษณ์ถึงสำคัญมากๆ เรามาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. เอกสารต้องพร้อม
เอกสารที่จะไปใช้ยื่นต่างๆต้องเตรียมให้เรียบร้อยนะคะ ถ้าไม่แน่ใจว่าต้องใช้อะไรบ้างให้โทรไปถามทางบริษัทเลยค่ะ หรือไม่ก็อ่านรายละเอียดใน E-mail ให้ดี อย่าคิดว่า “ไม่เป็นไร เดี๋ยวเอามายื่นให้ทีหลัง” เพราะมันอาจจะไม่มีครั้งหน้านะคะ เอกสารเป็นสิ่งหนึ่งที่เขาจะดูว่าเรามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

2. ศึกษาความเป็นมาของบริษัท จุดเด่น
เป็นอีกข้อที่สำคัญและเป็นสิ่งที่หลายคนละเลยไป การศึกษาความเป็นมาของบริษัทนั้นจะเป็นสิ่งที่บอกว่าเรามีความใส่ใจมากน้อยแค่ไหน ต้องการที่จะทำงานบริษัทนี้แน่ๆใช่ไหม เพราะถ้าเราบอกว่าเราชอบและต้องการทำงานที่นี่ แต่กลับ “ไม่รู้” อะไรเกี่ยวกับบริษัทเลยมันก็คงจะแปลกๆใช่ไหมคะ เพราะงั้นการอ่านข้อมูลคร่าวๆก่อนนับว่าเป็นสิ่งที่ดีค่ะ เขาจะถามไม่ถามก็ไม่เป็นไร แต่เราอุ่นใจกันไว้ก่อนดีกว่า

3. เตรียมคำตอบและคำถามไว้ในใจคร่าวๆ
การไปแบบไม่มีอะไรเลย เตรียมไปคิดคำตอบตรงนั้นก็อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ใช่ไหมคะ ดังนั้นควรหาข้อมูลของการสอบสัมภาษณ์ตามเว็บไซด์ต่างๆ คำถามโดยส่วนมากเป็นแบบไหน แล้วเราควรจะตอบไปทางไหน ไม่จำเป็นต้องท่องจำให้เป๊ะ แต่วิธีนี้จะช่วยให้เวลาเราสัมภาษณ์จะเรียบเรียงคำตอบออกมาได้ง่ายขึ้นค่ะ

4. การแต่งกายและบุคลิกภาพก็สำคัญนะ
การแต่งกายและบุคลิกภาพถือเป็น First Impression เลยทีเดียวสำหรับการสัมภาษณ์งาน ขอให้น้องๆอ่านรายละเอียดให้ดีๆว่าต้องใส่ชุดแบบไหนไป ขอให้คิดไว้เสมอว่า เสื้อผ้า หน้าผม เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าเราเป็นคนแบบไหน ใส่ใจกับการสัมภาษณ์นี้หรือเปล่า ให้เกียรติสถานไหม นั่นเองค่ะ

5. พกความมั่นใจไปด้วยนะ
เมื่อทุกอย่างเตรียมพร้อมแล้วก็ต้องไม่ลืม “ความมั่นใจ” ด้วยนะคะ ตอบคำถามอย่างชัดเจน ฉะฉาน และยิ้มแย้มเสมอ แค่นี้ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการได้งานแล้วนะ

เป็นไงบ้างคะกับเว็บไซด์หาที่ฝึกงานและเทคนิคการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้แก่น้องๆนักศึกษาที่กำลังจะหาที่ฝึกงานอยู่นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook