สทศ.ฮึ่มเด็กโพสต์ข้อสอบลงเน็ต ลงโทษไม่ตรวจคำตอบ เอาเข้าบอร์ดถก

สทศ.ฮึ่มเด็กโพสต์ข้อสอบลงเน็ต ลงโทษไม่ตรวจคำตอบ เอาเข้าบอร์ดถก

สทศ.ฮึ่มเด็กโพสต์ข้อสอบลงเน็ต ลงโทษไม่ตรวจคำตอบ เอาเข้าบอร์ดถก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 24 พฤศจิกายน นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ภาพ ข้อสอบ และกระดาษคำตอบวิชาแบบทดสอบวามถนัดทั่วไป หรือGAT ตอนที่ 1 ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค และมีการตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเด็กถึงสามารถนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบได้ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันทุจริตของสทศ.ว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ทราบว่าเป็นสนามสอบที่อยู่ในความดูแลของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ทางศูนย์สอบมช. ได้ตรวจสอบพบว่า

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในการสอบรายวิชาGAT 1 ความสามารถในการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหา สอบวันที่ 22 พฤศจิกายน เวลา 8.30-11.30 น. โดยทางศูนย์สอบได้รายงานว่านักเรียนไม่ได้มีเจตนาทุจริต แต่ทำผิดระเบียบการเข้าห้องสอบโดยการแอบนำมือถือเข้าไป และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โพสต์ข้อความเพื่อโชว์เพื่อน เบื้องต้น สทศ.จะพิจารณาไม่ตรวจกระดาษคำตอบในรายวิชาดังกล่าว รวมถึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาการสทศ. เพื่อพิจารณาตามระเบียบต่อไป

"ในส่วนของชื่อเด็กที่กระทำความผิดนั้น ผมคงไม่สามารถบอกได้ เพราะไม่อยากให้นักเรียนได้รับผลกระทบมากกว่านี้ แต่ได้ขอให้ทางศูนย์สอบสืบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงดูข้อบกพร่องของสนามสอบ และกรรมการคุมสอบด้วยว่า มีพฤติกรรมปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นหรือไม่ สทศ. ยืนยันว่า ที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันทุจริตอย่างเข้มงวด โดยก่อนสอบได้ทำความเข้าใจกับศูนย์สอบ และกรรมการคุมสอบถึงกฎระเบียบและข้อห้ามต่าง ๆ ที่สำคัญอาทิ ตรวจสอบบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบอย่างละเอียด และห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าไปในห้องสอบอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการทุจริตในการสอบ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น ก็คงต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากทางศูนย์สอบที่รับผิดชอบ ผมยังไม่สามารถตอบอะไรได้ "นายสัมพันธ์กล่าวและว่า ส่วนการสอบ วิชาPAT6 วิชาความถนัดทางศิลปศาสตร์ และPAT 7 ความถนัดทางภาษาต่างประเทศ ซึ่งจะสอบวันที่ 25 พฤศจิกายนนั้น ตน มั่นใจในศูนย์สอบว่าจะดูแลไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น"

นายสัมพันธ์กล่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีตัวอย่าง โดยที่ผ่านมา ตนเคยเสนอต่อพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้มีการยกร่างพ.ร.บ.การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดให้การทุจริตการสอบ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย ซึ่งนอกจากจะถูกปรับตกในการสอบครั้งนั้นแล้ว ยังถือว่ามีความผิดในคดีอาญาด้วย
โดยพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้บังคับใช้เฉพาะการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือการสอบที่จัดขึ้นโดยสทศ.เท่านั้น แต่หมายถึงการสอบทุกประเภท โดยเฉพาะการสอบเข้ารับราชการในหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะต้องคัดคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเข้าทำงานจริง ๆ ทั้งนี้เพราะเห็นว่า หากมีกฎหมายที่ดูแลเข้มงวดขึ้น ก็จะทำให้คนเกิดความเกรงกลัวไม่กล้าทุจริตการสอบอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook