ทีม Virgin เทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศรถต้นแบบจากไอ.ซี.อี.จากสิงคโปร์

ทีม Virgin เทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศรถต้นแบบจากไอ.ซี.อี.จากสิงคโปร์

ทีม Virgin เทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศรถต้นแบบจากไอ.ซี.อี.จากสิงคโปร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เป็นเวทีการแข่งขันระดับโลกที่ถือเป็นสนามทดลองให้นักเรียน นักศึกษาทดสอบการใช้งานยานพาหนะที่พวกเขาออกแบบและสร้างขึ้นเอง และล่าสุดทีม Virgin จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนครก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากสนามแข่งขันดังกล่าวมาได้ โดย Sanook! Campus ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษอ.ประมวล รอนยุทธ อาจารย์ที่ปรึกษาถึงแรงบันดาลใจและความทุ่มเทของเด็กๆ

จำนวนสมาชิกของทีม Virgin นั้นประกอบด้วยนายยุทธนา  ไชยสงค์  ระดับ ปวส.2  นายวีระชัย  แสนอุบล ระดับ ปวส.1 และนายเควินฟเจลล์ระดับ ปวส.1โดยน้องๆ ทุกคนเรียนอยู่ในสาขาเทคนิคยานยนต์หรือช่างยนต์ โดยอ.ประมวลที่ปรึกษาเล่าให้ฟังว่า

“ผมเป็นที่ปรึกษาให้กับการแข่งขันนี้มาตลอดระยะเวลา 19 ปี และทีมเวอร์จิ้นนั้นเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อปี 2011 เป็นการพัฒนาแบบรุ่นต่อรุ่นเหมือนเป็นชมรมภายในวิทยาลัย สำหรับไอเดียรถที่ส่งเข้าแข่งขันนั้นถือเป็นรถต้นแบบที่ผู้จัดงานให้สร้างขึ้นมาเอง 1 คัน โดยไม่จำกัดเครื่องยนต์ ซึ่งทางทีมเห็นร่วมกันว่ารูปทรงของรถต้องเป็นรูปหยดน้ำเพราะเป็นรูปทรงที่ช่วยลดแรงเสียดทานได้ดีที่สุด โดยใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการสร้างและใช้งบประมาณไปทั้งสิ้นประมาณ 2 แสนบาท”

แม้ที่ผ่านมาทีมเวอร์จิ้นจะเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วหลายครั้ง แต่เพราะการได้รับบทเรียนจากความประมาทในการแข่งขันเมื่อปีที่แล้วจึงทำให้ในปีนี้ทีมเวอร์จิ้นมีบทเรียนและนำมาเป็นประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งทำให้ปีนี้ทีมไม่พลาดรางวัลชนะเลิศ

“ปีนี้เรารีเช็คทุกอย่างทั้งหมด เราทำงานกันหนักมาก เราก็เตือนเด็กๆ ว่าอย่าประมาท เราจึงมีการเตรียมตัวล่วงหน้า 3 เดือน เราดูรายละเอียดทุกข้อ และเด็กในทีมจะจำขึ้นใจเลยว่าข้อกำหนดต่างๆ นั้นสามารถทำหรือห้ามทำอะไร ดังนั้นในปีนี้จึงถือว่าทีมเราพร้อมมาก”

นอกจากรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันแล้วสิ่งที่เด็กๆ ได้รับเพิ่มเติมจากการแข่งขันนี้คือเรื่องการมีวินัย การตรงต่อเวลา การทำงานเป็นทีมเวิร์ค

อาจารย์ยังทิ้งท้ายพร้อมให้กำลังใจเยาวชนที่ชื่นชอบและสนใจในด้านนี้ว่าคนไทยหรือเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ขอให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและเห็นแก่โอกาสของเด็กๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook