ทำความรู้จัก “วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร” วัดไทย แต่ใช้โบสถ์แบบคริสต์

ทำความรู้จัก “วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร” วัดไทย แต่ใช้โบสถ์แบบคริสต์

ทำความรู้จัก “วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร” วัดไทย แต่ใช้โบสถ์แบบคริสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทุกคนก็ต้องรู้กันอยู่แล้วว่ามีวัดเยอะมากและอยู่ไม่ห่างกัน เราจึงจะพาไปทำความรู้จักกับอีกวัดหนึ่งที่อาจจะไม่ได้ดังไม่ได้แมสจนทุกคนต้องไป แต่ก็มีประวัติและศิลปกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลย นั่นคือวัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับพระราชวังบางปะอินนั่นเอง

2-4

สิ่งแรกที่เห็นแล้วสะดุดตาจนน่าจะกลายเป็นอีกที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็คือ กระเช้า ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เราต้องนั่งข้ามไปในเขตวัดนั่นเอง  มีให้บริการสองกระเช้า แต่ก็ไม่ต้องรอนานเพราะจะวิ่งไป-กลับอยู่ตลอดถ้ามีคนขึ้น

1-4

เมื่อข้ามไปถึงฝั่งวัด สิ่งที่น่าสนใจเลยก็คือกุฏิที่เรียงรายกันอยู่ริมรั้ว เป็นตึกสไตล์ยุโรปสีชมพูอ่อน และอาคารอื่นๆ ที่เป็นพิพิธภัณฑ์ก็ตกแต่งแบบเดียวกัน 

เดินเข้าไปอีก สิ่งที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือพระอุโบสถหรือว่าโบสถ์ ที่มองภายนอกจะต้องนึกว่าโบสถ์คริสต์อย่างแน่นอน เพราะใช้สถาปัตยกรรมแบบโกธิค ที่นิยมไว้สร้างมหาวิหารในยุโรป 

7-1

ทำความรู้จัก สถาปัตยกรรมแบบโกธิคเป็นยังไง?

ศิลปะโกธิค (Gothic Art) เป็นสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 12 พัฒนามาจากศิลปะโรมาเนสก์อีกที (ศิลปะโรมาเนสก์ ส่วนใหญ่จะสร้างเป็นคริสต์ศาสนสถาน และวิหาร ลักษณะจะเทอะทะ กำแพงหนา เสาหนา ขึงขัง แต่มีรูปแบบง่ายๆ) 

architecture-3229517_960_720

จะเป็นสถาปัตยกรรมที่มีทรงสูงเด่น ผนังเปิดกว้าง ด้านในจะมีเพดานสูงโปร่ง หลังคาทรงโค้งแหลม

จุดเด่นเลยก็คือ Stain Glass หรือการประดับกระจกสี ศิลปะแบบโกธิคนี้ตัดจิตรกรรมฝาผนังไปเกือบหมด เปลี่ยนมาทำช่องหน้าต่าง ช่องประตู และประดับกระจกสีแทน และในส่วนอื่นๆ ก็เน้นตกแต่งแบบประติมากรรมนูนต่ำแทนการวาดรูป 

ประติมากรรมตกแต่งรอบๆ ก็จะเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ อย่างเช่น พระเยซู นักบวช พระสาวก 

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ก็เป็นอีกสถานที่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยุโรปแบบเต็มๆ ด้วยการที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯให้สร้างวัดใกล้ๆ พระราชวังบางปะอินเป็นศิลปะแบบโกธิค เลียนแบบโบสถ์คริสต์ ในพ.ศ. 2419

3-1
5-1

แต่ถึงจะสร้างมานานแล้ว แต่ทั้งตัวพระอุโบสถ และอาคารอื่นๆ ก็ยังคงดูใหม่อยู่ตลอด ตัวพระอุโบสถเป็นเพดานทรงสูงทำให้รู้สึกโปร่ง ไม่อึดอัด และจะเห็นการตกแต่งแบบโบสถ์คริสต์สไตล์โกธิคแบบเต็มๆ ทั้งด้านนอกและด้านใน แต่ว่าประดิษฐานพระพุทธนฤมลธรรโมภาส พระพุทธรูปปางสมาธิที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าให้สร้าง และประดับภายในพระอุโบสถแบบประยุกต์เป็นลายไทย และประติมากรรมตกแต่งคือพระพุทธรูป ถือเป็นการประยุกต์โบสถ์แบบยุโรปกับพระอุโบสถแบบพุทธศาสนาเข้ากันกันแนบเนียน 

4

บรรยากาศรอบๆ วัดก็เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ดีเพราะเงียบสงบมาก ด้วยพื้นที่กว้างติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลมพัดเย็นๆ ตลอดทั้งวัน ในโซนอื่นๆ ก็วัดก็กว้างขวางและสวยงาม สามารถไปถ่ายรูปเล่นได้เลย 

6-1

การเดินทาง : ควรมีรถส่วนตัว ที่จอดรถเสียคันละ 20 บาท
ที่อยู่ : ตำบล บ้านเลน อำเภอ บางปะอิน ใกล้กับพระราชวังบางปะอิน 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ทำความรู้จัก “วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร” วัดไทย แต่ใช้โบสถ์แบบคริสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook