อยากเที่ยวเมืองไทย จะกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไรดี

อยากเที่ยวเมืองไทย จะกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไรดี

อยากเที่ยวเมืองไทย จะกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญมากอย่างหนึ่งคือการท่องเที่ยวและส่งออก แต่จากสถิติทั่วไปมีพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวน้อยกว่าที่ควร ยกตัวอย่างเช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี และกระบี่ โดยเห็นได้ชัดว่าจังหวัดอื่นที่เหลือได้รับประโยชน์น้อยมาก

นโยบาย “เราเที่ยวด้วยกัน” ของรัฐบาลยังสามารถใช้สิทธิ์ได้ถึงปีหน้า อย่างไรก็ดี ทางออกของปัญหาที่ได้ผลไม่ควรมีลักษณะฉาบฉวยไม่ยั่งยืน ดังนั้น บทความนี้ เราลองมาหาทางออกในการบริการหรือจัดการเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกันดูสักหน่อย ว่าหากไม่ใช่การแจกเงินให้คนไปใช้จ่ายนั้น เราจะสามารถใช้งบประมาณนั้นมาบริหารอย่างไรได้บ้างที่เป็นอันเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

เปลี่ยนเมืองรองเป็นเมืองหลัก

เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าการท่องเที่ยวนั้นเฟื่องฟูในเพียงไม่กี่จังหวัดหากวัดจากทั้งหมด ดังนั้นนอกเหนือจากการแจกเงินแล้วสิ่งที่ทำได้ในงบประมาณนั้น คือการเปลี่ยนเมืองรองเป็นเมืองหลักไปซะเลย วางแผนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพิ่มสตอรี่และเรื่องราวความน่าสนใจให้กับจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไป เพราะอันที่จริงเชื่อว่าในจังหวัดต่าง ๆ มีของดีที่ซ่อนอยู่มากมาย เพียงแต่ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีเท่านั้นเอง

สร้างแลนด์มาร์กที่โดดเด่น

วางแผนการบริหารจัดการต่าง ๆ เช่น การเพิ่มแลนด์มาร์กที่โดดเด่นให้กับจังหวัด สร้างจุดแข็งโดยอาศัยความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าการลัดเลาะไปถึงแลนด์มาร์กนั้น ๆ มีคุณค่าที่คุ้มเหนื่อย หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ใช้วัฒนธรรมส่วนภูมิภาคให้เกิดประโยช์ สร้างความยูนีคเฉพาะตัวในแต่ละจังหวัด นอกจากจะเพิ่มโอกาสให้เม็ดเงินหลั่งไหลเข้าจังหวัดแล้ว ในภาคชุมชนก็สามารถต่อยอดสร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook