10 ข่าวเด่น-ดัง วงการการศึกษาไทย 2555

10 ข่าวเด่น-ดัง วงการการศึกษาไทย 2555

10  ข่าวเด่น-ดัง วงการการศึกษาไทย 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปีที่ผ่านมาวงการการศึกษาบ้านเราดูเหมือนจะมีเรื่องราวต่่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งข่าวดี ข่าวร้าย วันนี้ทีมงาน Sanook! Campus ขอสรุป 10 ข่าวเด่นของวงการการศึกษาบ้านเรา มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ

อันดับที่ 10 แท็บเล็ตป.1 เจ๊ง! ส่งซ่อม1,500เครื่อง (อ่านข่าวคลิก)

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ข่าวการแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1 มีประเด็นต่างๆ ให้ติดตามอยู่ตลอดเวลา แต่ข่าวที่หนักที่สุดเห็นจะเป็นข่าวแท็บเล็ตเสียก่อนเวลาอันควร ส่วนอาการส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องก็อย่างเช่น เปิดไม่ติด เสียบไฟชาร์จไม่เข้าและระบบไวไฟไม่เชื่อมต่อ ขณะที่ระบบซอฟต์แวร์ที่มีปัญหามากที่สุด คือไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ หรือเข้าไม่ได้ครบทุกฟังก์ชัน หรือบางโปรแกรมเสียงไม่ออก รวมส่งมาซ่อมแล้วทั้งหมด 1,500 เครื่อง

อันดับที่ 9  อันดับมหาวิทยาลัยโลกปี 2012/2013 (อ่านข่าวคลิก)

QS World University Rankings สถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2012/2013  ปรากฏว่า สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์  หรือ เอ็มไอที จากสหรัฐอเมริกา ครองอันดับที่1  ด้านแชมป์เก่า มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ของอังกฤษ คว้าอันดับที่ 2  ส่วนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เข้าวินในอันดับที่ 3 สำหรับมหาวิทยาลัยของไทยที่ติด 1-300 มีอยู่ 2 แห่ง คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 201และมหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 255

อันดับที่ 8 ทวงสิทธิสาวประเภท 2 แต่งหญิงรับปริญญา (อ่านข่าวคลิก)

อีกข่าวหนึ่งที่ร้อนแรงเป็นกระแสอยู่พักหนึ่ง คือข่าวการแต่งหญิงของนักศึกษาข้ามเพศเพื่อเข้ารับปริญญาบัตร โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาข้ามเพศ แต่งหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ หลังนายบารมี พาณิช หรือ เด่นจันทร์ ยื่นเรื่องแสดงความจำนง พร้อมกับใบรับรองแพทย์ ยืนยันว่า จิตใจตรงข้ามกับเพศแท้ ที่เหมือนผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัด ทั้งนี้ข่ายอัตลักษณ์ทางเพศได้ ยื่นหนังสือถึง อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้พิจารณาอนุญาตให้สาวประเภทสอง แต่งชุดนิสิตหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้เช่นเดียวกัน

อันดับที่ 7 8 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี ในประชาคมอาเซียน (อ่านข่าวคลิก)

ยิ่งใกล้เปิดยิ่งเป็นข่าวที่น่าจับตามองขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนของประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศอันได้แก่ บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, เวียดนาม, พม่า สิ่งหนึ่งที่เป็นที่ผู้ถึงกันอย่างกว้างขวางก็คือ การย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน (Mobility of professions in ASEAN community) โดยวิชาชีพที่มีการตกลงให้เคลื่อนย้ายหรือแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศสมาชิกมี 8 อาชีพ

อันดับที่ 6 100 อันดับโรงเรียนที่ดีที่สุด ในประเทศไทยประจำปี 2555 (อ่านข่าวคลิก)

การจัดอันดับ " 100 โรงเรียนที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย ประจำปี 2555" นั้น พิจารณาจากการวัดผล Admission โควตารับตรง โอลิมปิกวิชาการ คะแนนการสอบ O-net แพทย์ กสพท. ทุนรัฐบาล ทุนก.พ. ทุน พสวท. และ รางวัลชนะเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นองค์ประกอบหลักในการจัดอันดับ

อันดับที่ 5 โพลชี้ วิชาคณิตฯ-อังกฤษ-ไทย เด็กไทยไม่ชอบเรียน (อ่านข่าวคลิก)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ระบบการศึกษาไทย" จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,245 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ เกี่ยวกับระบบการศึกษาไทย เนื่องในวันประถมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี จากการสำรวจ พบว่าประชาชน ร้อยละ 37.52 ระบุว่าในวัยเด็กไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 30.31 ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และอีกร้อยละ 8.40 ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาไทย

อันดับที่ 4 ชำแหละ"ผลประโยชน์ทับซ้อน" ทำลาย"อุดมศึกษาไทย" (อ่านข่าวคลิก)

มหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยผลประโยชน์มหาศาล ทั้งจากงบประมาณแผ่นดิน และจากเงินรายได้ที่จัดเก็บจากนักศึกษา หรือเงินรายได้พิเศษอื่นๆ ซึ่งหลายแห่งก็ไม่สามารถชี้แจงถึงที่มาที่ไปได้อย่างชัดเจน แอบซุกแอบซ่อนเอาไว้จนยากต่อการตรวจสอบ

อันดับที่ 3 อาชีพนักศึกษาจบใหม่ที่ได้เงินเดือนสูงสุด-ต่ำสุด (อ่านข่าวคลิก)

สถิติอาชีพที่ได้เงินเดือนสูงสุดและต่ำสุดของนักศึกษาจบใหม่ จากข้อมูลของ สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เปิดเผยข้อมูล 4 อาชีพที่ได้เงินเดือนสูงสุด และ 5 อาชีพที่ได้เงินเดือนต่ำสุด ของ นักศึกษาจบใหม่

อันดับที่ 2 เลื่อนสอบแอดมิชชั่นปี 2557 เร็วขึ้น รับอาเซียน (อ่านข่าวคลิก)

มติ ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดม ศึกษา กำหนดเลื่อนสอบแอดมิชชั่นประจำปี 2557 ให้เร็วขึ้นทั้ง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะเริ่มสอบในเดือนธันวาคม 2556 เนื่องจากกำหนดการเดิมส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยที่ได้เปลี่ยนกำหนดเปิดเทอม ตามปฏิทินประชาคมอาเซียน

อันดับที่ 1 แมคโดนัลด์ ปิดประกาศ ห้ามสอนพิเศษทำงานกลุ่มในร้าน (อ่านข่าวคลิก)

ร้านแมคโดนัลด์ ออกประกาศห้ามลูกค้านั่งแช่ภายในร้านเกิน 1 ชั่วโมง หลังรับการร้องเรียนมีวัยรุ่นนั่งติวหนังสือ นัดประชุม สัมภาษณ์งานและขายตรงตั้งแต่เช้ายันเย็น แถมลากโต๊ะมาต่อกันจนลูกค้ารายอื่นเดือดร้อนไม่มีที่นั่ง จนทำให้บริษัทตัดสินใจออกมาตรการรักษาสิทธิ์ลูกค้ารายอื่นๆ จนกลายเป็นข่าวฮือฮาอย่างแพร่หลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook