พาไปชม "แห่นาคโหด" ประเพณีสุดแปลกหนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนนี้

พาไปชม "แห่นาคโหด" ประเพณีสุดแปลกหนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนนี้

พาไปชม "แห่นาคโหด" ประเพณีสุดแปลกหนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยเราถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทางด้านวัฒนธรรมและประเพณีสูงมากๆ บ้านเรามีประเพณีที่ชาวต่างชาติมาเห็นแล้วต้องอึ้ง หรือแม้แต่คนไทยเองหากไปในที่ต่างถิ่นก็อาจจะได้พบเจอกับวัฒนธรรมและประเพณีที่ดูแปลกตา และหนึ่งในประเพณีที่ถือว่ามีความแปลกที่สุดและหาชมได้ยากในเมืองไทยนั่นก็คือ ประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลกที่จังหวัดชัยภูมิ วันนี้ Sanook Travel จะพาทุกคนไปชมกันครับ

ประเพณีนี้ชาวบ้านโนนเสลา - โนนทัน ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จะจัดงานประเพณีบุญเดือนหก "แห่นาคโหด" ณ วัดตาแขก กันเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงทำให้ต้องงดการจัดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มากไปก่อน 

ประเพณีนี้ ถูกสืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี โดยชาวบ้านแห่งนี้ จะร่วมกันจัดงานอุปสมบทหมู่ ให้กับชายหนุ่มที่มีอายุครบ 20 ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้บวชตามหลักศาสนาพุทธ เพื่อเป็นการแทนคุณบิดามารดาและญาติพี่น้อง

โดย เริ่มจากพิธีโกนผมนาคในช่วงเช้า ต่อด้วยการขอขมาบิดามารดาตลอดจนญาติผู้ใหญ่ ก่อนเข้าพิธีทำขวัญนาค ซึ่งทั้งหมดจะต้องพากันเดินออกจากวัดเพื่อไปกราบศาลปู่ตา ซึ่งเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อประจำหมู่บ้าน

จากนั้นตั้งขบวนแห่ โดยการนำนาคขึ้นแห่บนแคร่ไม้ไผ่ โดยจะใช้คนหนุ่มที่ยังไม่ได้บวชของแต่ละหมู่บ้าน มาช่วยกันหามแคร่ พร้อมกันเดินแห่นาคไปรอบๆหมู่บ้าน โดยตามความเชื่อบอกไว้ว่า ให้เขย่าโยนนาคอย่างรุนแรง ถือเป็นการทดสอบความตั้งใจว่า ผู้บวชจะมีความมุ่งมั่นอดทนมากน้อยแค่ไหนที่จะบวชแทนคุณ

โดยนาค จะต้องประคองร่างกาย ไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ หากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติไม่ให้บวช ส่วนนาคที่ได้ผ่านการแห่นาคโหดและได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์ได้ และนี่คือที่มาของคำว่า "แห่นาคโหด" วันนี้เราได้นำภาพบรยากาศของประเพณีแห่นาคโหดมาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ พาไปชม "แห่นาคโหด" ประเพณีสุดแปลกหนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook