นกแสก นกผี ปีศาจ บินเกาะบ้านใคร ต้องตาย ??? ( ชมคลิป )

นกแสก นกผี ปีศาจ บินเกาะบ้านใคร ต้องตาย ??? ( ชมคลิป )

นกแสก นกผี ปีศาจ บินเกาะบ้านใคร ต้องตาย ??? ( ชมคลิป )
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสาวลักษณ์ สวัสดิ์กว้าน เรื่อง ภัทรวัต อ่วมเมือง ภาพ

ตอน 1


ตอน 2

นกแสก มีชื่อเรียกอีกอย่างว่านกเค้าหน้าลิง มีลักษณะใบหน้ารูปหัวใจ ตาใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหน้าของตัว คอสั้น ปีกยาว และหางสั้น นกแสกหากินในเวลากลางคืน โดยมากพบในถิ่นใกล้กับชุมชนของมนุษย์ มักอาศัยอยู่ตามสิ่งก่อสร้างที่มีความสงบ เช่นหลังคาโบสถ์ ในวัดวาต่างๆ บ้านร้าง ซอกมุมตึก หรือ โพรงไม้ อาหารหลักของนกแสกคือหนู ดังนั้นนกแสกจึงเป็นตัวจักรสำคัญในห่วงโซ่อาหาร เป็นการสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ

นายเกรียงศักดิ์ หามะฤทธิ์ นักสัตววิทยา สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร หนึ่งในคณะทำงานวิจัย การลดประชากรหนูในสวนปาล์ม ซึ่งได้ทดลองพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่แรก และปัจจบันได้ขยายไปในจังหวัดต่างๆ ตามพื้นที่เกษตรกรรรม ทั้งพืชสวน และพืชไร่

นายเกรียงศักดิ์ เผยว่า เกษตรกรที่ใช้สารเคมีในการกำจัดหนู ก็จะต้องใช้สารเคมีในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เมื่อนำนกแสกไปปล่อยในสวน ทำรังให้ นกแสกอยู่อาศัยได้ และ ปริมาณหนูลดน้อยลง ทั้งนี้ การอาศัยของนกแสก ขึ้นกับ ฤดูกาล สภาพพื้นที่ ปริมาณอาหาร และสิ่งรบกวนด้วย

นายสัตวแพทย์เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์ แห่งโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เปิดเผยถึงโครงการรับรักษาและเลี้ยงนกแสก เพื่อปล่อยสู่ธรรมชาติ และเพื่อศึกษานกชนิดนี้ว่า "ก่อนที่นกจะปล่อยสู่ธรรมชาติเพื่อให้เข้าไปช่วยเกษตรกร กำจัดหนู ทางโครงการได้ศึกษาถึงพันธุกรรมนก เพื่อไม่ให้พบกับปัญหาเลือดชิด ซึ่งจะทำให้การดำรงชีวิตของนกลำบาก" ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งคือพยายามเผยแพร่ ให้ความรู้กับคนทั่วไป รวมทั้งปรับทัศนคติความเชื่อของคน เพื่อลดการทำร้ายนกในธรรมชาติ

นายสัตว์แพทย์เบญจพล เผยว่าการเลี้ยงดูนกแสก อาจแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มนกพิการ ให้เนื้อเป็นอาหาร เนื่องจากนกกลุ่มนี้ไม่อาจไปใช้ชีวิตในธรรมชาติได้แล้ว ส่วนนกบาดเจ็บ ที่ได้รับการรักษา หรือลูกนก จะได้รับการฝึกให้จับหนู ในกรง ที่มีที่กั้นหนูลักษณะนี้ เพื่อป้องกันหนูวิ่งหนี นอกจากนกแสกแล้ว ที่นี่ยังมีนกฮูกและนกเค้าแมวบาดเจ็บ ที่มีชาวบ้านจับมาให้รักษา รอวันปล่อยสู่ธรรมชาติ

ติดตามชมรายการ "เส้นทางเศรษฐีี" ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทาง มติชนข่าวค่ำ เวลา 18.45-19.30 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ทีวี ช่อง 66 และ ระบบ HD 77" ของทรู วิชั่นส์ , จาน PSI ช่อง 7 DTV ช่อง 55 GMMZ ช่อง 71 จานดาวเทียมทั่วไป ช่อง 77, เคเบิลทีวี ทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook