โลกถึงจุดที่เงียบที่สุดในรอบ 10 ปี หลังล็อกดาวน์ทำ “เสียงสะเทือนโลก” ลดลง

โลกถึงจุดที่เงียบที่สุดในรอบ 10 ปี หลังล็อกดาวน์ทำ “เสียงสะเทือนโลก” ลดลง

โลกถึงจุดที่เงียบที่สุดในรอบ 10 ปี หลังล็อกดาวน์ทำ “เสียงสะเทือนโลก” ลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ด้านโลกคดีศึกษาระบุว่า โลกมาถึงจุดที่เงียบที่สุดในรอบ 10 ปี ในปี 2020 จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้กิจกรรมของมนุษย์ลดลง และกระทบต่อสภาพของเปลือกโลก

คณะนักแผ่นดินไหววิทยาจาก 33 ประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์แผ่นดินไหววิทยาสวิส สถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค ประเมินค่าเสียงสะเทือนโลก ซึ่งเกิดจากการเดินทางของมนุษย์และการทำงานของโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลดลงถึง 50% หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ในสถานการณ์โควิด-19 ที่บังคับใช้ในหลายประเทศทั่วโลก

ทีมวิจัยประเมินว่า ค่าเสียงสั่นสะเทือนโลกลดลงอยู่ที่ 185 ในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ จากการวิเคราะห์ของสถานีแผ่นดินไหวทั่วโลก คิดเป็น 50% เนื่องจากมีการใช้รถโดยสารและรถไฟน้อยลง ไม่มีเครื่องบินลงจอดในท่าอากาศยาน และการปิดโรงงานอุตสาหกรรม และยังถือว่าเงียบกว่าเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นช่วงที่เงียบที่สุดของปี

จอห์น คลินตัน นักแผ่นดินไหววิทยา ระบุว่า สัปดาห์ที่มีการล็อกดาวน์เป็นช่วงเวลาที่เงียบที่สุดที่นักวิจัยบันทึกได้ จากฐานข้อมูลในระยะเวลา 20 ปี

“ด้วยความที่เสียงจากกิจกรรมของมนุษย์มักจะเพิ่มขึ้นเรื่อง สถานการณ์เช่นนี้จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เงียบที่สุด” คลินตันกล่าว

ทีมผู้เชี่ยวชาญ นำโดยโธมาส์ เลอค็อก จาก Royal Observatory of Belgium สามารถติดตาม “คลื่นความเงียบ” ทั่วโลก หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ตามด้วยอิตาลี ก่อนที่จะขยายมาตรการทั่วยุโรปและอเมริกา

อย่างไรก็ตาม คลื่นเสียงสะเทือนโลกที่ลดลงในช่วงล็อกดาวน์ยังอาจส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตรวจจับเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็กในบางพื้นที่ได้ เฟรเดอริค มาสแซง นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหวได้ และยังช่วยในการประเมินความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook