เคลียร์ให้ชัดเรื่องการสละสิทธิ์ในระบบ TCAS

เคลียร์ให้ชัดเรื่องการสละสิทธิ์ในระบบ TCAS

เคลียร์ให้ชัดเรื่องการสละสิทธิ์ในระบบ TCAS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข้อสงสัยยอดฮิตเลยนะครับ เกี่ยวกับการสละสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์ในระบบ TCAS เพื่อการสมัครในรอบต่อๆไป พี่แฮนด์ก็เลยนำคำถามที่น้องๆหลายคนสงสัยมารวบรวมตอบให้ในบทความนี้ไปเลยแล้วกันนะครับ

istockphoto

1.ไม่สละสิทธิ์ได้ไม๊แอบลักไก่สมัครรอบต่อไปเลย
สมัครอาจจะสมัครได้ครับ(แต่ล่าสุด ทปอ.แจ้งว่าจะทำระบบการแจ้งเตือนคนที่ยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว ตั้งแต่เข้าระบบการสมัครในรอบถัดๆมาเลย) แต่ถามว่าจะติดไม๊ คำถามนี้บอกเลยนะครับว่ายังไงก็ไม่ได้ เพราะการที่ระบบ TCAS เกิดขึ้นหาก็เพื่อแก้ปัญหาการกั๊กสิทธิ์โดยหัวใจหลักเลยก็คือการบริหารให้ 1 คนมี 1 สิทธิ์ เท่านั้น ถ้าไม่สละสิทธิ์มาก่อนยังไงถ้าติดที่ที่2 ยังไงก็เป็นโมฆะนะครับ

2.สละสิทธิ์ช่วงไหนถึงจะทัน?
น้องๆจะสละสิทธิ์เมื่อไหร่ก็ได้ครับ ทำเรื่องได้ตลอด เพียงแต่ถ้าน้องต้องการจะสมัครสอบในรอบไหน ก็ต้องสละสิทธิ์ให้ทันสมัครรอบนั้นๆที่น้องต้องการจะสมัคร เช่น น้องติดตั้งแต่รอบที่ 1 แต่พอไปสอบข้อสอบกลาง(GAT PAT/วิชาสามัญ/O-NET) แล้วคะแนนออกมาดี อยากจะสมัครรอบที่3 รอบที่4 ก็สามารถทำได้ครับ แต่อย่างที่บอกต้องสละสิทธิ์ให้ทันก่อนการรับสมัครนั่นเอง

3.ยื่นเรื่องสละสิทธิ์ที่ใคร ทปอ.หรือ มหาวิทยาลัย?
น้องๆต้องยื่นเรื่องสละสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยที่น้องได้ยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว เพราะทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้จัดการคืนสิทธิ์ให้กับน้องๆ ไม่ใช่ ทปอ.นะครับ ทปอ.อาจจะเป็นแค่ตัวกลางในการรับเรื่องขอสละสิทธิ์เท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ยังไงก็ต้องส่งเรื่องไปที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้ที่ตัดสินใจอยู่ดี เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆที่ต้องการจะสละสิทธิ์ทำเรื่องไปที่มหาวิทยาลัยโดยตรงเลยครับ จะตรงและเร็วที่สุด

4.มหาวิทยาลัยมีสิทธิ์ไม่คืนสิทธิ์ให้หรือไม่ ?
อันนี้ถ้าว่าไปตามปกติ ทางมหาวิทยาลัยก็คงไม่น่ามีปัญหาในการคืนสิทธิ์ให้กับผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ไปแล้วนะครับ เพราะว่ามหาวิทยาลัยก็ต้องผู้ที่จะเข้ามาศึกษา หากน้องๆมีความประสงค์ว่าจะไม่เรียน ทางมหาวิทยาลัยก็น่าจะคืนสิทธิ์ให้เพื่อเอาที่ว่างตรงนั้นไปรับผู้ที่อยากจะมาเรียนแน่ๆดีกว่า แต่ก็อาจมีบางกรณีเช่นมีเรื่องทุน เซ็นสัญญากันไปแล้ว ก็อาจจะไม่ให้สละสิทธิ์ ซึ่งตรงนี้ก็ตรงดูเป็นเคสๆไปซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่ทางการตัดสินใจของมหาวิทยาลัยนั่นเองครับ

5.สละสิทธิ์แล้วขอคืนสิทธิ์ได้หรือไม่
การสละสิทธิ์คือการสละสิทธิ์ สละแล้วขอคืนไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นก่อนการยืนยันสิทธิ์และการสละสิทธิ์น้องๆควรจะพิจารณาดีๆอย่างถี่ถ้วนนะครับ ว่าเราตัดสินใจอย่างละเอียดดีแล้วหรือยัง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาและเกิดปัญหาตามมาภายหลังนะครับ

นี่ก็คือ 5 คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับเรื่องการสละสิทธิ์ในระบบ TCAS ที่มีน้องๆถามเข้ามากันเยอะนะครับ พี่แฮนด์ก็นำมาเคลียร์ชัดให้เรียบร้อยแล้ว ยังไงก็อย่าลืมเตรียมตัวในการสมัคร ในการสอบตั้งแต่เนิ่นๆกันนะครับ เพื่อความพร้อมที่สุดในการสอบเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการ สู้ๆครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook