15 วิธีแสนง่ายที่จะช่วยให้ลูกฉลาดมากขึ้น

15 วิธีแสนง่ายที่จะช่วยให้ลูกฉลาดมากขึ้น

15 วิธีแสนง่ายที่จะช่วยให้ลูกฉลาดมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็อยากที่จะให้ลูกของตัวเองมีความสามารถและฉลาดด้วยกันทั้งนั้นซึ่งเด็กๆ ทุกคนก็มีความสามารถที่แตกต่างกันเฉพาะตัวบุคคล คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะสังเกตและสนับสนุนพวกเขาไปให้ถูกทาง แต่ถึงกระนั้น ความสามารถของลูกจะไม่มั่นคงเลย หากเราไม่เสริมรากฐานที่มั่นคงไว้ให้ และนี่คือวิธีที่จะช่วยให้ลูกของเราฉลาดมากขึ้น

1. การสบตา ใช่คะ อาจจะฟังดูแล้ว อะไรการสบตา ฉันก็สบตากับลูกฉันทุกวัน มันจะไปเกี่ยวอะไร?? จริง ๆ แล้วเกี่ยวอย่างมากเลยละค่ะ เพราะการสบตากับลูกไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย การหยอกล้อ หรืออะไรก็ตาม จะช่วยให้ลูกนั้นจดจำท่าทาง คำพูดและน้ำเสียงที่เราแสดงออกกับเขาได้เป็นอย่างดี

2. การร้องเพลง จากการทดลองพบว่า จังหวะเพลงนั้นจะมีส่วนเชื่อมกับคณิตศาสตร์ ดังนั้น ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะทำอะไร จะป้อนข้าว จะเปลี่ยนผ้าอ้อม หรืออาบน้ำ ลองร้องเพลงให้ลูกฟังสิคะ ซึ่งไม่จำกัดเลยว่าเพลงนั้นจะเป็นเพลงอะไร อาจจะเป็นเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ หรือว่าจะเป็นเพลงที่คุณแต่งเองก็ได้ หากร้องให้ลูกฟังทุกวัน นอกจากจะทำให้เขาอารมณ์ดีแล้ว ยังช่วยเสริมพัฒนาการลูกอีกด้วยนะคะ

3. สอนให้ลูกรู้จักเหตุและผล ฟังดูเหมือนยากแต่จริง ๆ ไม่ยากเลยค่ะ เราสามารถสอนให้ลูกรู้จักเหตุและผลง่าย ๆ ด้วยการใช้ชีวิตประจำวันของเรานี่แหละค่ะสอนพวกเขา ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะสอนลูก ๆ ว่า เวลาเราปิดไฟ หนูเห็นหรือไม่คะว่า มันจะทำให้มืดและเราจะมองไม่เห็น แต่ถ้าเราเปิดไฟ ทุกอย่างก็จะสว่าง หนูก็จะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นต้น

4. ให้นมแม่ อย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การให้นมแม่นั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของอีคิวแล้ว ยังช่วยส่งเสริมไอคิวให้กับลูกได้อีกด้วย

5. ใช้เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เกิดประโยชน์ อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่เชื่อหรือไม่คะว่าการใช้เวลาในการเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือแม่แต่เวลาที่อาบน้ำให้ลูก การสอนสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะ คำศัพท์ หรือสิ่งรอบตัว จะทำให้เขาจดจำได้ดีมากกว่าเวลาอื่นเลยทีเดียว แต่มีข้อแม้คือ ต้องทำเป็นประจำทุกวันนะคะ

6. ยอมเป็นของเล่นให้ลูก ไม่ว่าของเล่นจะมีราคาแพงขนาดไหน ก็ไม่มีของเล่นใดมีค่าและสามารถเสริมพัฒนาการในหลาย ๆ ด้านของลูกได้ดีไปกว่า พ่อกับแม่ ดังนั้น หากมีโอกาส ในแต่ละวันนั้น ลองอยู่เฉย ๆ และยอมเป็นของเล่นให้กับลูกได้ขึ้นมาปีนป่ายบนตัวเราดูสิคะ ไม่ว่าเขาจะเอามือจิ้มจมูก แหย่ปาก หรือพยายามเปิดปากเราละก็ สิ่งเรานี้คือการเรียนรู้ของลูกด้วยทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook