สุดยอดภาพวาด “X-Ray สถานีรถไฟ” ด้วยปากกาลูกลื่นด้ามเดียว

สุดยอดภาพวาด “X-Ray สถานีรถไฟ” ด้วยปากกาลูกลื่นด้ามเดียว

สุดยอดภาพวาด “X-Ray สถานีรถไฟ” ด้วยปากกาลูกลื่นด้ามเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ ANNGLE รู้จักโทโมยูกิ ทานากะ (田中智之) กันมั้ยคะ เขาเป็นสถาปนิกชื่อดังแห่งแดนปลาดิบที่ได้สร้างผลงานมาอย่างมากมาย

วันนี้จะขอนำเสนอผลงาน 3 ชิ้น เรียกว่าสุดยอดผลงานชิ้นเอกก็ว่าได้ ซึ่งเป็นผลงานที่ใช้ปลายปากกาลูกลื่นสีน้ำเงินด้ามเดียว เขาได้ทำการวิเคราะห์ ถอดรูปออกมาเป็นภาพสถานีรถไฟอันซับซ้อนที่สุดในโตเกียว 3 แห่งคือ สถานีชินจูกุ สถานีชิบุย่า และสถานีโตเกียวค่ะ

1. สถานีชินจูกุ



สถานีชินจูกุ
คุณทานากะ เป็นสถาปนิกญี่ปุ่นที่โด่งดังมาก โดยสามารถใช้ปากกาลูกลื่นเพียงด้ามเดียวในการสร้างผลงานศิลปะขั้นเทพที่ลงรายละเอียดทุกอย่างราวกับมองทะลุผ่านกำแพงได้

ซึ่งผลงานชิ้นที่ซับซ้อนที่สุดคือสถานีรถไฟที่กว้างใหญ่ของโตเกียว คือ สถานีโตเกียว สถานีชิบุย่าและสถานีชินจูกุ (ถือว่าเป็นเส้นทางจราจรที่ซับซ้อนมากที่สุดในโลก) ซึ่งการวาดเส้นทางใต้ดินอาจะเรียกได้ว่าเป็น “Infrastructure MRI” ก็ได้

2. สถานีชิบุย่า



สถานีชิบุย่า
สิ่งที่น่าตกใจของผลงานของ “การวิเคราะห์สถานี” คือไม่ใช่แค่ความซับซ้อนเท่านั้น แต่เป็นความรวดเร็วในการสร้างผลงานชิ้นนี้ออกมา โดยคุณทานากะได้อีเมลแจ้งมาก่อนว่า “ขอใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ในการศึกษาและจัดการข้อมูล หลังจากนั้นจะใช้เวลาวาดภายใน 1 อาทิตย์”

3. สถานีโตเกียว



สถานีโตเกียว
คุณทานากะบอกว่า “โดยปกติก่อนลงมือวาดจะไม่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างโมเดลก่อน เพราะไม่จำเป็น” คุณทานากะใช้ดินสอในการร่างและใช้ปากกาวาดทับพร้อมลงรายละเอียดอีกที และยังบอกว่า “ผมอยากจะแสดงให้เห็นภาพทั้งภายนอกและภายในของสถานีครับ”

ปัจจุบันผลงานของคุณทานากะได้วางแสดงอยู่ที่ 21_21 DESIGN SIGHT จนถึงวันที่ 25 กันยายนนี้ค่ะ ใครอยากชมผลงานชิ้นเอกนี้ใกล้ๆพลาดไม่ได้เลยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook