รู้จักแอปเพื่อการศึกษา กับการเรียนการสอนของเด็กไทย

รู้จักแอปเพื่อการศึกษา กับการเรียนการสอนของเด็กไทย

รู้จักแอปเพื่อการศึกษา กับการเรียนการสอนของเด็กไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สําหรับในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ผู้ปกครองที่มีลูกหลานในวัยเรียน มักไม่ค่อยประสบปัญหาในเรื่องของการส่งเสริมเด็กให้เข้าถึงองค์ความรู้ออนไลน์ เพราะเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในเมืองใหญ่นั้นสมบูรณ์พร้อม

อีกทั้งหลายครอบครัวยังสนับ สนุนบุตรหลานด้วยแท็บเล็ตราคาแพงต่างๆ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการศึกษาระดับสูงยิ่งขึ้นไปอีก

แต่กับเด็กนักเรียนตามต่างจังหวัด ที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วปานกลางกับแท็บเล็ตราคาถูก ดูจะเป็นช่องทางเดียวในการเข้าถึงรูปแบบการศึกษาในยุคไอที

ดังนั้น เมื่อมีผู้พัฒนา "แอพพลิเคชั่น" เพื่อการศึกษาสำหรับอุปกรณ์ไอทีระดับล่าง เพื่อมอบให้แก่เด็กนักเรียนที่อยู่ห่างไกล จึงถือเป็นเรื่องน่าสนใจ

โดย นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริหารการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา "สมาร์ตแอพฯ" เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนทั่วประเทศ โดยระบุว่า นับตั้งแต่มีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในอดีตถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนี้ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือกับในชีวิตประจำวันทั่วไป

โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลต่างๆ ไม่ได้ค้นหา หรือศึกษาได้เพียงแค่ในตำรา หรือหนังสือต่างๆ แต่ข้อมูลนั้นมีอยู่มากมายบนอินเตอร์เน็ต และข้อมูลเหล่านั้นจะต้องมีการอัพเดตตลอดเวลา สามารถอ้างอิงได้ หรือสามารถค้นคว้าต่อไปได้

การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ อย่างสะดวกและรวดเร็วจึงนับเป็นสิ่งสำคัญ นั่นส่งผลให้อุปกรณ์ไอทีอย่าง "สมาร์ตโฟน" และ "แท็บเล็ต" เข้ามามีบทบาทและความสำคัญอย่างมาก

โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลมีนโยบาย "แท็บเล็ต ป.1" ที่จะเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนในปัจจุบัน ในการเปิดโอกาสทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชนได้มากยิ่งขึ้น

ตัวนักเรียนหรือเยาวชนเอง ก็จะมีโอกาสในการที่จะศึกษาค้นคว้าเรื่องราวต่างๆ นอกตำรา ส่วนครูผู้สอนเองก็มีโอกาสในการหาข้อมูลใหม่ๆ มาเสริมในการเรียนการสอนได้

นอกจากอุปกรณ์ไอทีที่จะเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการศึกษาแล้ว เนื้อหา หรือที่เรียกกันว่า "คอนเทนต์" ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

การจัดเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยจะช่วยให้การพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กเป็นไปได้อย่างดี เช่นเดียวกันกับคอนเทนต์ทางการศึกษาต่างๆ ที่จะเป็นตัวกลางในการให้ความรู้ความเข้าใจ

รวมถึงการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ เปิดกว้างในสิ่งที่ภาวะรอบตัวไม่มี ซึ่งคอนเทนต์บางคอนเทนต์สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้

และหากเราลองเข้าไปสืบค้นดูในอินเตอร์ เน็ตจะพบว่าคอนเทนต์ที่ดี ที่มีความพร้อมในการที่จะให้เยาวชนได้ศึกษาหาความรู้พร้อมพัฒนาทักษะมีมากมาย

จึงมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า "เอเซอร์ สมาร์ต" (Acer Smart) ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้

ทั้งนี้ "เอเซอร์ สมาร์ต" จะทำหน้าที่รวบรวมแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่มีอยู่แล้วบนโลกออนไลน์ และสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนรู้ที่เหมาะสม นำมาไว้รวมกันเพื่อสะดวกในการใช้งาน

โดยมีการจัดความเหมาะสมตามระดับอายุของเด็กในแต่ละช่วงวัย เพียงเข้าไปในเมนูแนะ นำแอพพลิเคชั่นเพื่อเยาวชน ซึ่งแอพพลิ เคชั่นต่างๆ ได้ผ่านการคัดเลือกมาแล้วจาก ผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ยังมีสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เด็กนักเรียนสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ด้วยตนเองเพื่อเป็นตัวช่วยในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทั้งด้านการฟัง พูด อ่านและเขียน

แต่ไม่ว่าคอนเทนต์ที่นำเสนอจะเป็นอย่างไร ความใส่ใจและสนใจของผู้ปกครองนับเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเด็กต้องการผู้ให้คำปรึกษาที่ดี

สำหรับการตอบรับแก่ "เอเซอร์ สมาร์ต" ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีหลังจากที่ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยว่าเป็นแอพฯ ที่สามารถตอบโจทย์ทางด้านการศึกษา การ เรียนรู้ และในเรื่องไลฟ์สไตล์แบบใหม่ของเด็ก

ผู้ปกครองของเด็กเองก็ไม่ต้องกังวลกับการลงทุนซื้อให้เด็กด้วยจำนวนเงินที่สูง และยังสามารถค้นเนื้อหาต่างๆ ที่เหมาะสมกับเด็กได้โดยไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล

ในอนาคต ทางบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมในทุกโปรเจ็กต์ของภาครัฐ ในการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์ไอที ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เด็กในการถืออุปกรณ์ไอทีเพียงแค่เครื่องเดียว แต่เปรียบเสมือนการพกหนังสือหลาย ๆ เล่มในเวลาเดียวกัน

ศักดิ์สกุล กุลละวณิชย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook