8 สิ่ง ที่เด็กม.6 ควร "รู้จัก" ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 สิ่ง ที่เด็กม.6 ควร "รู้จัก" ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 สิ่ง ที่เด็กม.6 ควร "รู้จัก" ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเทอมมาได้สักพักนึงแล้วนะครับสำหรับน้องๆ ตอนนี้ก็น่าจะเริ่มปรับสภาพตัวเองให้เข้ากับการเปิดเทอมได้แล้ว หลังจากได้พักยาวๆมากับการปิดเทอม ซึ่งน้องๆ ม.ปลาย หลายๆคน โดยเฉพาะน้องๆ ม.6 ก็น่าจะเริ่มเตรียมตัวเตรียมพร้อมสำหรับการสอบ การแข่งขัน ที่จริงไม่อยากใช้คำนี้

แต่ด้วยระบบการศึกษาบ้านเรา มันเป็นการแข่งขันจริงๆในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นการแข่งขันนี้จะมีไว้สำหรับผู้ที่เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสก่อน ซึ่งการเตรียมความพร้อมจะมีอะไรบ้าง พี่แฮนด์จะมาแนะนำกันครับ

8 สิ่ง ที่เด็กม.6 ควร 8 สิ่ง ที่เด็กม.6 ควร

1.รู้จักตัวเอง

การรู้จักตัวเองในที่นี้ไม่ใช่หมายถึงการ รู้ว่าตัวเองบ้านอยู่ไหน พ่อแม่เป็นใครนะครับ ฮ่าๆ แต่หมายถึงการรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบตัวเองรักอยากจะเรียน อยากจะเป็นและอยากจะทำในอนาคต ซึ่งใครที่รู้จักตัวเองได้เร็ว พี่แฮนด์บอกเลยว่า ได้เปรียบชาวบ้านแน่นอน เพราะคนที่รู้จักตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถเตรียมตัวเตรียมการได้ก่อนใคร เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆคนไหนที่ยังเอ๋อๆอยู่ หาตัวเองไม่เจอ รีบซะนะครับ โดยเฉพาะน้องๆ ม.6 ทั้งหลาย

การค้นหาตัวเองน้องๆอาจมองว่าเป็นเรื่องยาก พี่แฮนด์ขอแนะนำให้น้องที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ลองหาข้อมูลคณะต่างที่เปิดสอนอยู่ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร หรือดูอาชีพที่ตัวเองมองว่าทำแล้วจะมีความสุข ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถหาได้ตามอินเทอร์เน็ตหรืองาน OPEN HOUSE เปิดบ้านของมหาวิทยาลัยต่างๆ

2.รู้จักเส้นทาง

เส้นทางที่ว่านี้ก็คือเส้นทางในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยครับ น้องๆมัธยมปลายทุกคนโดยเฉพาะ ม.6 ควรจะรู้จักถึงเส้นทางในการเข้าสู่หมาวิทยาลัยว่ากี่เส้นทาง อะไรบ้าง แอดมิชชันใช้คะแนนอะไรในการยื่น? สัดส่วนเท่าไหร่? รับตรงมีกี่แบบ? ใช้ข้อสอบอะไร? เพื่อการเตรียมตัววางแผนให้กับตัวเอง

3.รู้จักข้อสอบ

แน่นอนครับ ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นหนีไม่พ้นการสอบแน่ๆ เพราะฉะนั้นน้องๆทุกคนควรจะรู้จักข้อสอบ ในการใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น GAT PAT ,9 วิชาสามัญ,O-NET น้องๆควรจะศึกษาแนวข้อสอบที่เราต้องใช้ ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ซึ่งในตอนนี้ข้อสอบเหล่านี้มีให้ฝึกทำฟรีมากมาย น้องๆสามารถเข้าไปลองทำ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองได้

4.รู้จักกำหนดการสอบ

ช่วงเวลาของน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์บอกเลยว่า เป็นช่วงเวลาที่สับสนอลหม่านแน่นอน เพราะนอกจากการเรียนการสอบในโรงเรียนแล้ว ยังจะมีการสอบ GAT PAT (2รอบ) การสอบ 9 วิชาสามัญ การสอบ O-NET นี่ยังไม่รวมการสอบตรงต่างๆ เพราะฉะนั้นน้องควรจะจัดตาราง ทำปฏิทินตั้งเตือนของตัวเองไว้ ไม่ก็ทำตารางติดไว้ที่ห้องเลยครับ เพื่อไม่ให้พลาดการสอบต่างๆนะครับ

5. รู้จักคุณสมบัติ

คุณสมบัติในที่นี้หมายถึงคุณสมบัติต่างๆที่ทางมหาวิทยาลัยใช้กำหนดในการสมัครสอบ เช่น เกรดเฉลี่ย ซึ่งใครที่ไปเช็คคุณสมบัติก็จะทราบได้ว่าเกรดเฉลี่ยนของเราสามารถจะยื่นสมัครในคณะที่เราอยากเข้าได้หรือไม่ หากเกรดเราไม่ถึงถ้ารู้ก่อนเช็คก่อนก็อาจจะมีเวลาที่จะทำให้เราวางแผนเพิ่มเกรดได้ทัน โดยน้องสามารถเข้าไปเช็คล่วงหน้าได้ที่เวบไซต์คณะหรือมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าอยากจะเรียน แล้วเข้าไปดูระเบียบการในปีก่อนๆเพื่อเป็นการวางแผนเบื้องต้นได้ครับ

6. รู้จักทำportfolio

อันนี้สำคัญจริงๆครับ เพราะในการรับตรงแทบทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะ ส่วนใหญ่จะมีการดูพอร์ทประกอบการสัมภาษณ์แทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งครับ ที่นองๆควรจะเตรียมทำportfolio สะสมผลงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะน้องๆ ที่อยากเข้าคณะด้านสถาปัตย์ ศิลปกรรม คณะพวกนี้จำเป็นต้องใช้พอร์ทอย่างยิ่งครับ

7.รู้จักค่าสมัครสอบ

อันนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งครับ ที่น้องๆอาจจะมองข้ามไป แต่พี่แฮนด์มองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเหมือนกันครับ นั่นคือค่าสมัครสอบ เพราะ ม.6 นั้น ในการสมัครสอบต่างๆล้วนเป็นเงินทั้งหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น GAT PAT การสอบ9วิชาสามัญ ยกเว้นแค่การสอบ O-NET อย่างเดียวที่น้องๆไม่ต้องเสียเงิน การสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆก็ต้องเสียค่าสมัครสอบด้วยกันทั้งนั้นครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆที่ทางผู้ปกครองอาจะไม่ค่อยมีฐานะมากนัก ควรจะวางแผนในการสอบ เพื่อไม่ให้เป็นการเปลืองค่าสมัครสอบโดยใช่เหตุครับ

8.รู้จักเวลา

"เวลา" สำหรับน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์มองว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดครับ เพราะเป็นช่วงที่มีอะไรหลายสิ่งหลายอย่างให้น้องๆต้องทำ เพราะฉะนั้นหากน้องๆทำการจัดสรรเวลาไม่เป็น อาจจะทำให้ไม่เป็นดั่งที่น้องๆหวังได้ พยายามจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือ การเรียน การสอบให้ดี และอย่าลืมว่านี้เป็นช่วงสุดท้ายของชีวิตเด็กมัธยมแล้ว ยังไงก็อย่าลืมเพื่อนๆและหาเวลาในการไปเที่ยว คลายเครียดกันด้วยนะครับ เพราะบางที หลังจบ ม.6 ไปแล้ว อาจจะเป็นเรื่องยากก็ได้ที่จะได้กลับมารวมกลุ่มพร้อมหน้าพร้อมตา เฮฮากันอีกครั้ง

นี่ก็คือ 8 สิ่ง ที่พี่แฮนด์อยากจะให้น้องๆ ไม่ว่าจะเป็น ม.6 หรือน้องๆม.ปลายทั้งหลาย ได้รู้จักและเตรียมตัว เพื่ออนาคตของน้องๆทุกคน สู้ๆครับ


บทความโดย
ธารา อิสสระ (พี่แฮนด์)
facebook : handyman eduzones
twitter : Handy_hotspurs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook