อนุชา ขอโทษ ศักดิ์สยาม ปม 6 ส.ส.โหวตสวน ลั่นถ้าคิดว่าทำถูก หมายถึงอีกร้อยคนผิด?

อนุชา ขอโทษ ศักดิ์สยาม ปม 6 ส.ส.โหวตสวน ลั่นถ้าคิดว่าทำถูก หมายถึงอีกร้อยคนผิด?

อนุชา ขอโทษ ศักดิ์สยาม ปม 6 ส.ส.โหวตสวน ลั่นถ้าคิดว่าทำถูก หมายถึงอีกร้อยคนผิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุชา” เลขาธิการ พปชร. ขอโทษจากใจ “ศักดิ์สยาม” รมว.คมนาคม กรณี 6 ส.ส.ของพรรค งดออกเสียง ลั่นหากคิดว่าตัวเองทำถูกต้อง หมายถึงคนทั้งพรรคอีก 100 กว่าคนผิดหรือ

วานนี้ (25 ก.พ.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมโฆษกพรรค ได้แก่ นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรค นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ และนางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรค แถลงข่าวกล่าวแสดงความเสียใจ และขอโทษจากใจ ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งพรรคภูมิใจไทย กรณีที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐจำนวน 6 คน งดออกเสียงในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

พร้อมกับชี้แจงว่า การดำเนินการทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคมีการจัดสัมมนาเพื่อให้รัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงประเด็นที่คิดว่าจะถูกอภิปรายได้ครบถ้วน และได้มีการสอบถาม ซักถาม จนเป็นข้อยุติของรัฐมนตรีทุกคนว่าไม่มีสิ่งใดที่ทางสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจะคิดเห็นเป็นอย่างอื่นนอกจากลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน นอกจากนี้ ยังมีการประชุมพรรคก่อนการอภิปรายก็ได้สอบถามสมาชิกไปแล้วว่ามีข้อข้องใจกับรัฐมนตรีคนใดบ้าง แต่ไม่มีสมาชิกคิดเห็นเป็นอย่างอื่น

พรรคจึงเชื่อว่าสิ่งที่ดำเนินการมานั้น ส.ส. ทุกคนเข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่ารัฐมนตรีทุกคนชี้แจงได้ครบทุกประเด็น และหากมีสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือคิดเห็นเป็นอย่างอื่น แล้วบอกว่าการที่ตัวเองลงมตินั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เช่นนั้นเป็นการแสดงว่าที่ผ่านมาสมาชิกพรรคทุกคนลงมติผิดพลาดอย่างนั้นหรือ? ทั้งที่ผ่านการสัมมนา ผ่านการวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทั้งหมด ดังนั้นจึงเป็นการยืนยันได้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงในทุกประเด็น และไม่มีสมาชิกคนใดสงสัยในการสัมมนาที่ผ่านมา ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทย ขอโอกาสในการทำความเข้าใจพรรคพลังประชารัฐด้วยที่ไม่สามารถควบคุมสมาชิกพรรคบางคนได้

สำหรับบทลงโทษ 6 ส.ส ของพรรคนั้น นายอนุชา ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำลังพิจารณา พร้อมระบุว่าเรื่องนี้พรรคมีความผิดหวังกับสมาชิกอย่างมาก และในสิ่งที่ตนเองพูดไปมีความชัดเจนว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่สมาชิกพรรคจะทำอะไรโดยพลการหรือไม่ปรึกษาหารือกัน ทั้งที่พยายามให้ปรึกษาหารือกันเพื่อหาข้อยุติแล้ว

ส่วนจะเคลียร์ใจกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐที่จะต้องบริหารจัดการให้เป็นไปตามครรลองของสมาชิกพรรค และทำให้เกิดเอกภาพในภาพรวมพรรค ซึ่งสิ่งใดที่เห็นต่างควรมาพูดกันในพรรค แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือพรรคได้เปิดโอกาสให้ชี้แจงซักถามแล้ว แต่ก็ไม่มีใครโต้แย้ง

นอกจากนี้ นายอนุชา ยังระบุถึงกรณีที่ 2 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐพ้นจากตำแหน่งหลังศาลพิพากษาต้องโทษจำคุกในคดีอาญาว่า ยังไม่มีการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากพรรคยังเสียใจและเห็นใจอย่างสุดซึ้งกับเพื่อนๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และย้ำว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะพิจารณาปรับ ครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook