400-500 กรัมต่อวัน กินผักเท่านี้ "ชีวิตดี"

400-500 กรัมต่อวัน กินผักเท่านี้ "ชีวิตดี"

400-500 กรัมต่อวัน กินผักเท่านี้ "ชีวิตดี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากต้องการมีสุขภาพดีอาศัยการออกกำลังกายอย่างเดียวคงไม่พอ หรือแม้จะเลือกกินสิ่งที่มีประโยชน์ควบคู่ ก็ยังต้องกลับมาดูว่าสิ่งนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแต่ละวันหรือไม่


รศ.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า ประชากรไทยร้อยละ 70 ของกลุ่มประชากรที่สำรวจ มีการรับประทานผักและผลไม้น้อยกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีผักที่รับประทานได้ถึง 330 ชนิด ซึ่งเกิดจากสภาพสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ที่เวลาส่วนใหญ่มักอยู่กับการทำงาน มีเวลาค่อนข้างจำกัดขณะที่อาหารจานด่วนที่ประชาชนนิยมซื้อ มักมีส่วนประกอบของผักและผลไม้ค่อนข้างน้อย


"หากรับประทานผักและผลไม้มากกว่า 569 กรัมต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบทางเดินอาหาร แต่หากรับประทานผักและผลไม้ในปริมาณต่ำกว่า 249 กรัมต่อวัน จะมีความเสี่ยงในโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้น"


การรับประทานผัก และผลไม้ให้เพียงพอ ยังช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ถึง 50% ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 30% ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองได้ 6% โรคมะเร็งทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร 1-6% นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า การรับประทานผักและผลไม้ในสัดส่วนดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งเบาหวานและความดันอีกด้วย


ดร.คีธ แรนดอล์ฟ นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของสถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ เผยว่า ไฟโตนิวเทรียนท์หรือสารอาหารตามธรรมชาติที่พบในพืชต่างๆ มีหลากสีสัน หากได้รับประทานจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น อาทิ สีแดงหรือไลโคปีน พบมากในมะเขือเทศ ช่วยบำรุงต่อมลูกหมาก และช่วยบำรุงปอดและหัวใจ, สีเขียวหรือลูทิอีน และซีแซนทิน พบมากในบร็อกโคลี ผักกาดเขียว ช่วยบำรุงสายตา, สีขาวหรือเคอเวทิน พบมากในหอมหัวใหญ่ แอปเปิล ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อ

สีม่วงหรือแอนโธไซยานิน พบมากในผลไม้ตระกูลเบอรี่ อาทิ บลูเบอรี่ สตรอเบอรี่ ช่วยบำรุงสมอง และบำรุงหัวใจ, และสีเหลืองและส้มหรือเบต้า-แคโรทีน พบมากในแครอต ฟักทอง ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงหัวใจ เฮสเพอริดิน พบมากในผลไม้ตระกูลส้ม ช่วยบำรุงหลอดเลือดแดง


"ปริมาณและความหลากหลายของผักและผลไม้มีความ สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเราควรรับประทานผักและผลไม้ในทุกๆ โอกาสที่สามารถทำได้ ตามปริมาณที่องค์การอนามัยโลกแนะนำคือ 400-500 กรัมต่อวัน"


ที่มา นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook