อธิการฯมข.แนะปั๊ม′แพทย์-ทันตะ-พยาบาล-วิศวะ-สถาปัตย์-สำรวจ-บัญชี′เหตุบูมรับเออีซี

อธิการฯมข.แนะปั๊ม′แพทย์-ทันตะ-พยาบาล-วิศวะ-สถาปัตย์-สำรวจ-บัญชี′เหตุบูมรับเออีซี

อธิการฯมข.แนะปั๊ม′แพทย์-ทันตะ-พยาบาล-วิศวะ-สถาปัตย์-สำรวจ-บัญชี′เหตุบูมรับเออีซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) เปิดเผยถึงความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงานเมื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปลายปี 2558 ว่า บัณฑิตที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานน่าจะเป็น วิศวกร เพราะหลายประเทศในอาเซียนอยู่ระหว่างการพัฒนา อาทิ ลาว เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา รองลงมาสายสุขภาพซึ่งประเทศไทยได้รับการรับรองมาตรฐาน และล้ำหน้ากว่าประเทศอื่นพอสมควร แต่ยังมีจุดอ่อนด้านภาษาที่น่าเป็นห่วง สำหรับกลุ่มอาชีพที่ตลาดแรงงานน่าจะต้องการลดลงนั้น น่าจะเป็นด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และบริหารธุรกิจ ที่ขณะนี้มีบัณฑิตค่อนข้างล้นตลาดอยู่แล้ว


กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย

นายบัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้จัดทำข้อตกลงยอมรับร่วมกันด้านคุณสมบัติในสาขาวิชาชีพหลัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายนักวิชาชีพได้อย่างเสรีในประเทศกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ใน 7 วิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล วิศวกรรม สถาปัตยกรรม การสำรวจ และ บัญชี ดังนั้นคิดว่าบัณฑิต 7 สาขาวิชานี้ ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแน่นอน ซึ่งคณะครุศาสตร์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้ปรับระบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพมากขึ้น อาทิ การรณรงค์ให้อาจารย์สอนเป็นภาษาอังกฤษ การส่งนิสิตไปฝึกสอนระดับปฐมวัยและประถมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ จำนวน 3 แห่ง เพื่อเตรียมพร้อมบัณฑิตรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อย่างไรก็ตามคณะครุศาสตร์ ยังมีข้อจำกัดเรื่องการฝึกงาน ที่ฝึกเฉพาะในสถาบันการศึกษาในประเทศที่คุรุสภากำหนดเป็นเงื่อนไขให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่หากเชื่อมโยงการฝึกสอนในสถาบันการศึกษาในต่างประเทศด้วย ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางออกในการพัฒนาเด็กได้

นายประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยควรผลิตบัณฑิตใน 7 วิชาชีพดังกล่าวแล้ว ยังควรผลิตบัณฑิตเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ ได้แก่ Education Hub, Medical Hub, Transportation and Logistics Hub, Food Hub และ Sports and Tourism Hub นอกจากนี้ การประกันชีวิตกำลังอยู่ในความสนใจ คาดว่าความต้องการบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้ ก็น่าจะเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ส่วนบัณฑิตที่อาจมีการจ้างงานน้อยลง น่าจะเป็นสายสังคมศาสตร์ สังเกตได้จากความต้องการภายในประเทศที่ค่อนข้างลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook