หางานยุคใหม่ หมดยุค "เรซูเม่"

หางานยุคใหม่ หมดยุค "เรซูเม่"

หางานยุคใหม่ หมดยุค "เรซูเม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกยุคใหม่ ๆ การหางานโดยอาศัยอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว โดยพื้นฐานส่วนใหญ่จะใช้วิธีการไล่ดูประกาศรับสมัครงานตามเว็บที่ให้บริการโฆษณาย่อยในการหางาน หรือที่ก้าวหน้าขึ้นมาอีกขั้นก็คือการเข้าไปใช้บริการเว็บที่ให้บริการสำหรับการจับคู่ผู้ต้องการพนักงานกับผู้สมัครงาน โดยที่ผู้ต้องการหางานเข้าไปเขียนประวัติของตัวเองหรือเรซูเม่เอาไว้ ในอนาคต "เรซูเม่" แบบเก่าจะค่อย ๆ หมดความหมายไป แต่การแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์จะเข้ามาแทนที่

"แดน ชอว์เบล" คอลัมนิสต์แห่งนิตยสารฟอร์บส ทำนายเอาไว้ว่าน่าจะประมาณสัก 10 ปีที่เรซูเม่แบบเก่าจะถูกแทนที่ด้วยการแสดงตัวตนบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างน้อยจากผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ของบริษัทออฟฟิศ ทีมในสหรัฐอเมริกาพบว่า 1 ใน 3 ของบริษัทรู้สึกว่าโปรไฟล์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กจะเข้ามาแทนที่เรซูเม่แบบเดิม ๆ

โปรไฟล์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไซต์ที่ว่านี้ก็อย่างเช่น บนเฟซบุ๊ก หรือ LinkedIn การสร้างหรือนำเสนอประวัติการศึกษา การทำงาน ความเชี่ยวชาญ ผลงาน บนโซเชียลเน็ตเวิร์กจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการหางานทำในโลกยุคใหม่

นายจ้างยุคดิจิทัลไม่เพียงดูจากใบสมัครหรือเรซูเม่ที่ยื่นไปเท่านั้น แต่พวกเขายังค้นหาตัวตนที่ปรากฏของคุณบนโลกออนไลน์ ดูภูมิหลัง ดูคนที่คุณปฏิสัมพันธ์ด้วย ดูความคิดและทัศนคติ หรือดูผลงานที่นำเสนอออกไป นอกจากเพื่อดูว่าคุณสมบัติสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่ต้องการหรือไม่ ยังดูด้วยว่าตัวตนของคนนั้นสอดคล้องกับแนวคิดและวัฒนธรรมขององค์กรหรือไม่

แน่นอนว่าผู้ว่าจ้างที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเหล่านี้จะเข้าไปค้นในอินเทอร์เน็ต เพราะลำพังการเรียกมานั่งสัมภาษณ์จะได้ภาพเพียงแค่เศษเสี้ยวของคนคนหนึ่ง หากเลือกผิดเข้ามาได้ไม่นานก็ลาออกไปเพราะเข้ากันไม่ได้กับองค์กร ความสูญเสียที่องค์กรได้รับมีไม่น้อยกว่ากับพนักงานที่รับเข้ามาคนนั้น

การสร้างโปรไฟล์ออนไลน์จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการจะหางานทำในยุคใหม่ เพราะถ้าไม่มีตัวตนปรากฏอยู่ในโลกออนไลน์ที่ผู้ต้องการว่าจ้างจะหาเจอ โอกาสก็จะน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับคนที่มีโปรไฟล์อยู่บนนั้น และมีช่องทางที่จะใช้ได้ในหลายรูปแบบเพื่อให้ถูกค้นเจอ

ทางหนึ่งที่คนจำนวนไม่น้อยในยุคปัจจุบันใช้ คือ resume builder ของ LinkedIn ทั้งคนหางานและคนต้องการจะจ้างมืออาชีพไปทำงาน

แม้กระทั่งการสร้างเว็บหรือบล็อกที่ใช้โดเมนเนมเป็นชื่อจริงของเรา เพื่อนำเสนอตัวตนออกไปในวงกว้างก็เป็นหนึ่งในคำแนะนำ นำเสนอทั้งประวัติ ความคิด ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ผลงาน

แต่การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ไม่ได้มีแต่ผลดี ในอีกด้านหนึ่งของการปรากฏตัวบนโลกออนไลน์ก็คือด้านที่จะส่งผลเป็นลบในกรณีที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กแบบไม่ระมัดระวังตัว เพราะนายจ้างยุคนี้ก็ทันสมัยไม่แพ้ใครเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook