ส.ส.ธัญวัจน์ พูดซึ้งกินใจ ลั่นไปดาวอังคารได้ แต่ทำไมแค่สิทธิ LGBTQ+ กลับไม่ยอมรับ

ส.ส.ธัญวัจน์ พูดซึ้งกินใจ ลั่นไปดาวอังคารได้ แต่ทำไมแค่สิทธิ LGBTQ+ กลับไม่ยอมรับ

ส.ส.ธัญวัจน์ พูดซึ้งกินใจ ลั่นไปดาวอังคารได้ แต่ทำไมแค่สิทธิ LGBTQ+ กลับไม่ยอมรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ครูธัญ-ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธ (15 มิ.ย.) เกี่ยวกับร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่อนุญาตให้คนทุกเพศสมรสกันได้อย่างเท่าเทียม ด้วยถ้อยคำที่เรียกร้องให้เพื่อน ส.ส. ตระหนักว่าทุกคนก็เป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีใครผิดธรรมชาติ และควรได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมายเช่นกัน

"ธัญเป็นกะเทยยืนอยู่ตรงนี้นะคะ ธัญเป็นธรรมชาติค่ะ นะฮะ ธัญเป็นวิทยาศาสตร์ที่มีลมหายใจนะคะ กะเทย LGBT ที่ชุมนุมนะคะ เข้ามาวันนี้เป็นวิทยาศาสตร์ค่ะ เพราะลมมีลมหายใจ นะคะ ธัญไม่เข้าใจว่าโลกเราจะผลิตยานอวกาศไปทำไม เพื่อบินออกไปแล้วก็หยิบหินดาวอังคารแล้วก็บอกกับโลกใบนี้ว่า 'นี่ไง วิทยาศาสตร์ นี่คือหินของดาวอังคาร' เราบินไปไกลขนาดนั้นเพื่อยอมรับวิทยาศาสตร์นอกโลก แต่คนที่ยืนข้างๆ ท่าน เป็นเพื่อนท่าน ท่านกลับไม่ยอมรับ และมองว่าพวกเขาผิดธรรมชาติ" ส.ส. ธัญวัจน์ พูด

การอภิปรายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่ม ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลพยายามนำร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ให้สิทธิกลุ่มคนเพศหลากหลายน้อยกว่าร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และถูกมองว่ายิ่งตอกย้ำการเป็นพลเมืองชั้นสอง เข้ามาพิจารณาร่วมกับร่างกฎหมายที่ ส.ส. พรรคก้าวไกลรายนี้ และคณะ เสนอ 

ขณะเดียวกัน แฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม ก็ถูกพูดถึงอย่างหนักในหมู่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ทวิตเตอร์ในไทย เพื่อติดตามการอภิปรายและลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต

อย่าอ้างศาสนา

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในวันเดียวกันนี้ว่าข้ออ้างเกี่ยวกับศาสนาไม่ควรนำมาหยิบยกเป็นประเด็น เพราะหลายประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ก็ยังมีกฎหมายสมรสที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนกันได้ เพราะยึดหลักความเท่าเทียมและหลักการเป็นรัฐเหนือศาสนาเป็นหลัก ทั้งที่ศาสนาคริสต์ก็ไม่ได้ยอมรับความรักที่ไม่ใช่ของคู่ชายหญิง

ไม่ได้สมรสจ่ายหนักกว่า

ส.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ แบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคก้าวไกล ระบุว่า การไม่มีกฎหมายรองรับคู่รักกลุ่มเพศหลากหลาย ทำให้คู่รักเหล่านี้มีต้นทุนการใช้ชีวิตที่สูงกว่าคู่รักชายหญิงทั่วไป อย่างเช่น การซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาท ที่คู่รักชายหญิงกู้ร่วมกันได้และได้อัตราดอกเบี้ยเพียง 5.97% ขณะที่คู่รักกลุ่มเพศหลากหลายกลับต้องจ่ายดอกเบี้ยถึง 7.72% เท่ากับว่าต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยค่าผ่อนบ้านที่สูงกว่าถึงกว่า 1.26 ล้านบาท ไม่รวมกับเงินต้น

"ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แล้วผลักให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศไปใช้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่ง พ.ร.บ.คู่ชีวิตทั้ง 2 ฉบับไม่ทำให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นคู่สมรสได้ ผมเชื่อว่าทุกคนในนี้เรารู้อยู่แก่ใจครับว่ามันไม่เท่ากัน หากพวกเราเป็นผู้แทนราษฎรแล้วยังลิดรอนสิทธิของประชาชน เราจะมาเป็นผู้แทนราษฎรกันทำไมครับ" ส.ส.ณธีภัสร์ กล่าว

"การโหวตของทุกท่านในวันนี้จะทำให้เห็นว่าท่านเห็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นคนเหมือนกับพวกท่าน หรือเป็นได้แค่เพียงพลเมืองชั้น 2 และวันนี้ประชาชนจะจดจำครับว่าใครโหวตแบบไหน และใครทำอะไรเพื่อพวกเขาบ้างครับ ขอบคุณครับ"

คนจะเท่ากันมันหนักหัวใคร

นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ตัวแทนชาว อ.บ้านโพธิ์ อ.บางปะกง และ อ.แปลงยาว อภิปรายว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไม ส.ส. บางคน ถึงมองว่าความรักของคู่รักกลุ่มเพศหลากหลายผิดธรรมชาติ และถ้าผิดธรรมชาติจริง มีใครเดือดร้อนบ้าง

"มันผิดหลักธรรมชาติแล้วมันอะไรครับ เสียหายตรงไหนครับ สร้างเขื่อนทุกวันนี้ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ ใส่เสื้อผ้านี่ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ เกิดมาไม่ได้ใส่เสื้อผ้านะครับ หรือว่าท่านเกิดมาใส่สูทตอนที่เกิดออกมาจากท้องแม่ สะสมนาฬิกาหรูอีก ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ เกิดมาท่านไม่ได้ใส่นาฬิกานะครับ ผิดหลักธรรมชาตินี่มันหนักหัวใครครับ ผิดหลักธรรมชาตินี่มันทำร้ายจิตใจใครครับ มันทำให้ใครเดือดร้อนครับผิดหลักธรรมชาติ ท่านเป็นผู้คุมกฎธรรมชาติเหรอครับ ทำไมครับยอมรับว่าทุกคนมันเหมือนๆ กันมันเสียศักดิ์ศรีเหรอครับ ผมไม่เข้าใจ มันเสียความภูมิใจในการเกิดเป็นชายชาติชาตรีชายชาติบุรุษมากเหรอครับ" นายจิรัฏฐ์ กล่าว

"กฎหมายที่เรากำลังพูดถึง ไม่ได้พูดถึงการแต่งงานเลย ไม่ได้หมายถึงการสมรส ไม่พูดถึงการหมั้น ไม่ได้พูดถึงทรัพย์สินอะไรทั้งนั้น มันแค่พูดว่าคนเท่ากันได้รึยัง แค่นี้เอง คือท่านจะยุ่งอะไรกับเขานักหนา มันหนักหัวใครผมอยากจะรู้ ปล่อยให้เขาแต่งงานกัน ปล่อยให้คนมันเท่ากันเนี่ย เขาจะแต่งงานกับใคร ท่านยุ่งอะไรด้วย เขาไม่เชิญท่านไปงานแต่งอยู่แล้ว"

"ผมแค่อยากรู้ว่าการแต่งงานกันของเขาเนี่ย มันไปทำความเดือดร้อนให้ท่านตรงไหน เขาไม่เชิญท่านไปงานแต่งอยู่แล้ว ท่านไม่ต้องใส่ซองให้เขาหรอก"

นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.ฉะเชิงเทรา เขต 4นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.ฉะเชิงเทรา เขต 4

ขอแค่เท่ากัน-ไม่ได้มากกว่าคนทั่วไป

นอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคเพื่อไทยก็เป็นอีกพรรคที่ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

นางมุกดา พงศ์สมบัติ ส.ส. จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ตัวแทนชาว อ.เขาสวนกวาง อ.อุบลรัตน์ อ.บ้านฝาง และ ต.บ้านค้อ ต.สำราญ ต.โนนท่อน ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น มองว่าร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไม่ได้เกินเลยจากสิทธิที่กลุ่มคนเพศหลากหลายควรได้รับตามรัฐธรรมนูญ

"ท่านประธานคะ ดิฉันกราบวิงวอนว่าความเป็นมนุษย์ต้องเท่าเทียมกัน สรีระร่างกายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง แต่ขณะเดียวกันโครงสร้างของเรือนร่างหรือสิทธิที่เขาได้รับตามรัฐธรรมนูญอย่าแบ่งเลยนะคะ" นางมุกดา พงษ์สมบัติ กล่าว

"สมรสเท่าเทียมันจะ(เป็น)ความเสมอภาคของความเป็นมนุษย์เท่านั้น ไม่ได้เรียกร้องอะไรที่กฎหมายกำหนดเลย แต่สิทธิต่างๆ ที่เขาได้รับมัน(ไม่)สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน โลกเปลี่ยนไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook