′เมญ่า′นางงามผู้จุดประกาย ทำให้เด็กหันมา′รักสีผิว′ตัวเอง

′เมญ่า′นางงามผู้จุดประกาย ทำให้เด็กหันมา′รักสีผิว′ตัวเอง

′เมญ่า′นางงามผู้จุดประกาย ทำให้เด็กหันมา′รักสีผิว′ตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทําเอาค่านิยม "คนสวยต้องขาว" สั่นสะเทือนไม่น้อย เมื่อสาวผิวสีน้ำผึ้ง "เมญ่า" นนธวรรณ ทองเหล็ง คว้ามงกุฎมิสไทยแลนด์เวิลด์มาครอง!!!

พลันที่เธอได้รับตำแหน่ง ชาวเน็ตในโลกโซเชียลก็ออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งติและชม

อย่างความคิดเห็นหนึ่งที่ว่า "ไม่เห็นสวยเลย ดำก็ดำ" หรือ "คนที่ได้ไม่สวยครับ กรรมการตาไม่ถึง ผิวดำด้วย"

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ แต่คำชมก็เยอะ

"แวบแรกที่เห็นเธอ ยังคิดว่า เอ้ย..ทำไมผิวดำจัง แต่พอได้ฟังเธอสัมภาษณ์ ชอบเธอเลยอ่ะ สวย สง่า ฉลาด มั่นใจ ร้องเพลงเพราะ เทใจให้เลย สู้ๆ นะเมญ่า รอลุ้นเลยว่ารอบนี้ไทยอาจมีโอกาสได้มิสเวิลด์กลับมา"

หรือ "เธอเหมาะดีนะ ดำ สูง หุ่นดี ผมสลวยสวยเก๋ หน้าตาคมคาย และที่สำคัญที่สุดคือ ความสามารถและบุคลิกภาพครบครันมาก สมแล้วที่ได้ตำแหน่ง"

ทุกเสียงชื่นชม "มองข้าม" สีผิวแทนๆ ของเธอ แล้ว "เปิดใจกว้าง" มองบุคลิกส่วนอื่นและคุณภาพที่ครบเครื่อง

อะเมซิ่ง!! ทั้งที่ค่านิยมของผู้หญิงไทยวันนี้ "บูชาความขาว" ทุกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต้องมีส่วนผสมของไวเทนนิ่ง ครีมหน้าขาว ครีมผิวขาว หรือแม้แต่รักแร้ยังต้องขาว!!

แต่กว่าที่เมญ่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ เธอยอมรับว่า ก็เคยตกเป็น "เหยื่อค่านิยม"

"ตอนเด็กๆ เมญ่าก็เคยถูกเพื่อนล้อ ทั้งดำ เขียว อย่ามาใกล้ๆ นะ เดี๋ยวสีตก" เจ้าของมงกุฎงามอย่างมีคุณค่าเล่า

"ตอนนั้นก็แอบน้อยใจนะ และก็เหมือนผู้หญิงทั่วไป พอโตเป็นสาวขึ้นหน่อย ก็สรรหาสารพัดครีมบำรุงมาทาหวังว่าจะขาว ทามาตลอดชีวิต ครีมหมดไปเป็นร้อยกระปุก แต่ก็ไม่เห็นจะขาวขึ้นเลย" (หัวเราะ)

จุดเปลี่ยนของเมญ่าเกิดขึ้นเมื่อเธอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติ

"เพื่อนชาวต่างชาติ พอเห็นผิวเมญ่าก็เข้ามาชมว่าผิวสวย ถามว่าไปอาบผิวสีแทนที่ไหน ใช้ครีมอะไร ทำยังไงถึงได้ผิวสีแทนเสมอแบบนี้ เพื่อนชอบมาก เพราะตัวของเค้าต้องอาบแดดกว่าจะได้แบบนี้"

เมื่อมีคนชื่นชมในสีผิว จากที่เคยไม่ชอบสีผิวตัวเอง ก็กลายมา "รักผิวของตัวเองมาก"

"รู้สึกว่าคนอื่นเขาอยากได้สีผิวแบบเรา แล้วทำไมเราถึงอยากเป็นอย่างอื่น จากนั้นก็ไม่เคยคิดน้อยใจตัวเองอีกเลย"

เป็นจุดเปลี่ยนที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

"คนเราเกิดมาเป็นอย่างไร ให้ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นดีกว่า อย่าพยายามเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง ถ้าสมมุติเมญ่าไปทำให้ตัวเองขาว ตอนนี้เมญ่าคงไม่ได้มงกุฎหรอก เพราะมันจะซ้ำกับคนอื่น และก็คงจะไม่มีแฟนนางงามตามเยอะขนาดนี้ ถ้าเกิดซ้ำกับคนอื่น เมญ่าก็ไม่มีอะไรเด่น แต่เพราะเมญ่าเป็นแบบนี้ ทุกคนเลยจำได้"

ที่เก๋คือ ผิวแทนๆ แบบนี้ ดูแลตัวเองง่ายดี

"เมญ่าแทบจะไม่ต้องดูแลอะไรมากเลย กินอาหารที่มีประโยชน์ และเป็นคนที่ดื่มน้ำมากเท่านั้นเอง และพอดื่มน้ำมาก ก็เหมือนดูแลผิวไปในตัวอยู่แล้ว ทาครีมบำรุงบ้าง แต่ทาเพื่อให้ผิวชุ่มชื่น ไม่ได้ทาให้ขาวแล้ว"

การเป็นตัวของตัวเองมันดียังไง?

"เป็นตัวของตัวเองมันไม่เหนื่อย" เธอตอบทันที

"ไม่เหนื่อยที่จะต้องทำอะไรเยอะแยะไปหมด ถ้าสมมุติพยายามอยากจะผิวขาว ต้องเสียเงินเท่าไหร่ ต้องพยายามเท่าไหร่ ที่จะคอยหานู่นหานี่ และคอยอัพเดตตลอดเวลา แต่ถ้าเรื่องที่จะพัฒนาเรื่องความสวยไม่ว่า อยากหัดแต่งหน้า นู่นนั่นนี่ จัดไปเลย ถ้าอย่างนี้เมญ่าสนับสนุน พรีเซนต์ในสิ่งที่ตัวเองเป็น ทำให้สวยขึ้นทำได้ ปรับบุคลิก มารยาทในสังคม เป็นอะไรที่จะส่งเสริมเราให้ดูดีตลอดไปไม่มีที่สิ้นสุด"

เธอว่า คุณค่าของคนต้องมองที่คุณภาพ

"คุณภาพของคนไม่ได้มองที่ความขาว แต่อยู่ที่จิตใจคน ความสามารถคน"

เมญ่ายังบอกอีกว่า หลังจากวันที่เธอได้ตำแหน่ง มีเด็กๆ หลายคนมาเขียนในไอจีและเฟซบุ๊ก

ของเธอว่า เธอเป็นไอดอล ที่ทำให้พวกเขาหันกลับมารักสีผิวของตัวเอง

เมญ่าอยากเป็นกำลังใจให้ใครหลายคนที่ผิวสีแทน หรืออาจจะมีจุดด้อย หรือคนที่คิดว่าตัวเองดีไม่พอ แล้วคิดว่าเราทำไม่ได้หรอก คนคงไม่ยอมรับ อยากให้ทุกคนก้าวข้ามความกลัว ก้าวข้ามจุดที่ปิดกั้นความสามารถเรา ปิดกั้นโอกาสเรา แล้วเลือกที่จะคว้าโอกาสก่อน แล้วอย่างอื่นปล่อยไว้ อย่างเมญ่า ถ้ายังกลัว ก็คงไม่มีวันนี้แน่ๆ"


//′ผิวขาว′ สัญลักษณ์แบ่ง ′ชนชั้น′//

ดร.โกสุม โอมพรนุวัฒน์ อาจารย์ประจำโครงการสตรี เพศสถานะ และเพศวิถีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ เผยว่า เรื่องทัศนคติชอบผู้หญิง

ผิวขาวดูจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานานมากแล้ว ผิวขาวเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่ง "ชนชั้น" ว่าหากได้ทำงานในที่ร่ม ไม่ตากแดด ก็ถือว่าอยู่ในชนชั้นที่สูงกว่า

"การให้คุณค่าสีหนึ่งมากกว่าอีกสีหนึ่ง มันเชื่อมโยงไปถึงการเหยียดผิว ที่อยู่ในตัวเองของคนคนนั้นด้วย"

นอกจากนี้ ดร.โกสุมยังบอกอีกว่า การที่คนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบคนผิวขาว เหตุผลด้านการตลาดก็มีผล เพราะคนไทยส่วนใหญ่ผิวคล้ำ กลยุทธ์การตลาดต้องการสร้างความต้องการเทียมขึ้นมา และประเทศที่มีแดด ผิวคล้ำ ก็ต้องพยายามหาสิ่งที่ได้ยาก เพื่อที่จะได้ขายของได้

"การเชิดชูผิวสีอ่อน มันต่างจากมาตรฐานของประเทศในความเป็นจริง"

ซึ่งการมีนางงามผิวสีแทนได้รับตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ก็เรียกว่าเป็นกระแสในสังคมพอสมควร ดร.โกสุมเห็นว่า การที่เมญ่าได้รับตำแหน่งนี้ แม้ไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องค่านิยมคนสวยต้องขาวได้อย่างชัดเจน แต่ก็ทำให้หลายคนตระหนักว่ามีเรื่องสีผิวเป็นประเด็นอยู่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้สังคมได้มองภาพความงามได้หลากหลายมากขึ้น

แต่ ดร.โกสุมก็ยังย้ำว่า "สาเหตุที่เรื่องของสีผิวเป็นประเด็นขึ้นมา ก็เพราะเรายังไม่หลุดพ้นจากความงามในอุดมคติ"

"สังคมไทยติดภาพว่าความงามต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น เช่น ต้องขาว ต้องผอม ขณะที่ผิวคล้ำหรือความอ้วน ไม่ตรงกับทัศนคติความงามคนไทย"

"หากต้องการจะก้าวให้พ้นจากค่านิยมแบบนี้ ต้องเชิดชูความงามที่หลากหลายให้มากขึ้น เช่นเดียวกับหลายๆ ชาติ ที่ไม่ว่าจะผิวดำ อ้วน หรือไม่สูง ก็ยังสวยได้ อุดมคติความงามต้องหลากหลายขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีความสวยแบบเดียวอีกต่อไป"


ที่มา นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook