พลิกแนวคิด! ไทยตัดลดจ้างครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษเน้น ผู้เชี่ยวชาญคนไทยสอนกันเอง

พลิกแนวคิด! ไทยตัดลดจ้างครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษเน้น ผู้เชี่ยวชาญคนไทยสอนกันเอง

พลิกแนวคิด! ไทยตัดลดจ้างครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษเน้น ผู้เชี่ยวชาญคนไทยสอนกันเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แบงค๊อก โคโคนัท"รายงานว่า หน่วยงานด้านการศึกษาของไทย มีแผนที่จะตัดลดการจ้างครูสอนภาษาอังกฤษ และให้คนไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษสอนคนไทยด้วยกันเอง ระบุอ้างว่า เมืองไทยไม่สามารถพึ่งครูสอนภาษาอังกฤษไปได้ตลอด

โดยรายงานระบุว่า แม้ว่า เมื่อเร็วๆ นี้จะมีรายงานว่า ไทยติดอันดับท้ายแถวของประเทศที่มีประชากรอ่อนภาษาอังกฤษที่สุดของโลก แต่หน่วยงานของรัฐบาลไทย ได้เตรียมตัดลดงบประมาณการจ้างครูสอนภาษาอังกฤษ และมีแผนจะให้คนไทยที่เชี่ยวชาญด้านภาษานี้ สอนคนไทยด้วยกันเอง

รายงานระบุว่า ตามแผนนี้ กระทรวงศึกษาธิการของไทยต้องการจะตัดลดงบประมาณการจ้างครูภาษาอังกฤษ โดยกลุ่มครูไทย 500 คน ที่สอนภาษาอังกฤษทั่วประเทศในโรงเรียนรัฐ จะเข้าร่วมโครงการฝึกสอนภาษาอังกฤษ 6 สัปดาห์จากสถาบันโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ "British Council"

โดยครูที่ถูกคัดเลือกเหล่านี้ ที่ถือเป็นกลุ่มครูที่เด่นด้านการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของพวกเขา จะได้รับการสอนหลักสูตรในระดับก้าวหน้าขึ้นไปอีก หรือระดับ "Advanced" และครูกลุ่มนี้จะกลายเป็นครูกลุ่มตัวอย่างให้แก่ครูกลุ่มอื่น ๆ ในวงการสถาบันศึกษาของรัฐ และเนื่องจากปัจจุบัน มีโรงเรียนจำนวนมากได้ใช้เงินจำนวนหลายล้านบาทในแต่ละปีหมดไปกับครูสอนภาษาอังกฤษ แต่โครงการนี้เท่ากับจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการจ้างครูภาษาอังกฤษในอนาคตข้างหน้าของประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ยังมีแผนจะใช้เหล่าคนดัง และศิลปิน ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านภาษาอังกฤษ สนับสนุนภาษาอังกฤษต่อเหล่าเยาวชนคนไทย โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานเอกชนอย่างแกรมมี่ และโพลีพลัส ด้วย

โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เราไม่สามารถพึ่งครูสัญชาติต่างชาติสอนภาษาอังกฤษให้เราได้ไปตลอด เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นจะต้องยืนด้วยตัวเองในอนาคต และใช้ครูสอนภาษาอังกฤษเฉพาะแค่มากที่สุดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในขณะที่ไอเดียดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นเรื่องดี จากผลสำรวจพบว่า ความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษของไทย หรือ EF ในหมู่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนรัฐนั้นพบว่า มีเพียงครู 6 คน จากจำนวน 43,000 ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ในระดับสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษา


ที่มา มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook