หมอธีระวัฒน์ มองล็อกดาวน์รอบนี้อาจไม่ช่วย ทำให้เชื้อแพร่ในบ้าน ก่อนปล่อยออกมาใหม่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1682/8413122/sanook_thumbnail_1200x720-2.jpgหมอธีระวัฒน์ มองล็อกดาวน์รอบนี้อาจไม่ช่วย ทำให้เชื้อแพร่ในบ้าน ก่อนปล่อยออกมาใหม่

    หมอธีระวัฒน์ มองล็อกดาวน์รอบนี้อาจไม่ช่วย ทำให้เชื้อแพร่ในบ้าน ก่อนปล่อยออกมาใหม่

    2021-07-19T08:30:14+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วันนี้(19 ก.ค.) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึงมาตรการล็อกดาวน์ในขณะนี้ อาจไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างปีที่แล้ว เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก โดยข้อความระบุว่า

    ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ
    คิดไว้เมื่อ 25/6/64 และจะเกิดล็อก 20/7/64 อย่างไรก็ตาม ภาวนาและหวังให้ได้ผลและทุกอย่างดีขึ้นบ้าง

    การล็อกดาวน์ที่ถ้าจะเกิดขึ้นเก็บประชาชนไว้ในบ้าน ออกมาซื้ออาหารเท่าที่จำเป็น

    ผลคือ ประชาชนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แน่นอนมีมากพอสมควรแล้วในทุกพื้นที่ เมื่อล็อกดาวน์ในบ้านแต่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ จะด้วยไม่ทราบหรือมีข้อจำกัด ก็จะแพร่ต่อในบ้าน เช่น อยู่ด้วยกัน 10 คน ถ้ามีหนึ่งคนที่ติดเชื้อ แพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการ จะปล่อยให้ติดเชื้อทั้งหมดในช่วงเวลาล็อกดาวน์นั้น และถ้าทุกคนไม่มีอาการ เมื่อปลดล็อกก็จะออกมาแพร่ต่ออีก

    ล็อกปีที่แล้วที่ได้ผล เพราะความหนาแน่นของคนติดเชื้อไม่น่าจะเข้มข้นเช่นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฎในชุมชนแออัด เรือนจำ และในชุมชนทั่วไป รวมทั้งคนเดินไปเดินมา 

    ล็อก ถ้าจะทำ “ต้อง” ตรวจทุกคน ให้แน่ใจก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นบับเบิ้ล เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด และซีลต่อจนติดหมด และปล่อยออกมาใหม่