นายกฯ นอร์เวย์ ไม่รอด ตำรวจเตรียมลงดาบ กรณีปาร์ตี้รวมญาติฉลองวันเกิด

นายกฯ นอร์เวย์ ไม่รอด ตำรวจเตรียมลงดาบ กรณีปาร์ตี้รวมญาติฉลองวันเกิด

นายกฯ นอร์เวย์ ไม่รอด ตำรวจเตรียมลงดาบ กรณีปาร์ตี้รวมญาติฉลองวันเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีโทรทัศน์ NRK ของนอร์เวย์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนความผิดที่ เออร์นา ซูลบาร์ก นายกรัฐมนตรี หลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เธอและครอบครัวรวมถึงบรรดาญาติๆ ได้จัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 60 ปีของเธอ ที่สกีรีสอร์ตแห่งหนึ่งในเมืองเกโล (Geilo) เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด และข้อจำกัดเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของรัฐบาล

"จากข้อมูลที่ปรากฏผ่านสื่อมวลชนร่วมกับคำแถลงยอมรับของนายกรัฐมนตรีเอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจเริ่มเปิดการสอบสวนเกี่ยวการละเมิดกฎข้อบังคับควบคุมโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้น .. กรณีนี้จะได้รับการพิจารณาโดยผู้มีอำนาจในการฟ้องร้อง ซึ่งอาจรวมถึงการลงโทษตามกฎหมาย" ตอนหนึ่งในคำแถลงของตำรวจระบุ 

ก่อนหน้านี้ หลังสื่อของนอร์เวย์ออกมาแฉข้อมูลการฝ่าฝืนกฎคุมโควิดของนายกหญิงฯ ด้านเฟซบุ๊กของเธอได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แสดงความขอโทษและยอมรับในการกระทำที่เกิดขึ้น

"ดิฉันเสียใจที่ครอบครัวที่ครอบครัวและดิฉันทำผิดกฎระเบียบการควบคุมโรคซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น แน่นอนว่าเราควรปฏิบัติตามกฎทั้งหมดที่ดิฉันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเรียกร้องให้ทุกท่านกระทำตามกฎ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนอื่นๆ ที่ไม่ได้พบปะครอบครัวและเพื่อนฝูง .. ดิฉันเข้าใจถึงความโกรธและผิดหลังของหลายฝ่ายในเรื่องนี้ ฉันได้ทำเรื่องผิดพลาดและดิฉันอยากบอกว่า ดิฉันขอโทษ"

สำหรับกระบวนการสอบสวนตามกฎหมายนอกจากการลงโทษแล้ว เรื่องนี้อาจส่งผลต่อเส้นทางทางการเมืองของเธอในฐานะนายกรัฐมนตรี จากการที่นอร์เวย์เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ย. นี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ครอบครัวซูลบาร์กพบการละเมิดกฎควบคุมการระบาด จากการที่พบว่า สมาชิกครอบครัวเธอจำนวน 30 คน เข้ารับประทานอาหารเป็นหมู่คณะที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อ 25 ก.พ. แต่นายกฯหญิงนอร์เวย์ไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาดวงตาที่โรงพยาบาล ท่ามกลางกฎทางสังคมที่จำกัดการรวมกลุ่มในที่สาธารณะไม่เกิน 10 คน

อย่างไรก็ดี หลังเกิดกรณีดังกล่าวส่งผลให้โลกโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์กรณีของเธอ มีทั้งที่ให้กำลังใจ และเรียกร้องให้นายกหญิงฯ ลาออกจากตำแหน่ง โดยความคิดเห็นหนึ่งระบุว่า "หากผู้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีที่ปรึกษาล้อมรอบตัวมากมาย แต่กลับไม่สามารถปฏิบัติตามกฎได้ ก็อย่าคาดหวังให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม"

ทั้งนี้ จากดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน (Corruption Perceptions Index) พบว่า นอร์เวย์เป็นหนึ่งในประเทศคอรัปชันต่ำอันดับต้นๆของโลก โดยการจัดอันดับในปี 2563 นอร์เวย์อยู่ในอันดับที่ 7 จากทั้งหมด 180 ประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook