รู้ไว้! วิธีเลือก "หอพักระหว่างเรียน" อย่างไรไม่ให้พลาด

รู้ไว้! วิธีเลือก "หอพักระหว่างเรียน" อย่างไรไม่ให้พลาด

รู้ไว้! วิธีเลือก "หอพักระหว่างเรียน" อย่างไรไม่ให้พลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกที่พัก เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับนักศึกษาทุกคน เพราะการย้ายออกจากบ้าน มาพักอาศัยที่อื่น ระหว่างการเรียนนั้น ทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงและมีความเครียด ยิ่งหากได้ที่พักที่ไม่เหมาะสมกับตนเอง ก็จะส่งผลระยะยาว ทั้งกับสุขภาพ อารมณ์ และการเรียน

สิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึงในการเลือกที่พักนั้น ก็คือ ลักษณะการใช้ชีวิตและนิสัยส่วนตัวของเราเอง หากคุณเป็นคนที่ชอบสังคม การเลือกพักในที่ที่มีคนเยอะมีสังคมก็จะเหมาะ แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว ก็อาจจะต้องหาทางเลือกอื่น

นอกจากเรื่องนิสัยส่วนตัวแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คืองบประมาณ ที่พักแต่ละแบบก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป บางแห่ง ค่าใช้จ่ายถูกหน่อย แต่ต้องมีค่าเดินทาง ในขณะที่บางแห่งค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็ไม่ต้องเดินทางเป็นต้น
อย่างไรก็ตาม รูปแบบที่พักสำหรับนักศึกษานั้น แยกออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 4 แบบ ซึ่งมีรายละเอียดแตกต่างกันไปดังนี้

หอพักนักศึกษา
สำหรับการเข้าศึกษาเป็นนักศึกษาปีแรก ยังไม่รู้จักสถานที่ หรือสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่มากนัก หอพักนักศึกษาเป็นทางเลือกที่ดี เพราะอยู่ในเขตที่ปลอดภัย ซึ่งโดยมากก็จะอยู่ในแคมปัสของมหาวิทยาลัย อาจจะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเลย

นอกจากนั้น ก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนรวม เช่น ที่นั่งเล่น ที่ออกกำลังกาย อาหาร เครื่องดื่ม รวมทั้ง WiFi และแน่นอนว่า หอพักนักศึกษานั้น มีราคาถูกที่สุดอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การพักหอพักนักศึกษา ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดี คือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ราคาประหยัด ไม่มีค่าเดินทาง เหมาะสำหรับนักศึกษาปีแรก

ข้อเสีย คือ พื้นที่ส่วนใหญ่ต้องใช้กันเป็นส่วนรวม ทำให้ไม่มีความเป็นส่วนตัวมากเท่าไหร

เช่าที่พักเอง
หากมีงบประมาณมากหน่อย การเลือกเช่าอพาร์ทเมนท์ ก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่แน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายจะสูงที่สุด แต่มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด



ข้อดี คือ มีพื้นที่ของตัวเอง อยากจะทำอะไรก็ได้

ข้อเสีย คือ ราคาแพง ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ทุกอย่างเองหมด แถมอาจจะทำให้เหงาอีกด้วย

เช่าบ้านอยู่กับเพื่อน 
นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดูสนุกสนานที่สุด ยิ่งมีเพื่อนหลายคนก็ยิ่งประหยัด แต่การอยู่กันแบบนี้ ก็อาจจะมีการกระทบกระทั่ง มีความไม่พอใจกันเกิดขึ้นได้ ทางที่ดี ก่อนเข้ามาอยู่ร่วมกันต้องวางข้อตกลงกันเอาไว้ให้ดีเสียก่อน

ข้อดี คือ การได้ช่วยกันออกค่าใช้จ่าย ก็ทำให้ประหยัดไปได้มาก มีอิสระมากกว่าการอยู่หอพัก

ข้อเสีย คืออาจจะต้องมีการวางเงินประกัน และระบุระยะเวลาการเช่าอย่างน้อยกับเจ้าของสถานที่ ทำให้หากไม่พอใจ ไม่สามารถย้ายออกหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ง่าย ๆ

อยู่บ้านของตัวเอง
แน่นอนว่าการอยู่บ้านกันพ่อแม่นั้นช่วยประหยัดไปได้มาก แต่นักศึกษาหลายคนไม่ชอบเพราะเหมือนไม่ได้กางปีกออกบิน แต่ทั้งนี้การที่จะออกไปอยู่ด้วยตัวเอง แม้จะมีค่าใช้จ่าย มีเรื่องที่ต้องคิดและวิตกกังวลอยู่มาก แถมยังต้องปรับตัวอีก แต่การออกไปอยู่เองก็ทำให้มีอิสระ

ซึ่งหอพักหรืออพาร์ทเมนท์ในแต่ที่นั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไปและมีทั้งข้อดี ข้อเสีย สิ่งที่สำคัญคือต้องเลือกที่เรามีความพอใจมากที่สุดและควรหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตดูก่อนว่าที่เราจะเลือกนั้น มีสภาพแวดล้อมอย่างไร สกปรกหรือไม่ เพื่อนบ้านส่งเสียงรบกวนหรือเปล่า สังคมเป็นอย่างไร และควรไปดูด้วยตนเองก่อนตัดสินใจ และเมื่อเลือกได้แล้ว ก่อนเซนต์สัญญาก็ต้องศึกษารายละเอียด และข้อตกลงให้ชัดเจนเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook