นายกเทศมนตรี ขอแก้ข่าว "เสาไฟแม่ค้าพายเรือ" พังเพราะน้ำท่วมปี 54 ถูกขโมยสายไฟ

นายกเทศมนตรี ขอแก้ข่าว "เสาไฟแม่ค้าพายเรือ" พังเพราะน้ำท่วมปี 54 ถูกขโมยสายไฟ

นายกเทศมนตรี ขอแก้ข่าว "เสาไฟแม่ค้าพายเรือ" พังเพราะน้ำท่วมปี 54 ถูกขโมยสายไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 มิ.ย.64) เมื่อเวลา 15.30 น. ที่เทศบาลตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี นายพรเทพ ประดับพลอย หรือ นายกหนุ่ย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางม่วง ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโคมไฟแม่ค้าพายเรือริมคลอง หลังจากมีสื่อบางสื่อลงข่าวว่าโคมไฟดังกล่าวกว่า 60 ต้น ควรรื้อทิ้งเพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรแล้วในปัจจุบัน โดยพบว่าตลอดแนวสองฝั่งลำคลองโคมไฟรูปแม่ค้าพายเรือยังมีสภาพที่สวยงามอยู่มากจำนวนหลายสิบต้น แต่ละต้นจะพบว่าปักอยู่ริมกำแพงเขื่อนนอกแนวรั้วติดลำคลอง โดยไม่ได้เกะกะผู้สัญจรผ่านไปมาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ส่วนงบประมาณการจัดซื้อก่อสร้าง ก็ผ่านมาแล้วนานกว่า 10 ปี มีโคมไฟทั้งหมด 40 ต้น ไม่ใช่ 60 ต้นตามที่เป็นข่าว ซึ่งโคมไฟแต่ละต้น ใช้งบจัดสร้างเพียง 40,000 บาทต่อต้น ยืนยันว่า ไม่ได้สร้างโดยสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างแน่นอน หากแต่โคมไฟแม่ค้าพายเรือถือเป็นอัตลักษณ์ความสวยงามของพ่อค้า-แม่ค้า ที่มีวิถีชีวิตริมคลองมาอย่างยาวนาน อยากขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชนให้เสนอข่าวอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วย เทศบาล อบต. หรือหน่วยงานท้องถิ่น ที่เขาพัฒนาและมีความตั้งใจจริงก็ควรให้กำลังใจกันมากกว่า 

นายกหนุ่ย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โคมไฟเสาแม่ค้าพายเรือนี้สร้างมาเป็น 10 กว่าปี สร้างเป็นช่วงๆ ไม่ได้สร้างทีเดียว ทั้งหมดทำทีละ 10-15 ต้น พอทำสะพานได้ก็สร้างเพราะเมื่อก่อนมันไม่มีไฟ ชาวบ้านก็อยากให้มีจุดที่เป็นอัตลักษณ์ มีตลาดน้ำมีประชาคม เสาต้นนึงราคาไม่กี่หมื่นบาท ทำตามระบบราชการมีการออกแบบทุกอย่าง จากข่าวที่ออกไปตนก็เสียความรู้สึกนิดหน่อย เพราะตรงนี้มันเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ ยังมีการใช้เรือคนผ่านไปผ่านมาก็ยังเห็นอยู่ไฟตรงนี้สามารถปรับปรุงและซ่อมแซมได้ แต่เราโดนขโมยสายไฟเพราะเมื่อก่อนเราลากสายไฟตามถนน และมาถูกน้ำท่วมเมื่อปี 54 จึงทำให้โดนขโมยสายไฟ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือไฟรั่วจึงตัดไฟออกเพราะเกรงว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน

ตอนนี้กำลังทำ MOU กับการไฟฟ้า เราจะเปลี่ยนเป็นไฟ LED และมาติดบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้า ซึ่งเทศบาลเป็นคนดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องไฟ LED และส่วนของเสาไฟถ้าซ่อมแซมยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่เพื่อความประหยัดในเรื่องของกระแสไฟฟ้าและความปลอดภัยของชาวบ้านเรื่องของกระแสไฟฟ้ารั่ว เพราะใช้งานมาเป็น 10 ปีแล้ว เราก็จะยังรักษาเพื่อให้เป็นอัตลักษณ์ไว้ ถ้าต้นไหนที่หมดสภาพก็จะทำการปรับปรุง ซึ่งตรงนี้จะโดนน้ำท่วมตลอดเพราะเป็นคลองเวลาน้ำขึ้นมันก็เสียหายอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือรื้อถอนตามกาลเวลาและสภาพความเป็นอยู่ 

นายเฉลียว อายุ 63 ปี พ่อขายข้าวเหนียวปิ้งริมคลอง กล่าวว่า จริงๆ มันมีประโยชน์และสวยงาม จะให้รื้อทำไมของมันอยู่ดีๆ สวยงาม มันเกะกะตรงไหนถ้ามันตั้งกลางถนนแบบนั้นเรียกเกะกะแต่อันนี้ตั้งชิดทางเท้ามันไม่ได้เกะกะ มันอยู่มานานหลายสิบปีมันก็น้ำท่วมชำรุดบ้าง ตนถามถึงคนที่ให้ข่าวว่ามันเกะกะอะไรตรงไหน อยู่ริมถนนแบบนี้ทางเท้าแบบนี้มันเกะกะตรงไหน แล้วที่รื้อกองตรงนั้นคือเตรียมทำถนนใหม่ทำเขื่อนใหม่ถึงได้รื้อกองไว้ หรือจะให้รื้อทิ้งน้ำหรือไง เขาทำทางเท้าใหม่มันต้องรื้ออยู่แล้ว ตนไม่รู้จักคนให้ข่าวว่าตรงนี้ไม่มีประโยชน์ ตนว่าให้ข่าวผิด ถามว่ามีประโยชน์ไหมมันมีประโยชน์แต่ที่มันไม่มีประโยชน์เพราะน้ำท่วมของหายไป สายไฟก็หายไป ผุกร่อนไป เดี๋ยวเขาก็ปรับปรุงทำใหม่จะเอาให้เหมือนดั่งใจท่านคงไม่ได้ ต้องค่อยๆ ปรับปรุงค่อยเป็นค่อยไป ถ้ามีคนมารื้อออกตนไม่ยอม จะไปรื้อออกทำไมมันเกะกะตรงไหน อยู่มาหลายปีมันเกะกะตรงไหน ไร้สาระจริงๆ ไปเอาเรื่องอื่นเถอะเอาเรื่องปากท้องประชาชนเถอะเรื่องไร้สาระแบบนี้อย่ามาทำเลย     

นางยุพา อายุ 65 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอด กล่าวว่า อยากให้คงไว้เพราะว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของบางม่วง มันมีตลาดน้ำขายผลไม้รากไม้สำหรับพื้นเพของคนตำบลบางม่วง เสาไฟตรงไหนที่มันเกะกะ ก็เห็นอยู่ว่าตั้งอยู่ริมทางทั้งหมดไม่ได้มีวางเกะกะตรงไหน เอาอะไรมาพูดว่าเกะกะ เรื่องงบประมาณเขาสร้างมาเป็น 10 ปี แล้วจะมาเปลืองตอนนี้ได้ยังไง อยากจะฝากถึงคนที่ให้ข่าวไปอะไรก็แล้วแต่ที่มันเป็นธรรมที่มันเสมอภาค ไม่เอียงซ้ายเอียงขวา อยากให้ประพฤติตรงนั้นมากกว่าอย่ามาเจาะตรงนี้ เอาความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้ดีขึ้นดีกว่ามาจ้องจับกันตรงนี้ เพราะการที่เขาทำขึ้นมาไม่ใช่เพิ่งทำ ทำมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว   

น.ส.วรรณี ชาวบ้านริมคลองกล่าวว่า เสาไฟฟ้า เทศบาลทำเพื่อให้เป็นจุดเด่นของเทศบาล เพราะเราอยู่ริมน้ำ เมื่อก่อนมีทัวร์มาทางริมน้ำ แม่น้ำข้างหน้าเป็นสุดคลองบางกอกน้อยก็เลยทำเพื่อภูมิทัศน์ของริมคลอง ทำให้เกิดความสวยงาม สร้างมานานแล้วผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมันก็พังไปตามกาลเวลา สมัยก่อนก็ไม่มีอะไร จริงๆ แล้วถ้าร้องเรียนก็ควรร้องเรียนมานานแล้ว ไฟตรงนี้เปิดเฉพาะช่วงเทศกาลไม่ได้เปิดทุกวัน ถ้าจะให้เปิดทุกวันก็ได้ แจ้งมาก็ได้ไม่ต้องไปโหนกระแสอะไรของท้องถิ่นอื่นที่เป็นข่าว เพราะไฟฟ้าแต่ละที่ก็ปรับปรุงไปตามกาลเวลา สมัยก่อนใช้สายไฟเดี๋ยวนี้ใช้แผงโซลาร์เซลล์ เสาไฟแม่ค้าพายเรือริมคลองตนก็อยากให้อนุรักษ์ไว้เพราะเมื่อก่อนริมคลองมีตลาดน้ำ มีแม่ค้า เป็นสัญลักษณ์ของชาวบางม่วง การที่จะไปออกสื่อมาให้รื้อตนก็ไม่เห็นด้วย จะพูดถึงเรื่องงบประมาณรื้อก็ต้องเสียงบประมาณอยู่ดีเพราะก็ต้องสร้างใหม่อีก ส่วนคนที่มาสัมภาษณ์มาจากไหนก็ไม่รู้ทำเพื่ออะไรก็ไม่รู้ ห่วงปากท้องห่วงอะไรของตัวเองดีกว่า การปรับปรุงมันก็ต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป สร้างมาเป็น 10 ปีแล้ว ถ้ามันจะไร้ประโยชน์มันคงเป็นมานานแล้ว มันจะมีประโยชน์ตอนที่มีงานทุกคนก็อยากถ่ายรูปอยากเซลฟี่ร้างสีสันกับนักท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook