7 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ที่ชาวฝรั่งเศสตกใจเมื่อมาเยือนดินแดนซากุระ!

7 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ที่ชาวฝรั่งเศสตกใจเมื่อมาเยือนดินแดนซากุระ!

7 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ที่ชาวฝรั่งเศสตกใจเมื่อมาเยือนดินแดนซากุระ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น เพื่อน ๆ ชาวแองเกิ้ลมีเรื่องอะไรที่ตกใจ ปลามปลื้ม หรือประทับใจกันบ้างไหมเอ่ย? แน่นอนว่าต้องมีเรื่องมาแชร์ประสบการณ์กันบ้างไม่มากก็น้อยเพราะว่าแต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป วันนี้แองเกิ้ลจะพาเพื่อน ๆ มาดูกันว่า เวลาชาวฝรั่งเศสไปเที่ยวดินแดนอาทิตย์อุทัยอย่างประเทศญี่ปุ่นจะมีอะไรให้เซอร์ไพรสกันบ้าง !

istockphoto

1. อ่างอาบน้ำที่ญี่ปุ่นไฮเทคเกินไป !
ชาวฝรั่งเศสมักจะตะลึงในความไฮเทคของอ่างอาบน้ำที่ญี่ปุ่นเพราะเพียงแค่กดปุ่ม น้ำร้อนก็จะไหลออกมาโดยอัตโนมัติ แถมมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น พอน้ำร้อนเริ่มลดลงก็จะมีฟังก์ชั่นเติมน้ำให้เอง หรือฟังก์ชั่นที่สามารถคงอุณหภูมิของน้ำร้อนไว้ได้ ถึงคนญี่ปุ่นจะคิดว่านี่เป็นเรื่องปกติของอ่างอาบน้ำที่ญี่ปุ่นนะ แต่ชาวฝรั่งเศสก็จะตะลึงอยู่ดี เพราะอพาร์ทเม้นที่ฝรั่งเศสส่วนใหญ่จะมีแค่ฝักบัวเท่านั้น ถึงแม้ว่าบางที่อาจจะมีอ่างอาบน้ำให้ แต่ก็ต้องเติมน้ำร้อนเองอยู่ดี

istockphoto

2. เวลารอขึ้นรถไฟ คนญี่ปุ่นจะต่อแถวเป็นระเบียบมาก
ข้อนี้บอกว่าเป็นเรื่องปกติของชาวญี่ปุ่นที่เวลาทำอะไรมักจะต่อแถวกันเป็นระเบียบจนชาวฝรั่งเศสเองก็แปลกใจเพราะที่ฝรั่งเศสนั้นไม่ค่อยมีการต่อแถวกันขนาดนี้ ถ้าเป็นที่ฝรั่งเศสเวลารถไฟมาถึงก็จะมีการแทรกแถวจากด้านข้างกัน ความเป็นระเบียบนี้ทำให้ชาวฝรั่งเศสประทับใจชาวญี่ปุ่นมากเลยทีเดียว

istockphoto

3. เบาะที่นั่งของรถไฟชินคันเซ็นสามารถปรับให้หมุนหน้า-หลังได้
ถึงแม้ที่ฝรั่งเศสจะมีรถไฟความเร็วสูงเหมือนกัน แต่ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสแปลกใจก็คือ เบาะที่นั่งของรถไฟชินคันเซ็นในญี่ปุ่นสามารถปรับหมุนไปด้านหน้าหรือด้านหลังได้ !! ทำให้เวลานั่งรถไฟกับกลุ่มเพื่อนสามารถปรับเบาะให้หันหน้าเข้าหากันเพื่อพูดคุยกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

istockphoto

4. บ้านเมืองสะอาด แต่ชายหาดสกปรก
อย่างที่รู้กันว่าบ้านเมืองหรือถนนหนทางในญี่ปุ่นนั้นจะสะอาดมากกกกกก และแทบจะไม่มีขยะตกให้เห็นแม้แต่ชิ้นเดียว แต่ชาวฝรั่งเศสก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า ถึงแม้บ้านเมืองและถนนหนทางในญี่ปุ่นจะสะอาดมาก ๆ แต่ชายหาดกลับสกปรกซะอย่างงั้น ในขณะที่ปารีสขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่สกปรกเมืองหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ชายหาดกลับสะอาดอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้ชาวฝรั่งเศสสงสัยว่า ชาวญี่ปุ่นมักจะทิ้งขยะไว้ที่ชายหาดแล้วกลับบ้านเลยหรือเปล่านะ?

istockphoto

5. มีลิฟท์และบันไดเลื่อนในสถานีรถไฟแทบทุกแห่ง
สถานีรถไฟใต้ดินในฝรั่งเศสมักจะไม่ค่อยมีลิฟท์หรือบันไดเลื่อนไว้บริการผู้โดยสาร แต่ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวและโอซาก้า รวมถึงสถานีเล็ก ๆ ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นจะมีลิฟท์และบันไดเลื่อนเอาไว้บริการผู้โดยสาร โดยเฉพาะคนพิการ คนชรา หรือรถเข็นเด็ก ข้อนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสประทับใจในประเทศญี่ปุ่นมาก

istockphoto

6. แม้กระทั่งในร้านสะดวกซื้อก็มีห้องน้ำไว้บริการ
เนื่องจากในฝรั่งเศสจะไม่ค่อยมีห้องน้ำสาธารณะเอาไว้บริการ แม้กระทั่งห้องน้ำในคาเฟ่หรือร้านอาหารต่าง ๆ เช่น แมคโดนัลด์ ก็ไม่ค่อยอนุญาตให้คนนอกเข้าใช้ง่าย ๆ นอกจากจะเป็นลูกค้าที่ซื้อของในร้านและมีใบเสร็จยืนยันเท่านั้น (แอบโหด) ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกสบายในเรื่องห้องน้ำมากนัก ดังนั้นชาวฝรั่งเศสจึงปลาบปลื้มกับความเอาใจใส่ของชาวญี่ปุ่นที่สามารถขอเข้าห้องน้ำได้แม้แต่ในร้านสะดวกซื้อ !

istockphoto

7. เพลิดเพลินไปกับจุดพักรถในญี่ปุ่น
ความสนุกอย่างหนึ่งในการท่องเที่ยวญี่ปุ่นของชาวฝรั่งเศสคือการแวะเข้าไปช็อปในสถานีจุดพักรถ เนื่องจากถนนหลายแห่งในญี่ปุ่นนั้นจะมีจุดพักรถซึ่งสามารถช้อปปิ้งของพื้นเมือง แวะทานอาหารพื้นเมือง ซื้อขนม หรือของฝากต่าง ๆ ได้ ซึ่งในฝรั่งเศสจะไม่มีจุดพักรถที่สามารถเพลิดเพลินไปกับการเดินดูสินค้าหรืออาหารที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเมืองแบบนี้

istockphoto

7 เรื่องสุดเซอร์ไพรสของชาวฝรั่งเศสนี้ มีข้อไหนที่เพื่อน ๆ คิดเหมือนกันบ้างไหมคะ? จะสังเกตได้ว่ามีบางข้อที่เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สามารถสื่อให้เห็นว่ามีการใส่ใจรายละเอียดสมกับเป็นชาวญี่ปุ่นจริงๆ !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook