5 ปี "ผีน้อยไทย" 522 ราย เสียชีวิตอย่างไร้สาเหตุในเกาหลีใต้

5 ปี "ผีน้อยไทย" 522 ราย เสียชีวิตอย่างไร้สาเหตุในเกาหลีใต้

5 ปี "ผีน้อยไทย" 522 ราย เสียชีวิตอย่างไร้สาเหตุในเกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ เผย 5 ปี แรงงานไทยกว่า 522 คน เสียชีวิตในเกาหลีใต้อย่างไร้สาเหตุ ตั้งแต่ปี 2015 บางคนล้มป่วยจนเสียชีวิต โดยไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้

มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ รายงานว่า มีแรงงานไทยกว่า 522 คน เสียชีวิตในประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2015 โดยผู้เสียชีวิตถึง 84% ไม่พบเอกสารประกอบการทำงานอย่างถูกต้อง และ 4 ใน10 ของผู้เสียชีวิตยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตขณะที่รายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ อุบัติเหตุและการฆ่าตัวตาย

ซึ่งในปีนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 122 คน ส่วนตั้งแต่ปี 2015-2018 มีแรงงานไทยเสียชีวิตถึง 283 โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตในสถานที่ทำงานหรือที่พัก แต่กลับไม่มีการรายงานผลการชันสูตรศพออกมาให้ทราบ ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตแบบไร้สาเหตุขณะนอนหลับ แต่กลับไม่มีรายงานเข้ามาทางหน่วยงานรัฐ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกเนรเทศออกจากประเทศ

ขณะที่มีรายงานว่า แรงงานหลายหมื่นคนต้องทำงานหนักเกินเวลากฎหมายกำหนด แถมยังต้องทำงานในสถานที่สกปรก และยังไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุข หากแรงานต่างชาติเจ็บป่วยจะต้องมีค่าใช้จ่ายในรักษาและผ่าตัดประมาณ 274,200 บาท หรือ 10ล้านวอน ทำให้หลายคนที่เจ็บป่วยต้องทนทรมานจนกว่าจะเสียชีวิต

โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซลได้รวบรวมข้อมูลการเสียชีวิตของแรงงานไทยที่อ้างอิงจากรายงานของโรงพยาบาลหรือตำรวจ สำหรับการเสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นที่ทำงานหรือบ้านพัก พบว่าการเสียชีวิตทั้งหมดได้ดำเนินการชันสูตรศพ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะแต่อย่างใด

“แรงงานไทยผิดกฎหมายจำนวนมากเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดขณะนอนหลับ ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานหนักเกินไป และปัญหาสุขภาพส่วนตัวซึ่งไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม แรงงานเหล่านี้ทำงานหนักและไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของรัฐ” นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซล กล่าว

แต่ข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศของไทย รายงานว่ามีแรงงานที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายกว่า 460,000 คนทำงานที่เกาหลีใต้ และยังเป็นประเทศอันดับต้นๆที่คนไทยต้องการไปทำงานเนื่องได้ค่าตอบแทนมากกว่าที่ไทย หรือมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 33,000 บาท หรือเกือบ 3 เท่าของเงินเดือนต่ำสุดที่ไทย

โดยคนที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านการจ่ายเงินกับนายหน้า จะถูกเรียกว่า ผีน้อย ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยพยายามติดตามสถานะของพวกเขา แต่ยังเป็นเรื่องยากที่จะติดตาม

มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ ยังได้พูดคุยกับแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ค่าจ้างที่ได้รับน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่นี่ แถมยังต้องทำงานเกินเวลา ในสถานที่สกปรกและอันตราย

ขณะเดียวกันมูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ ได้พูดคุยกับแรงงานชาวไทยในเกาหลีใต้ รายหนึ่ง ชื่อ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี เผยว่า เธอเข้ามาทำงานตั้งแต่ปี 2016 ทำงานเป็นพนังงานทำความสะอาดที่โรงแรมขนาดเล็กในเมืองช็อง ทางตอนกลาง ทำงานวันละ 15 ชั่วโมง และมีวันหยุดเพียง 1 วันต่อเดือน ซึ่งเป็นข้อบังคับของโรงแรมที่ละเมิดต่อกฎหมายแรงงาน ทำให้เธอล้มป่วยและ ทำให้เธอล้มป่วยและไม่สามารถทำงานได้นานถึง 4 เดือน

“ฉันคิดว่าฉันอาจจะหลับและไม่ตื่นขึ้นมาอีก” น.ส.เอ กล่าว และว่าหลังจากหายดีก็เปลี่ยนมาทำงานเป็นพนักงานนวดร้านสปา งานที่ 10 นับตั้งแต่เดินทางจากบ้านมาทำงานที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2559 โดยตอนนั้นน.ส.นิดต้องจ่ายเงินกว่า 100,000 บาทให้แก่นายหน้าเพื่อหางาน

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยืนยันกับ มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ ว่าแรงงานไทยผิดกฎหมายสามารถเดินทางกลับประเทศได้ช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยไม่มีความผิดโดยมีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทย กล่าวว่า แรงงานผิดกฎหมายเหล่านั้นจะอยู่นอกการคุ้มครองจากกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐบาลไทยพยายามหามาตรการป้องกันแรงงานผิดกฎหมาย ทั้งทำสื่อให้ความรู้ รวมถึงป้องกันและปราบปราม แต่ทางนักสิทธิมนุษยชนด้านแรงงาน กล่าวว่า มันไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะรัฐบาลไทยไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริง และยังเอื้อต่อการทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ

ทั้งนี้ มีแรงงานชายชาวไทย อายุ 53 ปี ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า เขาต้องจ่ายเงินถึง 120,000 บาท ให้กับนายหน้าในปี 2014 เพื่อแลกกับการได้งานทำที่เกาหลีใต้ โดยเขาถูกส่งไปทำงานในฟาร์มเลี้ยงหมู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองแดกู โดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีวันหยุด อีกทั้งยังไม่ได้รับค่าจ้างหลังจากทำงานไปได้ 3 เดือน เขาจึงตัดสินใจหนีออกมา โดยเขียนข้อความเตือนคนอื่นๆ ไว้ที่หัวเตียงนอนของเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook