“สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำสามเวลา”

“สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำสามเวลา”

“สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำสามเวลา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก แต่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ ด้วยภายในจังหวัดมีคลองมากกว่า 300 คลอง จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวริมน้ำหลายแห่งที่แสดงถึงวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำภาคกลางที่เป็นธรรมชาติแตกต่างจากที่อื่นๆ อาทิ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำบางน้อย ตลาดเก่าบางนกแขวก อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งวัน อาทิ ใส่บาตรพระพายเรือทางน้ำในยามเช้า ตอนกลางวันสามารถล่องเรือไหว้พระที่อยู่ริมน้ำ ชมแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และในเวลาค่ำ มีกิจกรรมล่องเรือชมหิ่งห้อย จึงเป็นที่มาของ “เมืองสายน้ำ สามเวลา” นั่นเอง วันนี้นวลจะพาไปเที่ยวสมุทรสงครามกันครับ ตามนวลมาได้เลยครับผม

587049
650149
666914

วัดใหญ่ บ้านปรก หรือ วัดโคกเนินเดิมมี สถานที่เก็บรักษากลองขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในที่มาของชื่อเมือง “แม่กลอง” ชมศาลาการเปรียญเก่าแก่มีลักษณะสถาปัตยกรรมไทยแบบโบราณหาชมยากหน้าบัน (หน้าจั่ว) หน้าและหลังเป็น “มุขเด็จ” (ลักษณะคล้ายหลังคาพระที่นั่งราชกรัณยสภา ในพระบรมมหาราชวัง) ที่มีการแกะสลักอ่อนช้อยและงดงาม เยี่ยมชมอุโบสถภายในประดิษฐานพระประธานสมัยอยุธยาแกะสลักจากหินทรายลงรักปิดทอง จำนวนถึง 15 องค์

169329
976772

วัดดาวดึงส์ วัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม สักการะหลวงพ่อกะเหรี่ยงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวกะเหรี่ยงที่มอบให้กับอดีตเจ้าอาวาสด้วยความศรัทธาพุทธลักษณะแปลกตาหนึ่งเดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม และชมจุดตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ “เบญจสุทธิคงคา” น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในพิธีบรมราชาภิเษก พระมหากษัตริย์ไทย บริเวณคลองหน้าวัด

752273
893813

ชมกรรมวิธีการทำขนมจ่ามงกุฎ (สูตรรัชกาลที่ ๒) ตลอดจนเรียนรู้ขั้นตอนการเตรียมใบตองห่อขนมให้มีกลิ่นหอมซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน (ป้าเต๊ะ โทร. 085-128-2618)

616052

ตลาดน้ำบางน้อย ตลาดห้องแถวเรือนไม้ริมคลองบางน้อย ซึ่งเคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญมากจุดหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลองเมื่อประมาณ ๔๐ ปีก่อน มาถึงวันนี้ตลาดน้ำบางน้อยได้เปิดขายของในวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. สินค้าที่จำหน่ายมีทั้งผลผลิตทางการเกษตรจากชาวสวน รวมทั้งอาหารคาวหวานอันขึ้นชื่อของสมุทรสงครามอย่างกะปิคลองโคนและมะนาวดองหรือจะเป็นโรตีแต้จิ๋ว เจ๊เรณูเจ้าเดียวที่ยังเหลืออยู่ในตลาดน้ำบางน้อย สามารถเดินเลียบคลองชมบรรยากาศบ้านไม้เก่าแก่และร้านค้าต่างๆ ที่เรียงรายริมคลองบางน้อยได้อย่างเพลิดเพลิน

756193

895745

ตลาดน้ำท่าคา สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านชาวสวนซึ่งจะพายเรือนำผลผลิต พืชผักและผลไม้จากสวน เช่น พริก หอม กระเทียม น้ำตาลมะพร้าว ฝรั่ง มะพร้าว ชมพู่ ส้มโอมาขายกัน ตลาดท่าคาจะเปิดทุกๆ 5 วัน ตามวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 14.00 น. (ขึ้นอยู่กับสินค้าถ้าหมดแล้วก็จะเลิกเร็ว) มีบริการเรือพายนำเที่ยวชมตลาดน้ำท่าคาและชมสวน ในราคาลำละ 200.- บาท นั่งได้ไม่เกิน 5 คน

354148

มาสมุทรสาครรอบนี้นวลเข้าที่พักรีสอร์ทสวนนพรัตน์ ที่พักอัมพวา ที่พักริมน้ำแม่กลอง อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวา 2กม. เดินทางไปตลาดน้ำสะดวกมาก

943083

ถ้ามาสมุทรสงครามแล้วไม่มาตลาดน้ำอัมพวา ก็เหมือนมาไม่ถึงแม่กลองจริงๆนะครับ เสน่ห์ของที่นี้ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีก็ยังสวย และงดงามเสมอ

วันหยุดนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี แวะมาเที่ยวสมุทรสงครามกันนะครับ มาสัมผัสวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำของสาวแม่กลองกัน 

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ “สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำสามเวลา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook